Rộn ràng ngày hội Hoa Ban

15:39 - Thứ Hai, 18/03/2019 Lượt xem: 7938 In bài viết

ĐBP - Sau bao sự chờ đợi của người dân và du khách, Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI đã chính thức mở màn cho mùa du lịch năm nay. Với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn mang đậm nét văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh nhà đã lan tỏa sức “nóng” của lễ hội, ngày hội tới người dân và du khách gần xa…

 

Tiết mục trong Chương trình khai mạc “Hoa Ban - Rạng rỡ đất Mường Thanh”.

 
Cầm trên tay lịch các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI, nhiều du khách không khỏi háo hức bởi nhiều hoạt động được tổ chức dày đặc từ ngày 14 - 18/3. Phần lớn là những hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao, văn hóa văn nghệ, mang tính cộng đồng sôi nổi, hấp dẫn nên chẳng ai muốn bỏ lỡ bất cứ một hoạt động nào. Mở màn cho chuỗi hoạt động hấp dẫn ấy là giải bóng đá mini 5 người lần đầu tiên được tổ chức tại Sân vận động tỉnh. Tuy là lần đầu nhưng giải đã quy tụ được 10 đội bóng mạnh với hơn 100 vận động viên tham gia. Không chỉ vậy, mỗi trận cầu diễn ra thu hút hàng trăm khán giả chung niềm đam mê trái bóng tròn đến xem và cổ vũ, tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng trước thềm Lễ hội năm nay. Kế đó, là giải Việt dã được tổ chức với đường đua là trục đường Võ Nguyên Giáp như lời giục giã, mời gọi du khách gần xa nhanh chân về dự hội. Tiếp nối thành công 2 năm trước, trong Lễ hội năm nay, cuộc thi Người đẹp Hoa Ban đã trở lại với sự tham gia của 18 thí sinh đến từ các địa phương trong tỉnh và tỉnh bạn Sơn La... Ngay từ khi mới khởi động, cuộc thi đã tạo nên “cơn sốt” với các phần thi Người đẹp qua ảnh, Người đẹp thân thiện… khiến nhiều người tò mò, háo hức mong chờ dung nhan “nàng Ban” của năm nay. Tuy nhiên để thêm phần hồi hộp, phải đến đêm chung kết vào tối 18/3 tại Quảng trường 7/5, Ban Tổ chức mới công bố thí sinh tiêu biểu đại diện cho vẻ đẹp của loài hoa ban trắng trong, thuần khiết.

Nét mới trong các hoạt động của Lễ hội năm nay là Phiên chợ vùng cao với nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu ẩm thực, văn hóa truyền thống cũng như các sản phẩm văn hóa đặc sắc của tỉnh nhà. Trong Phiên chợ vùng cao các nghệ nhân, diễn viên tham gia biểu diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc và trình diễn nghi thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc các dân tộc phục vụ du khách gần xa. Ngoài ra, các hoạt động giao lưu, trải nghiệm, thi đấu thể thao truyền thống, như: Ném còn, cà kheo, tù lu, kéo co… cũng được tổ chức tại các Phiên chợ vùng cao. Khai mạc tối 13/3, đúng ngày mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ 65 năm về trước, Phiên chợ thực sự tạo nên nét mới, khác biệt so với những mùa lễ hội trước thu hút đông đảo người dân và du khách tới tham quan, trải nghiệm. Anh Nguyễn Minh Kha, du khách đến từ Hải Phòng, chia sẻ: Lên Điện Biên đúng dịp Lễ hội Hoa Ban nên tôi được hòa mình vào không khí rộn ràng của những ngày vui hội. Đến với Phiên chợ vùng cao tôi được trải nghiệm nhiều điều mới lạ, hấp dẫn. Xem nghệ nhân biểu diễn khèn Mông đã nhiều nhưng hôm nay lần đầu tiên tôi được tận tay cầm thử, được nghệ nhân hướng dẫn cách lấy hơi, cách thổi sao cho dập dìu, réo rắt. Cùng với đó là những gian hàng ẩm thực mang đậm hương vị Tây Bắc cơm lam, thịt nướng, nộm rau rừng… Tất cả đã tạo nên bức tranh đa sắc màu của đất và người Điện Biên.

Phần thi giã bánh dày truyền thống dân tộc Mông thu hút đông đảo du khách tới cổ vũ.

 
Sẽ là thiếu sót nếu trong các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban năm 2019 và Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VI không nhắc tới đêm khai mạc với chương trình nghệ thuật chủ đề “Hoa Ban - Rạng rỡ đất Mường Thanh” gồm nhiều tiết mục hợp xướng hát múa do 350 diễn viên biểu diễn. Ngay từ những ngày đầu mới hợp luyện, chương trình đã thu hút sự theo dõi của hàng nghìn người dân và du khách gần xa. Mọi người không ai bảo ai đều tự hẹn cho mình một thời gian biểu: 20h tối 16/3 tại sân Quảng trường 7/5. Chẳng thế mà mọi ngả đường, tuyến phố dọc trục đường Võ Nguyên Giáp, đường Nguyễn Chí Thanh hướng về sân khấu chính của đêm khai mạc tại Quảng trường 7/5 đều tấp nập người qua lại. Người người, nhà nhà háo hức gọi nhau cùng đi xem hội Hoa Ban. Kết thúc chương trình nghệ thuật là màn pháo hoa rực rỡ càng làm rộn ràng thêm không khí lễ hội trên mọi nẻo đường của thành phố hoa ban. Được hòa mình vào không khí lễ hội vui tươi ấy, anh Bùi Tăng, du khách Hà Nội không giấu được cảm xúc: Trước khi lên đây tôi không nghĩ rằng mảnh đất Điện Biên lại đẹp, thơ mộng và mến khách như vậy. Không chỉ là những món ăn ngon, phong cảnh đẹp mà chương trình nghệ thuật đêm khai mạc thực sự lôi cuốn tôi. Bởi đây là lần đầu tiên tôi được nghe về sự tích hoa ban và vẻ đẹp loài hoa ấy gắn với đời sống người dân nơi đây như thế nào. Và dường như không chỉ có mình tôi tò mò về sự tích ấy, hàng ngàn người cùng đổ về đây để đón xem chương trình nghệ thuật khiến cho không khí càng thêm náo nhiệt. Quả thực, chuyến hành trình hơn 500km lên với Điện Biên đã mang lại những kỷ niệm đẹp mà tôi sẽ không bao giờ quên. 

Trống hội đã nổi lên mang không khí rộn ràng về thành phố hoa ban. Nhưng đó mới chỉ là mở màn cho mùa du lịch Điện Biên năm 2019. Sau thời gian “cao điểm” này, sẽ còn rất nhiều hoạt động sôi nổi khác mang tới cho du khách những ngày vui rộn rã…

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top