Xứng danh ngôi trường Hà Nội trên đất Điện Biên

00:00 - Chủ Nhật, 08/02/2015 Lượt xem: 1718 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Hai mươi năm qua, dưới ngôi trường thắm tình đoàn kết của đồng bào thủ đô trên đất Điện Biên lịch sử, các thế hệ nhà giáo của Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ đã không ngừng nỗ lực cho sự nghiệp trồng người. Sau những mùa “gieo trồng, vun xới” trên “cánh đồng dạy chữ, dạy người” đã cho thu hoạch chùm quả ngọt. Đó là thành tích trong dạy và học của thầy trò nhà trường, đánh dấu sự trưởng thành, đi lên của ngôi trường có lịch sử hai mươi năm nay.

 

Đến Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ hôm nay, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi cảnh quan khang trang, rộng rãi, khuôn viên xanh sạch đẹp của một ngôi trường nằm ngay trong lòng thành phố. Từ một ngôi trường thiếu thốn đủ bề trong những ngày đầu thành lập, đến nay nhà trường đã được đầu tư xây dựng khang trang. Trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển, Trường luôn là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giảng dạy và học tập. Nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, viết chữ đẹp, giải toán và tiếng Anh các cấp; các hội thi, cuộc thi lớn do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức, học sinh của Trường đều giành thành tích cao.

Sự chuyển biến tích cực, đánh dấu bước phát triển của nhà trường phải kể tới năm học vừa qua về tỷ lệ học sinh giỏi, thành tích trong các cuộc thi từ cấp thành phố, cấp tỉnh đến cấp quốc gia. Kết thúc bậc tiểu học, đã có 38 học sinh của Trường thi đỗ vào Trường THCS Him Lam, đứng đầu toàn tỉnh. Thi giải toán trên mạng internet, Trường có 125 em đoạt giải cấp thành phố, 16 em đoạt giải cấp tỉnh, 2 em đoạt giải cấp quốc gia. Thi olympic tiếng Anh đã có 39 em đoạt giải cấp thành phố, 28 em đoạt giải cấp tỉnh và 2 em đoạt giải quốc gia. Thành tích của học sinh là sự thể hiện rõ nét nhất sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ giáo viên nhà trường. Hiện nay, Trường có đội ngũ thầy cô giáo vững vàng chuyên môn, yêu nghề, nhiệt tình với sự nghiệp giáo dục. Nhà trường có 4 giáo viên dạy giỏi toàn quốc, 7 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 15 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố...

Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.

Chia sẻ những kinh nghiệm của nhà trường, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, tâm sự: Để nâng cao chất lượng học sinh, nhà trường đã vận dụng linh hoạt chuẩn kiến thức kĩ năng chương trình sao cho phù hợp với nhận thức của từng lớp. Đối với lớp có nhiều học sinh lực học trung bình, ít học sinh giỏi, giáo viên phụ trách lớp đi sâu vào dạng bài tập cơ bản, dạy theo đúng yêu cầu trong chuẩn kiến thức kĩ năng. Còn với lớp có chất lượng khá hơn thì giáo viên ngoài dạy các dạng bài cơ bản sẽ thêm một số dạng bài khó hơn để phù hợp với đối tượng học sinh trong các lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên thường xuyên tương trợ, giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Việc tự học, tự bồi dưỡng, đổi mới phương pháp giảng dạy là yêu cầu thường xuyên của nhà trường và cũng là ý thức tự thân của các thầy cô giáo nhằm đáp ứng tốt hơn công tác giảng dạy. Trường có 100% giáo viên và cán bộ quản lý đạt trình độ trên chuẩn từ việc tự học, sắp xếp, bố trí thời gian học tập, nâng cao trình độ bằng các hình thức phù hợp. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các thầy cô đã tích cực nghiên cứu, học tập kiến thức, kỹ năng khác phục vụ giảng dạy đạt hiệu quả. 100% giáo viên trực tiếp giảng dạy của Trường có chứng chỉ tin học A, B; tích cực áp dụng CNTT trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy.

Học sinh xếp hình Tổ quốc.

Từ năm học 2008 - 2009, ngành Giáo dục - Đào tạo triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Trường đã tích cực xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và giáo dục toàn diện cho học sinh, đặc biệt về đạo đức và nhân cách. Đồng thời, hoàn thiện kỹ năng sống cho học sinh; đổi mới phương pháp dạy học phù hợp đảm bảo hiệu quả giáo dục. Hàng năm, nhà trường đã huy động 100% số trẻ 6 tuổi ra lớp, không có học sinh phải bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Để có kết quả ấy, không chỉ các bậc phụ huynh học sinh đầu tư cho việc học tập của con em mình mà còn là sự quan tâm, động viên thường xuyên của các thầy cô giáo. Từ một trường có số học sinh, cán bộ giáo viên chưa nhiều, đến năm học 2014 - 2015, Trường có hơn 1.100 học sinh, 59 cán bộ giáo viên, nhân viên. Nhà trường thực hiện giảng dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục, thực hiện đúng phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với các khối 3, 4, 5, nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có nghiệp vụ chuyên môn vững, tinh thần trách nhiệm cao đảm nhiệm giảng dạy; phân loại từng đối tượng học sinh để có biện pháp giảng dạy phù hợp. Trong các tiết ôn luyện, các dạng bài tập phù hợp được áp dụng theo từng đối tượng học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu trong lớp. Do đó, công tác triển khai, đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh, chất lượng giáo dục của Trường ngày càng được nâng lên.

Bằng định hướng giáo dục đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, 5 năm qua, Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ đã có kết quả tích cực: 100% giáo viên đạt chuẩn; trên 80% giáo viên soạn giảng giáo án điện tử thành thạo; 96,6% giáo viên dạy giỏi cấp trường, 36,6% giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 11,6% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 3,4% giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia.

Mỗi chặng đường đi qua, nhà trường càng thêm tự hào bởi đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, các thế hệ học sinh chăm ngoan học giỏi, tạo thêm dấu ấn cho ngôi trường duy nhất của Điện Biên với tên gọi Hà Nội - Điện Biên Phủ.r

Đỗ Quyên
Bình luận
Back To Top