Bản Phùng, Hoàng Su Phì

Ðiểm đến nhiều trải nghiệm

11:23 - Thứ Bảy, 03/10/2020 Lượt xem: 9224 In bài viết

Ðịa danh Hoàng Su Phì (Hà Giang) vốn nổi tiếng với danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang và không còn xa lạ với nhiều du khách. Nhưng nhiều người lại cho rằng khi đã đến với Hoàng Su Phì mà chưa đến xã Bản Phùng thì coi như chưa đến Hoàng Su Phì.

Xã Bản Phùng nằm cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 30km, nơi đây gần 100% đồng bào là người dân tộc La Chí sinh sống với nhiều nét văn hóa đặc sắc còn được lưu giữ khá nguyên vẹn. Sở dĩ nền văn hóa của người La Chí ít bị pha tạp bởi cuộc sống của đồng bào nơi đây vẫn chủ yếu là tự cấp, tự túc, điều đó lý giải tại sao ở đây không có chợ và hoạt động mua bán không phổ biến. Trong trang phục hàng ngày, người La Chí vẫn giữ gần như nguyên vẹn những bộ trang phục truyền thống khá đơn giản, ít họa tiết được dệt thủ công bằng sợi bông sau đó nhuộm chàm. Cùng với đó là nhiều nét văn hóa độc đáo như: Lễ cưới, lễ tang, Lễ cúng Hoàng Vần Thùng (là tổ tiên, người từng cai quản vùng đất dưới chân đỉnh núi Gia Long) và Tết Khu Cù Tê (để tưởng nhớ tổ tiên, cầu cho làng bản, gia đình ấm no hạnh phúc, cây lúa tốt tươi, mùa màng bội thu). Ngoài ra, điều thu hút du khách đầu tiên phải kể đến chính là khung cảnh bản làng với những ngôi nhà nằm xen kẽ các thửa ruộng bậc thang, ẩn hiện trong làn mây mờ ảo tạo nên không gian sinh thái mê hoặc lòng người.

Cách làm ruộng bậc thang của người La Chí ở Bản Phùng cũng rất đặc biệt. Với địa hình tự nhiên sườn núi chủ yếu dựng đứng, có chỗ trên 45 độ nhưng người La Chí vẫn làm cải tạo thành ruộng bậc thang để trồng lúa vì thế có chỗ độ cao giữa 2 tầng ruộng lên tới gần 3m. Cùng với kỹ thuật đánh thăng bằng được truyền từ đời này qua đời khác, người dân ở đây còn phải đối diện với một thực tế là không có nguồn nước chủ động để phục vụ nông nghiệp mà 100% phụ thuộc vào thiên nhiên! Chính vì vậy ở xã Bản Phùng không có “Mùa đổ nước” như một số nơi ở Hoàng Su Phì hay Mù Cang Chải (Yên Bái).

Những năm trước khi đến tham quan Bản Phùng, du khách thường phải nghỉ lại nhờ nhà dân hoặc quay ra trung tâm huyện. Tuy nhiên, vài năm gần đây, tại Bản Phùng đã xuất hiện một số dịch vụ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của khách du lịch như homestay và các dịch vụ ăn uống, trải nghiệm...

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top