Ẩm thực dân tộc hấp dẫn du khách đến với Ðiện Biên

09:05 - Thứ Tư, 13/03/2019 Lượt xem: 6359 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, du lịch Ðiện Biên được nhiều du khách biết đến không chỉ bởi di tích lịch sử, phong cảnh thiên nhiên, mà còn bởi sự độc đáo từ văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, sự kết hợp giữa ẩm thực và du lịch sẽ là một hướng đi tích cực, qua đó tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

 

Người dân bản Che Căn, xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) giới thiệu ẩm thực của dân tộc Thái với du khách quốc tế.

Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi 2019, chúng tôi tham gia chương trình chúc tết và tặng quà du khách quốc tế lưu trú tại Ðiện Biên do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh) tổ chức. Dù du khách quốc tế chỉ được trải nghiệm trong thời gian một buổi sáng, song họ rất ấn tượng với phong tục, văn hóa, đặc biệt là ẩm thực của người Thái tại bản Che Căn, xã Mường Phăng (huyện Ðiện Biên). Sau khi được thưởng thức và nghe giới thiệu về ẩm thực, ông Ted Hagenborb (người Mỹ) - một trong 2 du khách tham gia chương trình bày tỏ: “Tôi đã thưởng thức rất nhiều món ăn của Việt Nam, như: Phở, cơm tấm, gỏi cuốn, bánh mì, bánh đa cua, bún bò Huế... nhưng lần này đến với Ðiện Biên, tôi thực sự rất ấn tượng với những món ăn của đồng bào dân tộc Thái nơi đây. Ẩm thực dân tộc ở Ðiện Biên có nét hấp dẫn rất riêng, gia vị để tạo ra các món ăn rất đa dạng, các loại rau, củ, quả đến nước chấm cũng rất độc đáo; điều đó đã tạo ra sự riêng biệt mà không thể lẫn với vùng đất nào khác. Ðây thực sự là một trải nghiệm ý nghĩa, tuyệt vời của tôi và vợ tôi trong chuyến du lịch Việt Nam”.

Quả thực, nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực là một trong những kênh thu hút du khách đến với mỗi địa phương. Ở mỗi vùng miền khác nhau lại có nét ẩm thực riêng thể hiện thói quen, phong tục, tập quán, lịch sử, văn hóa của vùng miền ấy; sẽ thật thiếu sót nếu trong hành trình du lịch khám phá của mỗi du khách thiếu đi dấu ấn của các món ăn, thức uống ở vùng đất họ đã đi qua. Chính vì vậy, khi đến với Ðiện Biên, du khách trong và ngoài nước đều tìm đến các bản văn hóa, như: Phiêng Lơi, Him Lam, bản Mển, Co Mỵ, bản Ten… để thưởng thức các món ăn dân tộc.

Chỉ còn vài ngày nữa là khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2019. Vì vậy, chị Nguyễn Thu Hằng (du khách đến từ Hà Nội) đã cùng gia đình lên Ðiện Biên tham gia lễ hội. Cùng người thân thưởng thức những món ăn tại Nhà hàng Ẩm thực dân tộc Văn Phong, bản Noong Chứn, phường Nam Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), chị Hằng chia sẻ: Ðây là lần thứ 4 cùng gia đình lên Ðiện Biên, nhưng lần nào chị và gia đình cũng thưởng thức các món ăn dân tộc do người dân địa phương chế biến. Những lần trước, chị Hằng chọn ăn các món phổ biến, như: cá nướng, thịt sấy, măng đắng… Còn dịp này, chị Hằng lại chọn các món ăn được làm từ hoa ban, như: Nộm hoa ban, hoa ban xào thịt trâu, hoa ban nấu xôi, canh hoa ban… để gia đình thưởng thức, cũng như là một kỷ niệm khi đến với Ðiện Biên dịp Lễ hội Hoa Ban.

Ông Lò Văn Phong, chủ nhà hàng cho biết: Vào những dịp đặc biệt hay mùa lễ hội như Lễ hội Hoa Ban hàng năm, du khách đến đây đều yêu cầu được thưởng thức các món ăn dân dã, truyền thống, đặc trưng của dân tộc Thái. Các món: cá nướng, thịt sấy, thịt nướng gói lá, rau rừng, nộm chua chát, măng đắng luộc hay nộm hoa ban, hoa ban xào thịt trâu là những món ăn được du khách ưa thích nhất. Vì vậy, nhà hàng luôn chủ động việc lựa chọn thực phẩm; đồng thời chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm  để đem đến những món ăn ngon và sự hài lòng cho du khách.

Ông Phạm Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cho biết: Ðến với mỗi bản văn hóa, du khách không chỉ hòa mình vào không gian sống của bà con, mà còn được thưởng thức các món ăn dân tộc. Văn hóa ẩm thực dân tộc là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên nét đặc trưng, thu hút của du lịch Ðiện Biên. Xác định, ẩm thực kết hợp với du lịch sẽ là hướng đi tích cực để phát triển du lịch; vì vậy, Trung tâm đã có nhiều hoạt động gắn kết, quảng bá ẩm thực địa phương trên các kênh thông tin điện tử của ngành; thường xuyên phối hợp, kết nối với các công ty lữ hành, đơn vị truyền thông, báo chí để giới thiệu, quảng bá, xây dựng tour, tuyến ẩm thực. Ðồng thời, giới thiệu ẩm thực của tỉnh nhà tại các sự kiện, hội chợ du lịch lớn để du khách được chiêm ngưỡng và thưởng thức. Thời gian tới, để giới thiệu ẩm thực của các dân tộc tỉnh Ðiện Biên đến với đông đảo du khách, đơn vị và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục quảng bá và xây dựng nét đẹp ẩm thực dân tộc trên địa bàn tỉnh thành thương hiệu được nhiều du khách biết đến; góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch của tỉnh.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận
Back To Top