Cầu nối phát triển du lịch bền vững

08:48 - Thứ Năm, 01/08/2019 Lượt xem: 8194 In bài viết
ĐBP - Ngày 28/7, Hiệp hội Du lịch tỉnh đã tổ chức Ðại hội lần thứ I, chính thức ra mắt và đi vào hoạt động, đánh dấu bước phát triển quan trọng của ngành Du lịch tỉnh Ðiện Biên. Việc thành lập Hiệp hội thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm và quyết tâm của khối doanh nghiệp du lịch trong thúc đẩy hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn, góp phần từng bước đưa du lịch Ðiện Biên trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh như kỳ vọng.

 

Thuyết minh viên hướng dẫn khách tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ. Ảnh: Hải Yến

Ðiện Biên là mảnh đất có nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn có thể khai thác nhiều loại hình du lịch đa dạng, như: Du lịch lịch sử, sinh thái, văn hóa, thể thao mạo hiểm, hội nghị, hội thảo… Những năm qua, hoạt động du lịch trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực với các khu, điểm du lịch được đầu tư, cơ sở hạ tầng kỹ thuật được cải thiện, chất lượng sản phẩm du lịch nâng lên đáp ứng nhu cầu của khách tham quan. Mạng lưới cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phát triển nhanh, đặc biệt là ở khu vực TP. Ðiện Biên Phủ.

Ðến nay trên địa bàn tỉnh có hơn 400 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, thu hút hàng chục nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp, trong đó có 210 cơ sở kinh doanh lưu trú với 2.793 buồng/4.881 giường, 5 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế và nội địa, cùng hàng trăm đơn vị kinh doanh dịch vụ nhà hàng, karaoke, vận chuyển khách, bán hàng lưu niệm, thương mại... Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh hoạt động mang tính chất tự phát, quy mô nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm dịch vụ và hiệu quả kinh doanh chưa cao, thiếu sự liên kết, thống nhất hợp tác cùng phát triển, đặc biệt trong các chương trình hợp tác phát triển du lịch Ðiện Biên với các tỉnh trong khu vực (như hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế). Mặc dù các cơ quan quản lý Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, nhưng sự tham gia hạn chế của các doanh nghiệp du lịch ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của chương trình hợp tác. Một trong những nguyên nhân của việc này là do các đơn vị, doanh nghiệp du lịch chưa có một tổ chức nghề nghiệp để hoạt động, để có môi trường, cơ hội giao lưu, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm quản lý, kinh doanh, cũng như đại diện cho doanh nghiệp du lịch có những đề xuất, giải pháp và triển khai thực hiện góp phần thúc đẩy du lịch Ðiện Biên phát triển.

Sau một thời gian vận động, đã có 65 đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân xin gia nhập Hiệp hội Du lịch tỉnh. Trong đó, có các công ty du lịch hoạt động lâu năm,  nhà hàng, khách sạn lớn và cả các bản văn hóa du lịch cùng những doanh nghiệp mới còn non trẻ… Ðiều này thể hiện sự quan tâm thực sự và nghiêm túc của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc kết nối, làm việc tập thể, cùng nhau đi lên thay vì đơn thương độc mã trên con đường kinh doanh. Vì vậy, khi thành lập, Hiệp hội Du lịch tỉnh được kỳ vọng là cầu nối giữa những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp làm du lịch với cơ quan quản lý Nhà nước, để du lịch phát triển bền vững. Ông Lò Quang Thành, đại diện Công ty TNHH Thiên Di Ðiện Biên - thành viên Hiệp hội chia sẻ: Công ty xây dựng các tuyến du lịch nội địa và quốc tế, trong đó có đưa đón khách đường bộ theo tuyến Ðiện Biên sang các tỉnh Bắc Lào và Thái Lan. Ðiện Biên được biết đến chủ yếu với các di tích chiến trường xưa, để kéo dài hành trình của du khách tại Ðiện Biên cần có các sản phẩm đột phá, đa dạng hơn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Công ty mong muốn Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ là một tổ chức tin cậy kết nối các doanh nghiệp triển khai phương án phát triển du lịch trên địa bàn, là nơi gặp gỡ để thành viên cùng đưa ra các ý tưởng và thực hiện các sản phẩm du lịch. Ðặc biệt, tham gia Hiệp hội có nhiều doanh nghiệp giàu kinh nghiệm trong kinh doanh, nếu có cơ hội ngồi lại với nhau, các thành viên Hiệp hội sẽ có thể giúp nhau giải quyết các khó khăn, vướng mắc, phát huy hơn nữa tiềm năng du lịch của Ðiện Biên.

Ông Nguyễn Văn Lâm, đại diện Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tại Ðiện Biên cũng mong Hiệp hội Du lịch sẽ tập trung tham gia đầu tư, phát triển các dịch vụ lữ hành, vận chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi và các dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách khi đến Ðiện Biên. Về phía doanh nghiệp, cam kết tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng với sự thân thiện, chân thành, chuyên nghiệp, phấn đấu trở thành nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực của mình, góp phần làm hài lòng, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến Ðiện Biên.

Ðể làm được như kỳ vọng, Hiệp hội Du lịch tỉnh xác định phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2019 - 2024. Trong đó, tiếp tục xây dựng tổ chức hội về quy mô và chất lượng hoạt động; đẩy mạnh công tác liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch và tăng cường công tác đối ngoại, vận động thực hiện chính sách về du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Trước xu thế và cơ hội phát triển ngành nghề du lịch, hy vọng Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ phát huy được vai trò của mình với các chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả, thực sự là cầu nối góp phần đưa du lịch tỉnh nhà phát triển bền vững.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top