Ngôi nhà “thân thiện” cho học sinh vùng cao

00:00 - Thứ Năm, 05/02/2015 Lượt xem: 971 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Trong làn sương mờ, Trường Tiểu học xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo hiện ra như một bức tranh bên đồi cây thẳng tắp, xanh mướt. Chúng tôi thật ấn tượng khi vừa qua cổng, được “mục sở thị” khuôn viên cây xanh và vườn rau quanh trường. Nhìn những cây cảnh được tỉa tót gọn gàng dưới là luống rau xanh mơn mởn, tôi chợt nhớ bài thơ “Bàn tay ta” của nhà thơ Hoàng Trung Thông thuộc lòng khi cắp sách đến trường.

 

“Khuôn viên trồng cây cảnh, hoa và xen kẽ rau xanh để hạn chế cỏ dại. Vườn rau là bàn tay thầy cô, học sinh cùng nhau chăm sóc để cải thiện bữa ăn và giáo dục học sinh yêu quý lao động” – cô Hiệu trưởng Đặng Thị Hòa vừa dẫn chúng tôi đi thăm lớp học, vừa vui vẻ nói. Cô Hòa còn cho biết, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp còn góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn học sinh, luôn được Trường Tiểu học Quài Tở đặc biệt quan tâm. Tuy là trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn, nhiều bản xa học sinh cách trường từ 4 – 6km, nhưng 3 năm trở lại đây trường đều duy trì sỹ số đạt 100%.

Để công tác giáo dục vùng khó đạt hiệu quả, Trường đã thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm mang tính đột phá thiết thực, phù hợp với thực tế. Vận động, duy trì sỹ số học sinh, Trường Tiểu học Quài Tở luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra là nhờ tấm lòng thầy cô “hết lòng vì học sinh thân yêu”. Nhiều thầy, cô tận tâm với nghề dạy học, không ngại khó, ngại khổ thường xuyên đi các bản tuyên truyền, vận động phụ huynh tạo điều kiện cho con em ra lớp. Việc chăm lo, giáo dục học sinh được phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình – xã hội, chính quyền cơ sở đề ra nghị quyết về giáo dục triển khai đến các bản, chi bộ đảng. Các quy định về vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp gắn trách nhiệm với từng tổ chức, cá nhân. Chính mối gắn kết đó đã tạo nên thành công của Trường, hàng năm tỷ lệ huy động học sinh luôn đạt, vượt chỉ tiêu đề ra.

Giờ học của thầy trò Trường Tiểu học Quài Tở.

Nhằm tạo cho các em môi trường học tập thân thiện, với phương châm “chơi mà học”, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, “trường như ngôi nhà thân thương”… Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, như: Câu lạc bộ e-rô-bic, bóng đá, cầu lông, cờ vua và các trò chơi dân gian. Các hội thi kiến thức được tổ chức dưới hình thức trò chơi, tìm hiểu khám phá, giao lưu về Tiếng Việt, môi trường, viết chữ đẹp… Từ đó, học sinh hào hứng tham gia và phát huy được khả năng, tính tích cực, chủ động sáng tạo. Những trò chơi giải trí tạo cho học sinh hứng thú, niềm đam mê, yêu trường, yêu lớp… nên năm học 2014 – 2015, Trường Tiểu học Quài Tở đã huy động được 9 học sinh khuyết tật tham gia học tập hòa nhập.

Dạy học không áp đặt, máy móc, rập khuôn là phương châm của Trường định hướng cho học sinh gắn thực tiễn đời sống, phù hợp lứa tuổi, phát huy tính chủ động sáng tạo đã mang lại nhiều kết quả cao. 3 năm liên tiếp gần đây, chất lượng học sinh về: Phẩm chất, năng lực, kiến thức, kỹ năng toàn trường luôn đạt 100%. Năm học 2013 – 2014, tỷ lệ học sinh đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ chiếm 58%, 23 học sinh đạt giải chữ đẹp cấp huyện, 8 học sinh đạt giải Olympic toán, 7 học sinh đạt giải Olympic Tiếng Anh cấp huyện và thể thao cấp huyện đạt 3 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải nhất môn cờ vua cấp tỉnh.

Sau giờ học, các em học sinh nội trú chăm sóc vườn rau tăng gia.

Với một trường còn nhiều khó khăn, 100% học sinh dân tộc thiểu số nhưng đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ nêu trên thì công sức đầu tiên phải kể đến sự chỉ đạo, điều hành của Ban giám hiệu năng động, sáng tạo trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh. Trường luôn chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy dự án Seqap, triển khai mô hình trường học VNEN đối với khối lớp 2,3,4. Trong quá trình ứng dụng các mô hình mới vào dạy học, Trường cũng chú trọng định hướng cho giáo viên không gây áp lực học tập cho học sinh, tổ chức ôn tập, đánh giá, kiểm tra… không chạy theo thành tích. Vì vậy đã phát huy tính tự giác của giáo viên trong trường, tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học, tự làm đồ dùng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Giáo viên vận dụng các phương pháp dạy học sáng tạo nhưng không tách rời và chủ đạo “lấy học sinh là trung tâm”, làm chủ trong tiết học. Từ học tập, tu dưỡng, rèn luyện hiện đội ngũ giáo viên của Trường vững vàng chuyên môn với 21/25 giáo viên dạy giỏi các cấp (2 cấp tỉnh, 6 cấp huyện, 13 cấp trường), không có giáo viên yếu, kém.

Sự cố gắng, nỗ lực của tập thể giáo viên Trường Tiểu học Quài Tở đã đưa một trường ở vùng khó trở thành ngôi nhà “thân thiện” của học sinh vùng cao, được huyện Tuần Giáo đánh giá đạt 5/5 tiêu chí chuẩn quốc gia mức độ 1; được Sở Giáo dục – Đào tạo cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3.

Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top