Giáo dục Mường Lay:

“Khi khó khăn, không thể chờ đợi!”

00:00 - Chủ Nhật, 08/02/2015 Lượt xem: 972 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Về Mường Lay hôm nay, chúng tôi thật ngỡ ngàng trước sự đổi thay từng ngày. Trong bức tranh toàn cảnh, thị xã ngã ba sông đang vươn mình phát triển, giáo dục là mảng sáng nổi bật ghi dấu ấn “ngoạn mục” về những đổi thay như một giấc mơ có thật.

Tôi còn nhớ như in cách đây tròn 2 năm, trong phòng làm việc mượn tạm của Trường THCS Nguyễn Bá Ngọc, cô Trần Thị Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Mường Lay từng chia sẻ về khó khăn của ngành giáo dục thị xã lúc bấy giờ. Tuy là một thị xã nhưng 100% trường chưa đạt chuẩn quốc gia. Mục tiêu phấn đấu trường chuẩn quốc gia, xây dựng các tiêu chí đạt chuẩn là vấn đề hết sức khó khăn với ngành giáo dục TX. Mường Lay vì cơ sở vật chất chủ yếu tạm và mượn, có trường còn thiếu phòng học 1 ca. Toàn thị xã có 9 trường học, trong đó 6 trường không có sân chơi, bãi tập; 8/9 trường không có phòng học chức năng. Trang thiết bị phục vụ dạy - học xuống cấp trầm trọng. Chất lượng giáo dục trên địa bàn thị xã so với các huyện thấp, bởi đội ngũ giáo viên đa phần mới, kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều; nhiều trường thiếu giáo viên có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ quản lý. Đời sống cán bộ, công nhân viên chức, chỗ ăn ở không đảm bảo khiến giáo dục thị xã Mường Lay càng thêm khó.

Hoạt động giữa giờ của học sinh Trường Tiểu học Lay Nưa.

“Khi khó khăn, không thể chờ đợi” - đó là suy nghĩ để biến thành hành động của cô Trần Thị Hiếu, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã. Nhờ sự quyết đoán, năng động của người đứng đầu ngành giáo dục thị xã nên những khó khăn đã dần được giải quyết, khắc phục. Học sinh Mường Lay đã nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của nhiều nơi với những chuyến hàng từ thiện là đồ dùng học tập, sách vở, những thứ cần thiết phục vụ cho học tập. Đội ngũ giáo viên thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ từ các đồng nghiệp ở các trường thành phố về trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Trong điều kiện muôn vàn khó khăn “gian nan thử sức”, đội ngũ thầy cô luôn vững vàng đoàn kết, nhất trí chuẩn bị hành trang kiến thức tốt nhất cho học sinh, những điều kiện cần thiết để khi được tiếp quản cơ sở vật chất trường, lớp mới sẽ nhanh chóng đáp ứng đủ điều kiện trường chuẩn, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.

Nay giáo dục Mường Lay đã qua những ngày “nắng bụi mưa lầy”, không còn những ngôi trường dựng tạm, những nhà xiêu vẹo đằng sau lớp học. Giáo dục thị xã Mường Lay đang ngày một khẳng định xứng tầm với quy mô thị xã mới bên sông. Quy mô trường lớp không ngừng tăng với 13 trường học các cấp, giảng dạy cho 2.495 học sinh. Chỉ tính riêng học kỳ I năm học 2014 - 2015, toàn thị xã đã tăng 1 trường, 1 lớp và 121 học sinh. Bậc học mầm non độ tuổi nhà trẻ tăng 4%, trẻ mẫu giáo tăng 4,6%, bậc tiểu học, trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; bậc THCS huy động trẻ 11 - 14 tuổi học THCS tăng 2,6% (so cùng kỳ năm học trước) hàng năm không có học sinh bỏ học; tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đều vượt kế hoạch được giao. Người dân thị xã Mường Lay vui một thì những người làm nghiệp “gieo trồng tri thức” vui gấp mười, gấp trăm lần. Bởi những ngày gian nan chèo lái “con đò tri thức” cùng thị xã “di vén” lên cao, họ thấy rõ hơn ai hết giá trị thành quả của ngày hôm nay có được.   

Dù còn nhiều khó khăn song giáo viên điểm bản Huổi Min, phường Sông Đà vẫn luôn thi đua dạy tốt.

Chỉ trong vòng 2 năm, giáo dục thị xã Mường Lay không chỉ khiến người ngoài cuộc như chúng tôi mà cả người làm công tác giáo dục cũng phải “ngỡ ngàng”. Từ con số không về trường đạt chuẩn quốc gia nay thị xã có 9/13 trường đạt chuẩn. Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, phổ cập giáo dục THCS mức độ 1, đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Những con số trên, với người làm công tác giáo dục thị xã Mường Lay và nhất là người “đứng mũi chịu sào” cầm lái như cô Trần Thị Hiếu, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã đã từng nói với chúng tôi rằng, đó như một giấc mơ được đánh đổi bằng công sức và sự tận tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành. Trong những năm khó khăn nhất, tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên luôn đồng lòng nhất trí, sáng tạo nêu cao “tấm gương đạo đức nhà giáo”, tất cả vì học sinh thân yêu.

Để nâng cao chất lượng dạy và học, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã Mường Lay tích cực vận động giáo viên làm đồ dùng dạy học.

Đối với giáo dục mầm non, Phòng triển khai thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non, bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi, tăng cường các chương trình, dự án, chuyên đề “nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Do đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của thị xã hàng năm đều tăng so với năm trước gần 2%, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của phụ huynh. Khi có được cơ sở vật chất tương đối ổn định, Phòng đã triển khai cho các trường của bậc tiểu học thực hiện nghiêm túc dạy 2 buổi/ngày, triển khai chương trình dạy học theo mô hình VNEN đối với 2 trường thuộc dự án và nhân rộng ra 2 trường khác. Khắc phục khó khăn, thiếu thốn trang thiết bị, đội ngũ giáo viên, Phòng triển khai đồng bộ dạy tiếng Anh, Tin học cho các khối lớp 3, 4, 5 dạy tiếng Thái cho học sinh lớp 3, 4, 5 tại Trường Tiểu học Lay Nưa. Để đạt hiệu quả chất lượng từ công tác giảng dạy, phù hợp với điều kiện thực tiễn của bậc học THCS, Phòng đã thực hiện dạy 2 buổi/ngày và triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ tăng chất lượng, hiệu quả làm việc tại trường, giảm áp lực làm việc tại nhà của giáo viên.

Việc thực hiện các giải pháp trên không những mang lại hiệu quả công tác giảng dạy mà giáo viên có được sự thoải mái, tự tin, sáng tạo mang lại chất lượng cao trên cả niềm mong đợi. Hàng năm, tỷ lệ học sinh học lực khá, giỏi bậc THCS luôn đạt trên 50%. Những kết quả của hôm nay có được cũng bởi sự góp công, góp sức, dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp trồng người của đội ngũ cán bộ, giáo viên thị xã. Nói như cô Trần Thị Hiếu, thì ngành giáo dục TX. Mường Lay luôn đặt niềm tin, tự hào về 322 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tâm huyết, yêu nghề với mục tiêu “tất cả vì học sinh các dân tộc thân yêu”. Trong đó, 13 chi bộ, 111 đảng viên “vừa hồng vừa chuyên” sẽ là “nền móng” vững chắc cho giáo dục Mường Lay ngày thêm vững bước trong sự nghiệp trồng người.

Kiên Cường
Bình luận
Back To Top