Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện:

Cạnh tranh khách du lịch quốc tế sau dịch sẽ rất khốc liệt

15:00 - Thứ Hai, 15/06/2020 Lượt xem: 8349 In bài viết

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT và DL) Nguyễn Ngọc Thiện cho biết du lịch là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19. Để ngành du lịch khôi phục hoàn toàn sẽ phải trải qua bốn giai đoạn và chúng ta mới đang ở giai đoạn thứ nhất là kích cầu du lịch nội địa. Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhận định rằng cạnh tranh khách du lịch quốc tế sau dịch Covid-19 sẽ rất khốc liệt.

Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: Quochoi.vn

Du lịch nội địa chỉ mới phục hồi bước đầu và còn “yếu ớt”

Chiều 13-6, phát biểu giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng VH-TT và DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết du lịch là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề nhất trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm nay lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm hơn 50% so với cùng kỳ, lượng khách nội địa đạt 16 triệu lượt, cũng giảm 58,5%, dẫn đến tổng thu du lịch giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Thực ra con số 3,7 triệu lượt này có một việc là trong tháng 1 chúng ta bình thường. Tháng 1 chúng ta đạt được 2 triệu khách, tháng 2 chỉ còn hơn 1 triệu, còn tháng 3, tháng 4 không có khách quốc tế” – Bộ trưởng cho biết.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, trong quý I có 95% các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đã dừng hoạt động, số doanh nghiệp xin cấp mới giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế giảm 48%, công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20% so với cùng kỳ. Đặc biệt là trong tháng 3 và tháng 4, các khách sạn, cơ sở lưu trú cơ bản dừng hoạt động, các doanh nghiệp chỉ bố trí nhân sự để trực.

Sau khi có Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ (ngày 24-4) cho phép khởi động lại các hoạt động du lịch nội địa, ngày 24-5, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp tuyên bố khởi động lại thị trường du lịch nội địa tại Quảng Ninh; Bộ VH-TT và DL đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Ngay lập tức, hầu hết các địa phương có tiềm năng du lịch, các hiệp hội, các doanh nghiệp đồng loạt hưởng ứng kế hoạch kích cầu, tổ chức kết nối doanh nghiệp, hợp tác về du lịch, hàng không và các điểm tham quan, vui chơi, giải trí, tạo các sản phẩm kích cầu với nhiều ưu đãi, giá cả hợp lý.

“Nhiều địa phương đã có những giải pháp làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng du lịch và lan tỏa thông điệp “Việt Nam – điểm đến an toàn trên thế giới” để chúng ta có thể đón khách quốc tế sớm nhất có thể” – Bộ trưởng nói.

Dẫn chứng việc TP Đà Nẵng quảng bá trên BBC, Bộ trưởng cho rằng đây là một việc làm rất có ý nghĩa.

Nhiều địa phương thời gian qua có những giải pháp làm mới các sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng du lịch. Ảnh: Nguyên Minh.

Bộ trưởng cho biết nhờ đó mà trong tháng 5 du lịch nội địa bắt đầu phục hồi, doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 780% sau tháng 4, nhưng vẫn giảm 90% so với cùng kỳ. Dịp lễ 30-4, 1-5 vừa qua, nhiều địa phương đã ghi nhận lượng khách nội địa tăng mạnh, như Hạ Long, Sầm Sơn, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Hội An, Vũng Tàu, Đà Lạt,... Đặc biệt, vào dịp cuối tuần, tại các điểm du lịch, công suất phòng khách sạn, các khu nghỉ dưỡng ven biển đều khá cao, đạt 70%-80%.

“Tuy nhiên, du lịch nội địa cũng chỉ mới phục hồi bước đầu và cũng rất yếu ớt, cần có các giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa” – Bộ trưởng nhận định.

