Gian nan vực dậy ngành du lịch

09:11 - Thứ Hai, 27/12/2021 Lượt xem: 6877 In bài viết

Trong bối cảnh các chiến dịch "phủ sóng" vaccine ngừa Covid-19 tiếp tục được đẩy mạnh, nhiều quốc gia lên kế hoạch khởi động lại ngành du lịch, coi đây là một trong những nhân tố tích cực góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tuy nhiên, triển vọng của "ngành công nghiệp không khói" vẫn chưa rõ ràng.

Những du khách quốc tế đầu tiên đến Thái Lan sau khi nước này mở cửa du lịch trở lại. (Ảnh REUTERS)

Báo cáo mới nhất của Ủy ban Du lịch châu Âu (ETC), cơ quan tập hợp các thông tin du lịch của từng quốc gia trong châu lục, đã đưa ra dự báo, du lịch châu Âu sẽ không trở lại con số như trước đại dịch cho đến năm 2024. Mặc dù du lịch mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, song dự báo vẫn sẽ thấp hơn đáng kể, khoảng 60% so năm 2019. Số du khách đến châu Âu vào giữa năm nay thậm chí còn thấp hơn 77% so khoảng "thời gian bình thường" gần nhất vào năm 2019.

Một trong những lý do là thiếu chuyến bay đường dài, chi phí xét nghiệm tốn kém, yêu cầu nhập cảnh của từng quốc gia, cũng như lo ngại về sự lây nhiễm dịch bệnh. ETC cho rằng, chỉ tiêm vaccine chưa đủ, châu Âu cần tiếp tục nỗ lực khôi phục và kiểm soát chặt chẽ hơn tự do đi lại, cả trong và ngoài EU.

Trong khi đó, tại châu Á, hai tuần sau khi Thái Lan mở cửa trở lại cho khách quốc tế đã tiêm phòng đầy đủ đến nước này bằng đường hàng không mà không phải cách ly, ngành du lịch Thái Lan đang có dấu hiệu phục hồi, cho dù lượng du khách thấp hơn dự kiến. Để giúp các nhà khai thác ổn định trở lại, các doanh nghiệp đang hối thúc Chính phủ Thái Lan giảm bớt hạn chế về quy định nhập cảnh và tung ra các gói tài chính nhằm thúc đẩy du lịch, ngành đóng góp 91,5 tỷ USD cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% GDP. Tuy nhiên, năm ngoái, lượng du khách nước ngoài đến Thái Lan chỉ mang lại doanh thu khoảng 9,15 tỷ USD.

Hàn Quốc đã tổ chức Hội nghị chiến lược du lịch quốc gia để thảo luận thông qua phương án phục hồi và tái phát triển ngành công nghiệp du lịch thời hậu Covid-19. Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tận dụng những nội dung liên quan làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) như K-pop nhằm quảng bá sức hút của "xứ kim chi"; đồng thời hỗ trợ mở ra thị trường du lịch mới khác, như du lịch làm việc, du lịch đảo, nông thôn... Hàn Quốc cũng lên kế hoạch xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh nhằm dẫn đầu thị trường du lịch tương lai, như ý tưởng xây dựng "Du lịch Vũ trụ Hàn Quốc" trên nền tảng không gian ảo Metaverse, tái hiện địa điểm quay phim điện ảnh hoặc truyền hình nổi tiếng...

Chính phủ Indonesia đang xem xét khả năng tham gia chương trình "Làn du lịch đã tiêm chủng". Đây cũng là khái niệm du lịch được nhiều quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương đưa ra, cho phép khách du lịch đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 đi lại giữa các quốc gia tham gia chương trình. Chính phủ Australia cho biết, đang cân nhắc mở "bong bóng du lịch quốc tế", một hành lang đi lại hai chiều không cách ly bắt buộc, với Hàn Quốc và Nhật Bản.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top