Em là hoa của núi

00:00 - Thứ Ba, 10/02/2015 Lượt xem: 1278 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Nhà nghèo, bố mắc nghiện, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng với nghị lực vượt khó vươn lên, em Vàng A Minh, học sinh lớp 12C1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên Đông luôn học giỏi toàn diện, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp trường và tỉnh.

Chúng tôi có dịp gặp gỡ em Vàng A Minh trong những ngày cuối năm tại Trường PTDT nội trú THPT tỉnh, khi em đang tất bật ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2014 - 2015. Mặc dù đã được giới thiệu về thành tích xuất sắc trong học tập của Minh, nhưng khi tiếp xúc với em chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ, thán phục trước quyết tâm và nghị lực phi thường của cậu học trò nghèo để có được kết quả như ngày hôm nay.

Vàng A Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2014 – 2015.

Sinh ra và lớn lên ở bản Phì Sua B, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông, Vàng A Minh là con đầu trong gia đình có 5 anh em. Giống như các bạn cùng trang lứa, trước đây Minh cũng có cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Nhưng niềm vui của gia đình Minh kéo dài chẳng bao lâu, khi năm 2005, bố Minh sa vào con đường ma túy, không thiết tha với công việc làm ăn, mọi tài sản trong nhà đều lần lượt ra đi. Gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền của gia đình Minh dồn cả lên vai người mẹ. 2 em của Minh phải bỏ học về giúp mẹ việc đồng áng. Thương mẹ và các em, nhiều lần Minh đã nghĩ đến chuyện từ bỏ ước mơ học tâp của mình, nhưng mẹ không đồng ý, lại được thầy cô, bạn bè động viên nên Minh quay trở lại trường tiếp tục học tập. Dịp nghỉ lễ, tết Minh vẫn tranh thủ vượt trên 35km đường đồi núi để về phụ giúp mẹ và các em. Minh tâm sự: Những dịp cuối tuần, thấy các bạn được bố mẹ quan tâm đưa đón, em cũng thấy tủi thân, muốn về giúp đỡ mẹ và các em. Nhưng do thời gian được nghỉ ngắn lại không đi nhờ được xe nên em chỉ còn biết ở lại trường để tiết kiệm gạo, tiền cho mẹ, đồng thời phấn đấu học tập để đạt được thành tích tốt nhất.

Không phụ sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô và bạn bè, những năm qua Minh luôn là học sinh giỏi. Đặc biệt, em còn đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi tỉnh, như: Giải khuyến khích môn Địa lý 10; giải ba môn Văn  lớp 11; giải nhì môn Địa lý lớp 11… Tháng 12 vừa qua, em đoạt giải nhất trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý lớp 12. Nhờ thành tích học tập xuất sắc của mình, em vinh dự được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh để tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý năm học 2014 – 2015.

Nhận xét về em Vàng A Minh, thầy Vũ Trung Hoàn, Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú THPT huyện Điện Biên Đông, cho biết: Em Vàng A Minh là một trong những học sinh giỏi toàn diện của nhà trường. Mặc dù có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng với nghị lực của bản thân, em đã vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tích trong học tập. Không chỉ xuất sắc trong học tập, Minh còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của nhà trường, của lớp; hòa đồng với bạn bè; nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn các bạn trong lớp học tập để cùng nhau tiến bộ. Minh thực sự là tấm gương sáng để các em học sinh trong trường học tập, noi theo.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Minh cho biết: Mong muốn của em là thi đỗ vào Trường Đại học Nội vụ Hà Nội để có thể trở thành cán bộ, góp sức vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh nhà. Đồng thời có thể giúp mẹ và các em đỡ vất vả, có cuộc sống đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, em cũng muốn được đi nhiều nơi để mở rộng kiến thức, tăng hiểu biết của bản thân.

Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top