Thay đổi bài giảng để sinh viên tiếp thu tốt hơn

00:00 - Thứ Tư, 07/01/2015 Lượt xem: 883 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Để học sinh có được sự tập trung và tiếp thu hiệu quả bài giảng trên lớp, các chuyên gia giáo dục cho rằng đã đến lúc cần thay thế các bài giảng lê thê bằng những bài giảng ngắn gọn và có sử dụng công nghệ số.

Giáo sư Sanjay Sarma, Giám đốc về đào tạo theo công nghệ số của Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology) tại Mỹ cho rằng phương pháp giảng dạy truyền thống dựa trên sự chăm chú của học sinh trong cả giờ đồng hồ hiện đã lỗi thời. "Cách giảng dạy hiện nay ở cả các trường phổ thông và đại học vẫn là dựa trên những bài giảng, giáo án, theo một dạng có thể coi là máy móc. Nhưng nhận thức về khoa học và tâm lý học cho chúng ta biết rằng cách học sinh tiếp thu không tương thích với các bài giảng như vậy" – ông nói.

Hiệu trưởng của trường Honywood (Essex, Anh), nơi đã cung cấp cho tất cả học sinh mỗi em một iPads cho biết: "Theo kinh nghiệm của tôi, các bạn trẻ ngày nay có thể tập trung hơn 10 phút nếu họ được tham gia và được lựa chọn trong việc học”.

Các trường học và các trường đại học hiện nay cần thích ứng với thời đại internet bằng cách từ bỏ những bài giảng trong khoảng thời gian dài, mà nên có những ngắt quãng bằng cách chêm vào bài giảng những đoạn phim khoảng 10 phút và hình ảnh minh họa. Việc này phá vỡ cách truyền thụ truyền thống nhưng có thể chấm dứt tình trạng học sinh mất tập trung trong giờ học.

Để nắm bắt được sự chú tâm của học sinh, sinh viên cần biết rằng kiến thức sẽ được tiếp nhận khi họ cần đến nó, chứ không phải qua các bài giảng dài dòng, Giáo sư Sarma nói. Ông nói thêm: "Tâm trí của con người thường đi lang thang, hay mất tập trung. Giáo viên nên giảng bài trong 10 phút và sau đó đặt câu hỏi cho sinh viên về những gì họ vừa được nghe. Đó là cách chuyển mọi thứ từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn của chúng ta”.

Từ đầu năm nay, Ark School, một trong những hệ thống trường học lớn ở Anh đã lên kế hoạch mở một trường học với tên gọi Trường Ark Pioneer Academy tại London, thực hiện chương trình giảng dậy thông qua các video trực tuyến kết hợp với các bài giảng truyền thống. Trường dự tính hoạt động từ tháng 9-2017 và học sinh theo học sẽ dành phần lớn thời lượng học tập có sử dụng máy tính.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top