Kích cầu du lịch Tây Bắc hậu Covid-19

08:55 - Thứ Năm, 02/07/2020 Lượt xem: 7740 In bài viết

ĐBP - Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, thị hiếu du lịch thay đổi với ưu tiên chọn những chuyến đi ngắn ngày, bằng phương tiện cá nhân, theo nhóm bạn bè hoặc gia đình để khám phá vẻ đẹp những vùng đất còn hoang sơ. Xu hướng này rất hợp với vùng Tây Bắc.

Ðây cũng là lý do khiến Hiệp hội Du lịch Việt Nam lựa chọn Tây Bắc là điểm tiếp theo để phát động chương trình kích cầu du lịch, sau lễ phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa toàn quốc mà hiệp hội mới phát động ngày 16/5.

“Các tỉnh Tây Bắc gồm: Hòa Bình, Sơn La, Ðiện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Giang là vùng kinh tế khó khăn nhưng giàu tài nguyên du lịch, bao gồm cả tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên văn hóa. Phát triển du lịch là con đường nhanh nhất tạo động lực phát triển cho vùng này”, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nói về ý nghĩa của việc phát triển du lịch vùng Tây Bắc mở rộng và chương trình kích cầu du lịch mà Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với 8 tỉnh tổ chức ngày 12/6 với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp du lịch trên cả nước và đại diện Hiệp hội du lịch các khu vực, lãnh đạo 8 tỉnh Tây Bắc đã bắt tay kích cầu du lịch nhằm phát triển du lịch khu vực này.

Chương trình kích cầu du lịch Tây Bắc kêu gọi sự tham gia của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp du lịch cùng đồng hành để xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo dựa trên cảnh đẹp tự nhiên hùng vĩ cùng văn hóa độc đáo. Ngoài ra, chương trình cũng vận động các doanh nghiệp du lịch, các hộ kinh doanh dịch vụ tiếp tục thực hiện việc giảm giá nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ để tạo điều kiện thu hút khách du lịch tới các vùng Tây Bắc. Ngay sau lễ phát động là chương trình khảo sát sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc kéo dài 5 ngày (từ 12 - 16/6). Tổng cục Du lịch cam kết đồng hành cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam và hiệp hội du lịch các địa phương vùng Tây Bắc mở rộng, các doanh nghiệp du lịch để triển khai kịp thời, có hiệu quả chương trình kích cầu du lịch vùng Tây Bắc.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần HanoiRedtours: Tây Bắc là một trong những điểm đến được nhiều công ty du lịch quan tâm hưởng ứng và sẵn sàng đưa du khách tới. Sau chương trình kích cầu này, các doanh nghiệp sẽ xây dựng nhiều sản phẩm mới hấp dẫn đủ sức để thu hút du khách, đưa Tây Bắc thành một điểm du lịch vốn đã rất tiềm năng sẽ hấp dẫn hơn nữa, để du khách đến với Tây Bắc không chỉ là du khách miền Bắc mà còn ở miền Trung, miền Nam, Tây Nguyên, và đồng bằng sông Cửu Long.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp du lịch, sau một thời gian dài “ngủ đông” và hứng chịu thiệt hại lớn do dịch Covid-19 gây ra, du lịch đã có rất nhiều thay đổi. Trong đó, rõ nét nhất là xu hướng của khách du lịch chuyển từ đi theo tour trọn gói sang mua combo (vé máy bay/tàu/xe và phòng khách sạn); khách tự đi, theo nhóm nhỏ thay vì đi đoàn đông như trước đây; khách đặt mua dịch vụ online; khách chủ yếu chọn nghỉ dưỡng biển hoặc miền núi, du lịch sinh thái... Từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch cũng phải có những thay đổi về sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của khách.

Chương trình kích cầu du lịch vùng Tây Bắc ngoài mục đích cụ thể hóa mục tiêu của Chương trình kích cầu toàn quốc nhằm khôi phục nhanh hoạt động du lịch nội địa, chuẩn bị sẵn sàng khôi phục hoạt động du lịch quốc tế khi Chính phủ cho phép, thì đây cũng là động thái thúc đẩy việc khai thác tiềm năng to lớn về du lịch của Tây Bắc, góp phần từng bước cải thiện đời sống của đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn tại đây. Ðặc biệt, chương trình sẽ góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế các tỉnh Tây Bắc, để du lịch thực sự là hướng sinh kế tích cực, hiệu quả cho người dân nơi đây.

Phạm Dương (tổng hợp)
Bình luận
Back To Top