Học sinh Mường Nhé sẵn sàng tâm lý cho kỳ thi THPT quốc gia

00:00 - Thứ Sáu, 13/03/2015 Lượt xem: 2090 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";} ĐBP - Năm nay, huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) có 421 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia chung do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Theo khảo sát của ngành Giáo dục huyện, trong tổng số học sinh tham gia kỳ thi này, có khoảng 70% thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp, 30% còn lại có nguyện vọng xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học và chủ yếu ở các khối A, B, D. Ngoài 3 môn chính bắt buộc dự thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, các môn thi được phép lựa chọn trong tổng số 5 môn còn lại được các em đăng ký chủ yếu ở 2 môn: Địa lý và Lịch Sử. Do đặc thù là huyện miền núi, còn gặp nhiều khó khăn nên học sinh Mường Nhé được ưu tiên lựa chọn thay thế môn Ngoại Ngữ bằng môn thi khác, do đó tỷ lệ học sinh lựa chọn thi môn này ở Mường Nhé cũng không cao, chỉ chiếm khoảng 5% trong tổng số thí sinh tham gia.

Có mặt tại Trường THPT Mường Nhé, chúng tôi cảm nhận được không khí ôn luyện đang diễn ra vô cùng nghiêm túc, khẩn trương. Thầy Nguyễn Văn Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay sau khi nắm bắt được thông tin về những thay đổi của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi chung sắp tới, thực hiện chỉ đạo theo các văn bản hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của Sở Giáo dục và Đào tạo, bước vào đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch ôn luyện, định hướng giáo viên, học sinh về nội dung giảng dạy, trong đó chú trọng ôn tập kiến thức cho học sinh bám sát theo chương trình học của lớp 12 THPT. Những đổi mới trong phương pháp thi, việc xét tuyển các nguyện vọng theo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo được nhà trường chủ động cho học sinh nắm bắt từ đầu năm học, đồng thời cập nhập, đăng tải thường xuyên các tin tức của quy chế tuyển sinh lên website của nhà trường. Do đó học sinh trong trường đều nắm bắt thường xuyên những thay đổi của quy chế tuyển sinh năm nay. Tới thời điểm hiện tại, công tác ôn luyện cũng đã thực hiện được khoảng 50%, tất cả các môn thi đã được ôn luyện trên dưới 60 tiết/môn. Các em học sinh sau khi hiểu rõ được những đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đem lại nhiều cơ hội hơn cho mình nên tỏ ra rất hào hứng, đồng tình với quan điểm của Bộ. Tình trạng căng thẳng đã không còn, thay vào đó các em có tâm lý rất tốt và đang rất tập trung vào công tác ôn luyện đối với các môn thi đã lựa chọn.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thương (ở giữa), Trường THPT Mường Nhé trao đổi kiến thức ôn thi với học sinh.

Xác định đề thi THPT quốc gia chủ yếu bám sát chương trình THPT (lớp 12), song sẽ tăng cường độ phân hóa và có nhiều câu hỏi mở nên công tác ôn luyện đối với từng môn thi cũng đã có sự thay đổi và phân cấp dựa theo lực học, theo việc học sinh đăng ký chỉ xét tốt nghiệp hay xét thêm cả đại học, cao đẳng. Cô Nguyễn Thị Minh Thương, giáo viên bộ môn Văn học, Trường THPT Mường Nhé cho biết: Lo lắng nhất đối với cả giáo viên và học sinh trong trường vẫn là cấu trúc đề thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đưa ra trong kỳ thi sắp tới. Tuy nhiên, đối với các bộ môn như Văn học, Lịch sử, Địa lý, ngoài kiến thức cơ bản, các học sinh sẽ được chú trọng ôn luyện với các câu hỏi mở, bám sát các vấn đề của xã hội, cuộc sống. Nhà trường cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi thử cho học sinh với cách ra đề theo dạng đọc hiểu để nhằm giúp học sinh phát huy kỹ năng, sáng tạo của các em. Từ kết quả thi thử, sẽ phân loại học sinh để có phương pháp ôn luyện chi tiết hơn. Qua những lần thi thử của nhà trường, đánh giá cho thấy các em đều đạt được những kết quả khá tốt, kiến thức xã hội được các em cập nhật thường xuyên qua sách, báo, tivi, internet và áp dụng khá nhuần nhuyễn vào bài thi thử. Bên cạnh đó các giáo viên cũng làm công tác tâm lý, vừa hướng dẫn đồng thời đề nghị các em ôn luyện có trọng tâm vào các môn đã đăng ký, tránh tình trạng tham môn xét đại học, cao đẳng mà để dàn trải kiến thức.

Do là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi chung nên vấn đề đi lại, địa điểm thi, ăn ở tại các cụm thi được rất nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm. Em Lường Thị Lan, học sinh lớp 12C2, Trường THPT Mường Nhé cho biết: “Năm nay em dự định xét tuyển vào Đại học Ngoại ngữ với tổ hợp 3 môn thi: Toán, Văn, Ngoại ngữ. Ban đầu em khá lo vì được biết địa điểm thi sẽ đặt theo cụm tại Sơn La và Điện Biên, không tổ chức thi tại trường. Gia đình không có điều kiện nên việc đi lại đối với em là rất khó khăn. Tuy nhiên sau khi được nhà trường thông báo về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ưu tiên đối với các vùng đặc biệt khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tùy điều kiện thực tế quyết định cụm thi tại trường hoặc một địa điểm trong tỉnh; đồng thời nhà trường cho biết cũng đã tổ chức họp phụ huynh, xin hỗ trợ kinh phí của huyện, Hội Khuyến học để tổ chức đưa các em đi thi, nếu phải thi ở Sơn La hoặc các địa điểm khác trong tỉnh thì em cảm thấy yên tâm hơn, bởi em cũng như nhiều bạn trong trường chưa phải đi xa nhà một mình bao giờ. Đến thời điểm hiện tại em đã sẵn sàng tâm lý cho kỳ thi THPT quốc gia và đang nỗ lực ôn luyện để xét tuyển vào trường em yêu thích”.

Còn tại Trường PTDT Nội trú huyện Mường Nhé, thầy Lê Trường Giang, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Qua 2 lần thi thử, kết quả cho thấy tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp vẫn duy trì ở mức cao (70 – 80%). Học sinh được chuẩn bị khá kỹ lưỡng về kiến thức cơ bản, đồng thời được ban tư vấn của nhà trường làm công tác tư tưởng, chọn ngành xét tuyển, môn thi phù hợp với khả năng. Quá trình ôn luyện cũng đã đi được hơn một nửa chương trình trong tâm trạng thoải mái của học sinh. Về cơ bản 71 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia của trường lần này đều đã sẵn sàng về tâm lý.

Được biết thời gian ôn thi tốt nghiệp của các trường được căn cứ trên tình hình thực tế để tổ chức và sẽ kéo dài từ 1 đến 2 tháng, kết thúc trước 25/6/2015. Với tâm lý sẵn sàng, thời gian ôn luyện kéo dài, cùng với sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực của thầy trò các nhà trường, hy vọng kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 của học sinh huyện Mường Nhé sẽ đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: Vũ Lợi
Bình luận
Back To Top