“Trước hết, phải tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về khởi động lại kích cầu du lịch nội địa, kế hoạch người Việt Nam đi du lịch Việt Nam trong tháng 5 và tháng 6, cũng như các tháng tiếp theo” – Bộ trưởng cho biết.

Tranh thủ thời cơ nhưng phải bảo đảm an toàn

Về giải pháp phục hồi ngành du lịch trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng trước mắt cần tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa, coi đây là điểm tựa, là bà đỡ, là nền tảng để phục hồi nhanh ngành du lịch Việt nam.

Nói về thông điệp “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, Bộ trưởng khẳng định ngành du lịch Việt Nam đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ nhân dân cả nước đi du lịch.

“Đất nước ta ai cũng biết có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, độc đáo, văn hóa đa dạng, phong phú, ẩm thực hấp dẫn, cơ sở hạ tầng về khách sạn, khu nghỉ dưỡng không thua kém các nước phát triển, giá cả hợp lý” – Bộ trưởng nêu quan điểm.

Minh chứng cho quan điểm trên, Bộ trưởng dẫn chứng cho biết, du lịch Việt Nam trong năm 2019 đã đạt được nhiều giải thưởng, như: Điểm đến hàng đầu châu Á các năm 2018-2019, Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2019, Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á năm 2019, Điểm đến thành phố văn hóa Hội An hàng đầu châu Á 2019, cùng với rất nhiều giải thưởng du lịch quốc gia.

“Hàng loạt khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp, điểm đến, hãng hàng không, doanh nghiệp lữ hành trong nước cũng được vinh danh và nhận giải thưởng. Việt Nam là 1 trong 6 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất. Chính vì vậy cho nên không có lý do gì để chúng ta không đi du lịch trong nước của chúng ta. Tôi cũng đề nghị và trân trọng kính mời đồng bào và nhân dân cả nước đi du lịch trong nước” – Bộ trưởng kêu gọi.

Tuy nhiên, để ngành du lịch phục hồi hoàn toàn thì Bộ trưởng cho biết còn phụ thuộc vào tình hình dịch Covid-19 trên thế giới. Trong bối cảnh hiện nay, muốn khôi phục toàn diện ngành du lịch thì phải trải qua bốn giai đoạn và chúng ta hiện mới đang ở giai đoạn thứ nhất.

“Giai đoạn thứ nhất là chỉ diễn ra du lịch nội địa, hiện nay chúng ta đang nằm ở giai đoạn thứ nhất. Giai đoạn thứ hai là chúng ta sẽ thí điểm đón khách quốc tế, trên cơ sở trao đổi khách song phương giữa một số quốc gia an toàn. Hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu để xem thử những quốc gia nào an toàn thì chúng ta có thể làm thí điểm, việc này cũng rất là thận trọng.

Thứ ba là trên cơ sở đó chúng ta sẽ mở rộng số quốc gia, khu vực để thực hiện trao đổi khách quốc tế. Thứ tư là các hoạt động đón khách quốc tế trong nước sẽ diễn ra bình thường” – Bộ trưởng cho biết.

Nhấn mạnh trước mắt cần phải tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp của Thủ tướng về kích cầu du lịch nội địa, Bộ trưởng dẫn lại phát biểu của Thủ tướng: “Không thể đóng cửa hoàn toàn nhưng không mở cửa ồ ạt khi không thể xác định được mức độ an toàn của các nước. Bảo vệ sức khỏe của nhân dân luôn là ưu tiên hàng đầu, kể cả phải hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt”.

Do đó, Bộ trưởng cho biết sẽ luôn bám sát tình hình dịch bệnh trên thế giới để cùng phối hợp các bộ, ngành tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ để có thể mở cửa từng bước.

“Chúng tôi khẳng định rằng cuộc cạnh tranh khách du lịch quốc tế sau dịch sẽ rất khốc liệt, bởi vì tất cả các nước đều tranh thủ thời cơ này xem thử ai có thể tận dụng thời cơ này tốt nhất” – Bộ trưởng khẳng định.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top