Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ:

Ngày 15/4, hạn cuối nộp hồ sơ đăng ký dự thi

00:00 - Thứ Tư, 25/02/2015 Lượt xem: 1109 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 24/2, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết dự kiến hôm nay 25/2, Bộ sẽ chính thức ban hành Quy chế thi THPT quốc gia và quy chế xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Học sinh các trường THPT rất nóng lòng chờ đợi quy chế chính thức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

So với dự thảo quy chế ban hành trước đây, quy chế chính thức sẽ có nhiều điều chỉnh.

Nếu tỉnh đề nghị, sẽ được thành lập cụm thi tỉnh

Theo quy chế chính thức, Bộ tổ chức cụm thi gồm cụm liên tỉnh cho thí sinh của ít nhất 2 tỉnh và cụm thi tỉnh tổ chức thi tại tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Cụm thi tỉnh chỉ được thành lập trong trường hợp có đề nghị của UBND tỉnh. Đối với những vùng đặc biệt khó khăn, Bộ sẽ thống nhất với UBND tỉnh để đặt địa điểm thi phù hợp, tạo thuận lợi nhất cho các thí sinh. Bộ giao nhiệm vụ chủ trì cụm thi cho các trường ĐH. Nếu dự thảo quy chế chỉ cho phép những tỉnh khó khăn mới được tổ chức cụm thi tỉnh để xét tốt nghiệp thì quy chế mới quy định UBND các tỉnh cứ có đề nghị sẽ được thành lập cụm thi tỉnh.

Thay đổi thời hạn đăng ký dự thi

Theo dự thảo quy chế mới, thời gian đăng ký dự thi của thí sinh sẽ thay đổi. Hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi trước ngày 15/4 hằng năm thay vì hạn cuối đăng ký trước ngày 1/4 như trước đây.

Ngoài ra, quy chế cũng có nhiều điểm thay đổi so với dự thảo đã được công bố. Trong đó, điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 10 thay vì dự kiến thang điểm 20. Vì vậy, khi chấm thi theo thang điểm 10 với điểm lẻ đến 0,25, không quy tròn điểm. Đáng chú ý, do có sự thay đổi theo thang điểm 10 cho nên việc xét công nhận tốt nghiệp cũng có sự điều chỉnh. Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật từ mức hủy bài thi trở lên, không có bài thi nào từ 1 điểm trở xuống và có điểm xét tốt nghiệp quy định cho từng diện được công nhận tốt nghiệp

Chỉ thí sinh xét tuyển vào ĐH, CĐ mới phải nộp lệ phí thi

Bộ Tài chính cũng vừa công bố dự thảo thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh). Theo đó, sẽ không thu phí dự thi, dự tuyển đối với thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Đối với thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia với mục đích sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH, nộp phí dự thi 35.000 đồng/môn thi/thí sinh, 30.000 đồng/hồ sơ dự tuyển vào các trường. Riêng thí sinh đăng ký vào các trường khối quốc phòng, an ninh phải nộp thêm phí sơ tuyển 50.000 đồng/hồ sơ khi đăng ký dự thi.

Thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các ngành năng khiếu có quy định riêng về lệ phí. Đối với các trường tuyển sinh bằng phương thức dự tuyển, thí sinh nộp phí dự tuyển 30.000 đồng/hồ sơ. Thí sinh đăng ký vào trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển, nộp phí dự thi 35.000 đồng/môn thi/thí sinh cho các môn văn hóa chuyên ngành; 300.000 đồng/hồ sơ bao gồm tất cả các môn năng khiếu.

Theo Thanh niên
Bình luận
Back To Top