Hướng đi cho du lịch Ðiện Biên sau mùa dịch

08:46 - Thứ Năm, 11/06/2020 Lượt xem: 7859 In bài viết

ĐBP - “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Người Ðiện Biên đi du lịch Ðiện Biên” sẽ là cứu cánh cho du lịch tỉnh nhà khôi phục sau thời gian cao điểm dịch bệnh. Ðể Ðiện Biên trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách, việc kích cầu du lịch đang được tăng cường, kỳ vọng góp phần làm tăng lượng khách đáng kể cho nửa cuối năm 2020.

Khách du lịch tham quan di tích Đồi A1.

Ðể người Việt Nam lên với Ðiện Biên

Thực tế mùa du lịch của tỉnh ta đã qua, nửa cuối năm thường ít khách ngoại tỉnh. Ngành Du lịch tỉnh đang hướng trọng tâm các hoạt động du lịch sang tháng 9, 10 - thời điểm hết mùa mưa. Trong phong trào kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, tỉnh nhà chuẩn bị nhiều hoạt động. Ðang diễn ra là chương trình kích cầu, tổ chức đoàn khảo sát du lịch Tây Bắc với sự tham gia của gần 100 đại biểu là đại diện doanh nghiệp lữ hành, phóng viên cơ quan thông tấn báo chí 3 miền Bắc - Trung - Nam (từ ngày 12 - 16/6). Ðây là hoạt động do ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Tây Bắc phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, mở màn tại Hà Nội, dừng chân tại các tỉnh: Ðiện Biên, Lai Châu, Lào Cai.  Tại Ðiện Biên, đoàn khảo sát theo 2 tuyến: Các điểm di tích tại Mường Phăng và du lịch cộng đồng bản văn hóa Che Căn; các điểm du lịch trong thành phố và tắm nước khoáng nóng Hua Pe. Cùng với đó, tăng cường vận động các đơn vị tham gia kích cầu du lịch ở 3 mảng: Cơ sở lưu trú, nhà hàng, vận chuyển bằng việc tăng chất lượng, giảm giá thành.

Những hoạt động như trên vẫn chưa đủ để mời gọi du khách đến với Ðiện Biên, ông Phạm Văn Thăng, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch cho biết: Nửa cuối năm, đơn vị tập trung tham mưu, tổ chức một số hoạt động văn hóa - du lịch có quy mô, sức hút. Dự kiến tổ chức ngày hội văn hóa, thể thao dân tộc Mông vào tháng 9, khi hết mùa mưa, bắt đầu mùa đi du lịch của khách nước ngoài. Ðồng thời tham mưu tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch Ðiện Biên hoặc phối hợp tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch Tây Bắc tại tỉnh Luông Pha Băng (Lào) vào tháng 9 hoặc tháng 10, nhằm khai thác khách qua các cửa khẩu quốc tế với Lào. Trong tháng 8, dự kiến Trung tâm sẽ tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế diễn ra tại Hà Nội nhằm kích cầu du lịch Ðiện Biên.

Từ cuối tháng 4, khách ngoại tỉnh lên với Ðiện Biên đã dần tăng. Các khách sạn lớn khôi phục được 50 - 60% lượng khách. Tuy nhiên hiện đang bước sang mùa mưa. Hi vọng sau thời điểm này, với các hoạt động kích cầu đang được triển khai, cuối năm sẽ lại là mùa du lịch của tỉnh nhà.

