Khi cân nặng có thể cản trở trải nghiệm du lịch

15:31 - Thứ Ba, 28/07/2020 Lượt xem: 9379 In bài viết

Bạn có bao giờ nghĩ rằng cân nặng sẽ là yếu tố cản trở việc tham gia trải nghiệm trong hành trình du lịch? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi một số nơi trên thế giới đã phải ban hành lệnh cấm những người thừa cân trong một số hoạt động vận chuyển hết sức đơn giản.  

Chính quyền Venice chỉ cho phép tối đa năm người ngồi trên thuyền Gondolas (Ảnh: FOXNEWS)

Giảm gánh nặng lên vai người lái thuyền Venice

Mới đây nhất, chính quyền thành phố Venice ngày 22-7 đã phải ra quy định mới hạn chế số lượng người ngồi trên thuyền gỗ cổ gondola. Nguyên nhân chỉ vì cân nặng của du khách có xu hướng ngày càng tăng. 

Ngành công nghiệp du lịch-nguồn thu chính của “thành phố tình yêu” Venice đang dần hồi sinh sau thời gian bị phong tỏa vì Covid-19. Nhưng thành phố này đang phải nỗ lực làm giảm gánh nặng lên đôi vai của những người lái thuyền gondola. 

Quy định hạn chế mới sẽ chỉ cho phép có tối đa năm người ngồi trên thuyền gondola thay vì sáu người như trước đây. Quy định mới được đặt ra không phải do số lượng người đổ về thành phố du lịch này sau thời gian phong tỏa, giãn cách xã hội, mà bởi cân nặng trung bình của các du khách đang đổ dồn về nơi này đang gia tăng . 

Trọng lượng nặng sẽ gây khó khăn cho người lái thuyền gondola điều hướng trên các dòng kênh (Ảnh: INSIDER) 

Chia sẻ với kênh CNN về quy định mới này, Chủ tịch Hiệp hội những người lái thuyền gondola của Venice Andrea Balbi nói: “Hơn 10 năm qua, du khách ngày càng nặng hơn và thay vì để họ bước lên bàn cân trước khi họ lên thuyền, chúng tôi sẽ phải hạn chế số lượng người”. 

Sự thay đổi này áp dụng đối với những chiếc thuyền mỏng manh tinh tế của Venice qua lại dọc theo những con kênh nhỏ trong thành phố. Công suất tối đa trong các gondola "da parada" lớn hơn, phục vụ chủ yếu như loại hình taxi trên Kênh Lớn (Grand Canal), cũng đã giảm, từ 14 xuống còn 12 người.

Ông Balbi nói rằng, trọng lượng trên thuyền nặng hơn sẽ khiến những chiếc thuyền gỗ mỏng manh gondola chìm sâu trong nước hơn, và khiến những người lái thuyền khó điều hướng giao thông trên các dòng kênh chung quanh thành phố, nhất là những đoạn kênh hẹp.

Còn Chủ tịch hiệp hội những người phụ lái thuyền gondola Raoul Roveratto thì nói, rất nguy hiểm khi chèo con thuyền chở trọng lượng nặng hơn nửa tấn, chẳng khác nào những quả bom chất đầy thuyền.  

Những người lái thuyền gondola tại Venice phải trải qua một kỳ thi nghiêm ngặt để có được giấy phép hoạt động, hoặc phải sử dụng giấy phép được cha truyền con nối. 

Venice hiện cấp phép cho 433 người lái thuyền gondola và 180 người lái phụ thuyền gondola, nhưng gần đây họ đã cắt giảm số lượng thuyền gondola phục vụ vì đại dịch và sự sụt giảm mạnh của khách du lịch.

Du khách có cân nặng quá 100kg sẽ phải tự đi bộ lên những con đường dốc, nhỏ hẹp ở hòn đảo mộng mơ Santorini (Ảnh: INSIDER) 

Hơn 100kg không được phép cưỡi lừa Santorini 

Lệnh cấm kiểu này không còn mới. Hồi 2018, nhà chức trách Hy Lạp đã phải ban lệnh cấm các du khách thừa cân cưỡi lừa trên hòn đảo du lịch nổi tiếng Santorini, sau khi các nhà hoạt động vì động vật lên án việc những con lừa bị chấn thương cột sống do chở khách quá tải. 

Những người tham quan thường trả tiền để cưỡi lừa lên những con dốc cao từ bờ biển đến thị trấn chính của hòn đảo thơ mộng. Việc vận chuyển những du khách quá khổ đã tạo ra hình ảnh phản cảm trên phương tiện truyền thông xã hội hồi tháng 7-2018 và gây ra phản ứng dữ dội. Ngay lập tức một kiến nghị kêu gọi chấm dứt sử dụng hình thức vận chuyển này đã nhận được hơn 100.000 chữ ký.

Đến tháng 10-2018, Bộ Phát triển Nông thôn và Thực phẩm Hy Lạp đã ban hành quy định những người muốn cưỡi lừa sẽ phải có cân nặng dưới 100 kg (220 pounds) - hoặc bằng một phần năm trọng lượng cơ thể của con lừa.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top