Du lịch: Những tín hiệu vui

11:02 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 7040 In bài viết

ĐBP - Mở đầu từ sự kiện đón du khách đầu tiên đến Ðiện Biên bằng đường hàng không, du lịch tỉnh nhà đã trải qua 1 năm thành công với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra: Tổng lượng khách đến Ðiện Ðiên trong năm ước đạt 705 nghìn lượt (đạt 103,67% kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế ước đạt 151.000 lượt (đạt 100,67%); tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 1.155 tỷ đồng (đạt 100,43%)… Những kết quả đó cho thấy nhiều tín hiệu đáng mừng trong nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

 

Hoạt động trải nghiệm xe đạp thồ trong Lễ hội Hoa Ban 2018 nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách.

Ngay từ đầu năm 2018, các hoạt động du lịch đã được tổ chức sôi nổi, hấp dẫn, như: Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ 4 và Ngày hội Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay năm 2018; Sự kiện Hoa Anh Ðào - Pá Khoang… với nhiều nội dung phong phú đã thu hút sự tham gia của đông đảo du khách trong nước và quốc tế, qua đó giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp vùng đất, con người Ðiện Biên Phủ anh hùng. Ðặc biệt, Lễ hội Hoa Ban năm 2018 được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc tạo ấn tượng tốt đẹp với nhân dân và du khách thập phương. Lễ hội đã từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Ðiện Biên gắn với hoa ban, đưa Lễ hội Hoa Ban trở thành hoạt động đặc trưng, sản phẩm du lịch độc đáo của riêng Ðiện Biên. Trong thời gian diễn ra Lễ hội, lượng khách đến Ðiện Biên ước đạt khoảng 80.000 lượt, tăng 14,2% so với Lễ hội Hoa Ban năm 2017. Trong đó khách quốc tế đạt 4.600 lượt, tăng 53% so với năm trước; doanh thu từ hoạt động du lịch cũng tăng 33% so với thời điểm năm trước. Có thể thấy, tổ chức Lễ hội Hoa Ban đã tăng đáng kể lượng khách du lịch đến Ðiện Biên không chỉ góp phần tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế - xã hội mà còn xây dựng, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Ðiện Biên.

Nhiều hoạt động thông tin, quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh được tổ chức phong phú, đa dạng, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc của du lịch Ðiện Biên tới mọi miền Tổ quốc. Nổi bật trong đó là các hoạt động giao lưu, giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch Ðiện Biên tại Hà Nội. Sở VH-TT&DL đã chủ trì tổ chức gặp mặt các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp du lịch; cung cấp, giới thiệu các ấn phẩm, thông tin du lịch Ðiện Biên; tổ chức không gian cho 6 đơn vị trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, quà tặng du lịch, đặc sản đặc trưng tỉnh Ðiện Biên… Ngoài ra, ngành phối hợp tổ chức đoàn khảo sát sản phẩm du lịch các tuyến điểm dọc sông Ðà; phối hợp mở rộng triển khai các hoạt động kết nối du lịch với các tỉnh Bắc Lào nhằm khai thác thị trường Lào và thị trường khách quốc tế tại các tỉnh Bắc Lào. Ngoài các hoạt động quảng bá, xúc tiến truyền thống, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch duy trì hoạt động hiệu quả trang thông tin điện tử Dulichdienbien.vn, tạo điều kiện quảng bá về Lễ hội Hoa Ban, giới thiệu các điểm du lịch, các sự kiện diễn ra trong năm 2018, các dịch vụ phục vụ du khách trên mạng xã hội thu hút hàng nghìn lượt tương tác. Những người làm du lịch Ðiện Biên còn thực hiện kết nối với 31 trang thông tin điện tử của các tỉnh trong cả nước nhằm liên kết quảng bá và xúc tiến du lịch.

Một tín hiệu vui khác đó là nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn bắt đầu chuyển hướng đầu tư bài bản để phục vụ du khách tốt hơn. Toàn tỉnh hiện có 145 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 2.197 buồng/3.869 giường, trong đó có 1 khách sạn đang đề nghị công nhận hạng 4 sao; 1 khách sạn 3 sao; 1 khách sạn đề nghị công nhận hạng 3 sao; 6 khách sạn 2 sao; 11 khách sạn 1 sao; 35 nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Theo đánh giá, chất lượng các cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các đối tượng khách khác nhau. Nhờ đó, số ngày lưu trú bình quân của khách tăng lên so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,4 ngày. Không chỉ vậy, thời gian gần đây, nhiều tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư xây dựng khu homestay, các điểm du lịch mang dáng dấp của khu du lịch sinh thái. Mới đây nhất, Homestay Mường Then chính thức đi vào hoạt động trên một khu đất rộng 6.000m2 phục vụ khách lưu trú, ẩm thực truyền thống và nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo. Với khoảng cách di chuyển phù hợp từ trung tâm thành phố, các điểm du lịch mới này phần nào đáp ứng được trào lưu du lịch tìm về với thiên nhiên, cây cỏ hay sở thích trải nghiệm các điều mới lạ của du khách. Các điểm du lịch này đang làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của địa phương, góp phần níu chân du khách khi đến với Ðiện Biên. Bắt kịp với xu thế phát triển, nhiều người dân cũng hình thành tư duy phát triển kinh tế từ du lịch. Theo ước tính, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đã tạo việc làm cho 13.500 lao động trong đó có 5.500 lao động trực tiếp.

Khép lại năm 2018 với nhiều thành công nhưng những người làm du lịch tỉnh nhà còn kỳ vọng cao hơn nữa vào sự phát triển của ngành kinh tế mũi nhọn này trong tương lai. Tin tưởng rằng, những kết quả đáng mừng đó sẽ là động lực để ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đưa ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh nhà ngày càng phát triển tương xứng với tiềm năng của mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top