Nhu cầu du lịch tăng cao ngay từ đầu năm 2022

14:12 - Thứ Ba, 11/01/2022 Lượt xem: 7784 In bài viết

Ngày 11-1-2022, Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) - thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Báo điện tử VnExpress có cuộc họp trực tuyến thông tin về kết quả khảo sát xu hướng và nhu cầu du lịch trong giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” sau khi đã tiến hành điều tra xã hội từ ngày 1 đến 20-12-2021 với 10.717 người tham gia trả lời.

Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn được du khách lựa chọn nhiều nhất.

Theo kết quả khảo sát, gần 90% số người trả lời muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó, 27% số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong đầu năm 2022. Trong đó, du khách thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng du lịch sớm hơn, du khách Hà Nội và các tỉnh có xu hướng du lịch muộn hơn. Ngoài ra, xu hướng du lịch ngắn ngày, theo nhóm nhỏ (gia đình, bạn bè) vẫn là chủ đạo. Bằng chứng là có khoảng 45% số người trả lời lựa chọn tour 2-3 ngày; khoảng 78% số người trả lời lựa chọn đi theo nhóm gia đình (nhất là du khách Hà Nội) hoặc nhóm bạn bè. 

Cũng theo thông tin từ Hội đồng Tư vấn du lịch, xu hướng nghỉ dưỡng biển vẫn lớn nhất (chiếm 64%), tiếp đến là xu hướng khám phá thiên nhiên, ẩm thực tăng nhiều so với khảo sát trước kia. Vì thế, trong tốp 15 điểm đến được yêu thích nhất do du khách nội địa bình chọn trong cuộc khảo sát, đứng đầu vẫn là các tỉnh, thành phố biển, cao nguyên, miền núi như: Phú Quốc (Kiên Giang), Lâm Đồng, Lào Cai, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa… 

Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch Hoàng Nhân Chính đánh giá, kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu du lịch của du khách như “lò xo nén bật mạnh”. Sau thời gian dài giãn cách, người dân rất mong muốn được đi chơi, nghỉ ngơi cùng gia đình, bạn bè. “Bên cạnh nhu cầu cao của nhóm trẻ tuổi, đối tượng khách trung tuổi, lớn tuổi cũng có nhu cầu cao về du lịch nghỉ dưỡng biển. Khách quan tâm nhiều đến sản phẩm du lịch chất lượng, an toàn chứ không chỉ vấn đề giảm giá. Đây là cơ sở để các công ty du lịch cần lưu ý khi xây dựng sản phẩm”, ông Hoàng Nhân Chính nhận định.

Phú Quốc (Kiên Giang) hiện đang đứng số 1 trong tốp 15 điểm đến được du khách nội địa lựa chọn theo khảo sát của Hội đồng Tư vấn du lịch.

Mặc dù, số lượng khách có nhu cầu du lịch khá cao ngay trong đầu năm 2022, nhưng theo Hội đồng Tư vấn du lịch, khách vẫn còn nhiều mối lo ngại cần được giải tỏa để yên tâm du lịch. Trong đó, du khách lo ngại nhiều nhất là khi đi du lịch sẽ bị cách ly ở nơi đến hoặc khi quay về nhà (87%), nguy cơ bùng phát dịch trong khi đi du lịch (61%) và những hạn chế đi lại khác nhau giữa các địa phương (54%). 

Từ cuộc khảo sát này, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Hội đồng Tư vấn du lịch đã có văn bản đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đề xuất các giải pháp hỗ trợ ngành Du lịch phục hồi sau những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Trong đó, các đơn vị đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP; chỉ đạo các Bộ, địa phương cập nhật thường xuyên, chính xác thông tin về phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt các yêu cầu cụ thể về điều kiện di chuyển, đi lại, cư trú; ưu tiên thực hiện hoạt động đối thoại công - tư ở cấp cao để thảo luận và xây dựng các kịch bản cùng kế hoạch phục hồi du lịch, trước hết trong giai đoạn 2022-2023…

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top