Tư vấn du lịch: Chế độ ăn uống khi đi du lịch

09:18 - Thứ Sáu, 27/08/2021 Lượt xem: 5923 In bài viết

Việc duy trì chế độ ăn uống khoa học trong chuyến đi không phải là điều dễ dàng, nhất là khi nơi đến có văn hóa ẩm thực phong phú. Một số kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn duy trì chế độ ăn uống phù hợp trong suốt chuyến du lịch.

Ăn đủ bữa

Ăn đủ bữa là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất để kiểm soát cân nặng và bảo đảm sức khỏe. Khi đi du lịch, thói quen sinh hoạt bị đảo lộn khiến nhiều người bỏ bữa. Đây là điều tối kỵ, bởi một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn có đủ năng lượng, sự tỉnh táo và bảo đảm sức khỏe suốt chuyến đi.

Kiểm soát tỷ lệ thức ăn

Một nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn để kiểm soát cân nặng là bảo đảm lượng protein, chất xơ và tinh bột nạp vào, tương đương với tỷ lệ: 40-40-20%. Bạn có thể tự ước lượng tỷ lệ này theo thói quen hoặc sử dụng app (ứng dụng) trên điện thoại. Hiện có rất nhiều app có thể giúp bạn hình thành thói quen này. Hãy “cảnh giác” với những món ăn hấp dẫn, nó sẽ khiến bạn có xu hướng ăn cho “đã”. Đây là nguyên nhân chính khiến cân nặng của bạn tăng vọt sau vài ngày.

Bổ sung rau, hoa quả

Bạn đừng quên bổ sung rau, hoa quả trong các bữa ăn khi đi du lịch. Hãy ăn rau như món “khai vị” để có cảm giác no trước khi ăn các món khác. Hoa quả là món ăn vặt chống đói khá tốt, nhưng hãy chọn loại quả chứa ít đường, có khả năng hỗ trợ tiêu hóa như chuối, cam, dứa, dưa hấu...

Mang theo đồ ăn vặt có lợi

Hãy tránh xa các loại đồ ăn vặt có sẵn trong phòng khách sạn như bim bim, bánh kẹo, nước ngọt... Nếu muốn giảm cân, hãy mang theo đồ ăn vặt với các thành phần có lợi như chocolate đen, ngũ cốc dinh dưỡng hoặc hoa quả sấy khô. Những thứ này sẽ cung cấp cho bạn nguồn dinh dưỡng dồi dào, làm giảm cảm giác thèm ăn mà không ảnh hưởng đến cân nặng. 

Uống đủ nước

Bên cạnh việc kiểm soát chế độ ăn, hãy nhớ uống đủ nước. Trung bình một người cần khoảng 2 - 3 lít nước/ngày, tùy vào cường độ hoạt động, quãng đường di chuyển hoặc điều kiện thời tiết. Việc uống ít nước sẽ cản trở quá trình trao đổi chất, lượng mỡ sẽ gia tăng. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị tăng cân sau chuyến đi.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top