Di tích chiến trường Ðiện Biên Phủ - sản phẩm chủ lực của du lịch Ðiện Biên

09:23 - Thứ Bảy, 31/10/2020 Lượt xem: 11118 In bài viết

ĐBP - Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Ðiện Biên Phủ được xác định là nguồn lực quan trọng, là tiềm năng lợi thế, sản phẩm chủ lực, nổi bật cho phát triển du lịch của Ðiện Biên. Chính vì vậy, phát huy được giá trị của các di tích này sẽ tạo điểm nhấn, thu hút khách tham quan trong nước và quốc tế, tạo nên sản phẩm du lịch đặc trưng và xây dựng nên thương hiệu du lịch Ðiện Biên. Không chỉ vậy, còn tạo sức thu hút các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, giải trí… góp phần đưa “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh phát triển.

Thuyết minh viên giới thiệu về di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại Mường Phăng với du khách đến tham quan.

Trong những năm qua, công tác bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử Chiến trường Ðiện Biên Phủ đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo thông tin từ Ban Quản lý Di tích tỉnh, toàn bộ 45 điểm di tích thành phần thuộc quần thể di tích chiến trường Ðiện Biên Phủ đã xác định được khu vực bảo vệ I, 30/45 điểm di tích có khu vực bảo vệ II, 28/45 điểm di tích được cắm mốc trên thực địa, 23/45 điểm di tích có đầy đủ hồ sơ khoa học, 9/45 điểm di tích đã thực hiện đầu tư tôn tạo, vĩnh cửu hóa. Các điểm di tích được bảo tồn, trùng tu, tôn tạo, bảo vệ là những chứng tích chân thực nhất về lịch sử, góp phần quan trọng vào việc phát huy giá trị di tích gắn với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tri ân, đền ơn đáp nghĩa... Giá trị các di tích còn là tiềm năng để Ðiện Biên phát triển du lịch. Các di tích tiêu biểu như: Ðồi A1, hầm Ðờ-cát, đồi D1 - Tượng đài Chiến thắng, Sở Chỉ huy chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại Mường Phăng… là những điểm đến hấp dẫn thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo sản phẩm du lịch chủ lực - đặc trưng, góp phần quan trọng vào sự phát triển liên tục trong nhiều năm qua của ngành Du lịch Ðiện Biên. Dự ước tổng lượng khách du lịch trong 9 tháng đầu năm 2020 đạt 195.610 lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 16.444 lượt, hầu hết đều đã đặt chân tới tham quan các điểm di tích tiêu biểu.

Tuy nhiên, do di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ chưa có quy hoạch tổng thể, nhiều điểm di tích chưa được cắm mốc, định vị; một số điểm di tích có các hộ dân sinh sống; hạn chế về nguồn lực nên công tác đầu tư bảo tồn, tôn tạo chưa đồng bộ, đầy đủ, chưa xứng với ý nghĩa và tầm vóc của di tích. Phần lớn môi trường cảnh quan khu di tích chưa được khôi phục; chưa thể hiện được bối cảnh chiến trường xưa, thiếu các vị trí liên quan đến chiến dịch như vị trí tập kết lực lượng, hỏa lực, khu vực đảm bảo hậu cần, cứu thương... cũng như thiếu các vị trí, sơ đồ kiến trúc các cứ điểm của quân Pháp. Một số di tích đã được đầu tư tôn tạo nhiều lần song cũng chưa hoàn chỉnh vì vậy không thể hiện rõ nét toàn cảnh chiến trường, không thấy rõ những diễn biến các cuộc giao chiến khốc liệt. Hiện nay mới chỉ có 6/45 điểm di tích có bán vé tham quan. Hoạt động trải nghiệm, văn hóa, dịch vụ tại các điểm di tích còn đơn điệu, nghèo nàn, chưa mang lại cho du khách những trải nghiệm và cảm xúc chân thực về một chiến thắng lịch sử mang tầm cỡ quốc tế, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của khách tham quan.

Chính vì vậy, phát huy được các giá trị di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ sẽ góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Ông Nguyễn Anh Ðạo, Giám đốc Ban Quản lý Di tích tỉnh cho biết: Ðể làm được điều đó, việc đầu tiên cần làm là tập trung triển khai có hiệu quả “Ðề án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ gắn với phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được UBND tỉnh phê duyệt tháng 7 vừa qua. Trong đó, cần tập trung tổ chức xây dựng quy hoạch tổng thể và quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi để phát huy giá trị di tích gắn với quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia Ðiện Biên Phủ - Pá Khoang. Hoàn thành khoanh vùng, xác định phạm vi và cắm mốc giới khu vực bảo vệ, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ để không xảy ra tình trạng xâm lấn di tích. Cùng với đó, đưa thêm các di tích đã được bảo tồn, tôn tạo vào chương trình tham quan phục vụ du khách. Ðồng thời nghiên cứu, xây dựng các hoạt động mới gắn với tham quan di tích lịch sử, như: Các hoạt động trải nghiệm, khám phá giao thông hầm hào, nghe cựu chiến sĩ Ðiện Biên kể chuyện... và gắn kết chặt chẽ giữa du lịch lịch sử với du lịch văn hóa, sinh thái, tâm linh, các dịch vụ giải trí, các sự kiện du lịch... tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá phát huy giá trị di tích cũng cần được đa dạng hóa và nâng cao chất lượng. Trong đó, tại các điểm di tích vẫn duy trì hiệu quả các phương pháp truyền thông như hướng dẫn, thuyết minh trực tiếp, tổ chức triển lãm, tuyên truyền qua tài liệu ấn phẩm, biển bảng... Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền, giới thiệu các di tích thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và kết nối trực tiếp với các công ty du lịch, lữ hành. Việc ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong phục dựng các di tích, sự kiện lịch sử như ứng dụng tham quan ảo, phần mềm thuyết minh tự động tích hợp nhiều ngôn ngữ khác nhau và các tính năng tương tác với du khách... cũng sẽ là những điểm nhấn quan trọng trong hành trình tham quan. Ngoài ra, cần đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo hướng dẫn viên, không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà cả về văn hóa, nghệ thuật, chuyên nghiệp trong kỹ năng ứng xử và vốn ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách tham quan…

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp về công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích Chiến trường Ðiện Biên Phủ sẽ tái hiện được những nét cơ bản cảnh quan lịch sử, hình ảnh chiến trường xưa, tăng tính thuyết phục, tính hấp dẫn cho di tích, tạo nên một hệ thống các di tích tương xứng với tầm vóc của chiến thắng “chấn động địa cầu” năm xưa. Ðồng thời, tạo ra sản phẩm du lịch mang đậm đặc trưng lịch sử và văn hóa Ðiện Biên, có sức hấp dẫn và cạnh tranh cao, từng bước đưa tỉnh nhà trở thành một trung tâm trọng điểm về du lịch lịch sử, văn hóa, sinh thái, tâm linh trong khu vực Tây Bắc.

DIỆP CHI
Bình luận
Back To Top