Người Ðiện Biên đi du lịch Ðiện Biên

“Các cơ sở, doanh nghiệp lữ hành, du lịch tại tỉnh ta hiện làm dịch vụ theo 2 hướng là đón khách Ðiện Biên đi và nhận khách ngoại tỉnh đến, chưa khai thác khách nội tỉnh đi du lịch nội tỉnh” - ông Ðặng Minh Phương, Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận định. Vì vậy việc kích cầu du lịch hướng tới đối tượng khách là học sinh, sinh viên, cán bộ công chức trong tỉnh đi dã ngoại cuối tuần, dịp hè, ngày lễ cũng cần được chú trọng quan tâm. Ngoài những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đã được công nhận, biết đến từ lâu, Ðiện Biên còn có nhiều điểm vui chơi, tham quan, “check - in” thu hút du khách. Những năm gần đây, phong trào đi tham quan, vui chơi theo gia đình, nhóm bạn, cơ quan... đang phát triển mạnh. Trước đây, vào ngày nghỉ, người dân trong tỉnh muốn đi thư giãn, vui chơi theo kiểu dã ngoại cả buổi, cả ngày, thay đổi không khí chỉ có những điểm như: Ðảo hoa Pa Khoang, động Pa Thơm, Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ, Khu du lịch sinh thái Him Lam… Hiện nay thì khác, có rất nhiều địa điểm đẹp vừa tham quan, vừa nghỉ ngơi thư giãn cho du khách, như: Ðồi A1 xanh mát với khu Cafe lính và trải nghiệm nấu bếp Hoàng Cầm; thung lũng hoa hồng, hồ Noong U, Nậm Khẩu Hú…

Tranh thủ cuối tuần, chuẩn bị kết thúc năm học, học sinh lớp 11, Trường THPT huyện Ðiện Biên tổ chức tham quan tại các khu du lịch PU Pha Ðin và Pha Ðin Pass. Hơn 20 học sinh, mỗi người đóng góp 100.000 chi phí thuê xe ô tô, vé tham quan và ăn trưa là đã có 1 chuyến đi vui vẻ, an toàn. Hơn nữa lại là xe của gia đình một bạn trong lớp nên chuyến đi được các bậc phụ huynh ủng hộ, yên tâm hơn. Em Nguyễn Thị Thùy chia sẻ: Ðây là nơi xa nhất trong tỉnh mà em được đến. Lần đầu tiên đến đây, em và các bạn đều rất thích vì cả 2 khu có quang cảnh đẹp, nhiều tiểu cảnh, nhiều loại hoa, lại có rừng cây, chòi nghỉ mát mẻ, thư giãn. Cả nhóm chụp được rất nhiều ảnh đẹp. Sau chuyến đi này, chúng em sẽ tiếp tục tìm hiểu, có thể tổ chức tham quan những điểm gần hơn.

Còn tại Sở Chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ, những ngày cuối tuần cũng đón không ít người dân trong tỉnh đến tham quan kết hợp dã ngoại. Ông Lò Văn Ánh, Tổ Quản lý, Bảo vệ di tích cho biết: Từ sau khi dỡ bỏ cách ly phòng dịch, dịp cuối tuần trung bình mỗi ngày đón 50 - 100 khách, trong tuần chỉ lác đác vài chục lượt khách. Tuy nhiên phần đông là bà con trong tỉnh, đi theo gia đình, nhóm bạn, muốn đi xa khỏi nơi dân cư đông đúc, vui chơi, thư giãn sau cả tuần học tập, làm việc. Họ thường vào tham quan, mang theo đồ ăn trưa, rồi tìm chỗ mát mẻ nghỉ ngơi, thư giãn, chuyện trò đến chiều.

Có thể thấy du lịch nội tỉnh đang trở thành phong trào, đặc biệt là những dịp nghỉ lễ, 8/3, 20/10… Tuy nhiên hầu hết các đoàn đều đi tự túc, đi trong ngày, thường đi những điểm gần. Vì vậy thường chỉ chi tiêu tiền vé tham quan, vé vào cổng, chưa sử dụng nhiều dịch vụ khác. Có không ít đoàn có nhu cầu nghỉ ngơi qua đêm tại các điểm tham quan du lịch nhưng nhiều nơi chưa đáp ứng được. Cùng với khách du lịch trong và ngoài nước, nếu khai thác được tiềm năng khách nội tỉnh thì các điểm đến, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ khôi phục nhanh hơn, tăng lượng khách, tăng nguồn thu cho năm du lịch ảm đạm này.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top