Nỗ lực cao nhất để kỳ thi đạt kết quả cao

00:00 - Thứ Sáu, 15/05/2015 Lượt xem: 1192 In bài viết
ĐBP - Dù đã có thông tin về kỳ thi THPT quốc gia năm nay, song tại thời điểm này rất nhiều phụ huynh, học sinh vẫn không khỏi băn khoăn, lo lắng. Để phụ huynh, học sinh hiểu hơn về kỳ thi này, ông Lê Văn Quý, Giám đốc Sở GD-ĐT Điện Biên, Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh đã dành thời gian trao đổi với phóng viên Báo Điện Biên Phủ về công tác chuẩn bị thi của ngành và những hướng dẫn cụ thể để học sinh biết cách ôn luyện đạt kết quả cao.

Thầy giáo Hán Văn Sơn hướng dẫn học sinh lớp 12C3, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015. Ảnh: Mai Giáp

Phóng viên: Xin ông cho biết, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia cấp tỉnh đã thực hiện những công việc gì để chỉ đạo kỳ thi?

Ông Lê Văn Quý: Ban chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi THPT quốc gia cấp tỉnh được thành lập theo Quyết định số 323/QĐ-UBND ngày 24/4/2015 của UBND tỉnh. Ngày 12/5, dưới sự điều hành của đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi THPT quốc gia cấp tỉnh, BCĐ đã tiến hành họp với các ngành thành viên về việc phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Theo đó, BCĐ đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên đồng thời thảo luận, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ của các ngành thành viên.

Tại cuộc họp, đồng chí Lò Văn Tiến kết luận và chỉ đạo: Các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, đã triển khai trong toàn ngành bằng văn bản kế hoạch cụ thể, chi tiết; đồng thời chủ động phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị, thành phố hoàn thành tốt các phần việc còn lại; đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế, tiết kiệm, phù hợp với thực tế địa phương.

Phóng viên: Trên cương vị Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp tỉnh, xin ông cho biết, công tác chuẩn bị của ngành cho kỳ thi?

Ông Lê Văn Quý: Chuẩn bị cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học 2014 – 2015, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp để giúp các em lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực. Sau khi kết thúc học kỳ I, Sở đã có văn bản chỉ đạo các trường thực hiện kế hoạch giáo dục đảm bảo kết thúc chương trình đúng quy định của Bộ; hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch ôn tập dựa trên kết quả khảo sát sơ bộ việc đăng ký môn thi tự chọn của học sinh và điều kiện thực tế của các nhà trường. Chỉ đạo các trường triển khai việc học tập quy chế THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 tới toàn thể giáo viên và học sinh lớp 12, đồng thời phổ biến những nội dung cơ bản của quy chế tới cha mẹ học sinh lớp 12.

Cùng với đó, Sở đã triển khai tập huấn phần mềm quản lý thi; tổ chức hội nghị Thi – Tuyển sinh, bàn thảo về công tác ôn tập, tổ chức đăng ký dự thi, chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi theo quy chế thi; sắp xếp cho cán bộ, giáo viên nghỉ phép và phương án tổ chức, quản lý học sinh dự thi ở tỉnh Sơn La và Điện Biên.

Để công tác thi trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, Sở GD&ĐT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập BCĐ thi THPT cấp tỉnh và phương án tổ chức điểm thi. Theo đó, tỉnh đã thành lập 11 điểm thi tại 10 huyện, thị, thành phố (riêng huyện Điện Biên 2 điểm thi).

Đến thời điểm này, Sở đã hoàn tất việc đăng ký dự thi cho 6.314 thí sinh. Công tác kiểm tra, đánh giá ôn tập, nhập dữ liệu, chuẩn bị của các cơ sở giáo dục cũng cơ bản hoàn thành.

Phóng viên: Giải pháp giúp học sinh ôn tập hiệu quả chắc chắn đã được ngành tính đến. Vậy ông có thể cho biết, đó là những giải pháp gì?

Ông Lê Văn Quý: Theo tôi, kết quả ôn tập của học sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Quá trình dạy và học trước đó; thời gian ôn tập, nội dung ôn tập, ý thức học tập, khả năng tự học, tự đánh giá của học sinh và khả năng đáp ứng của đội ngũ giáo viên. Do vậy, để học sinh ôn tập hiệu quả, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai một số biện pháp sau:

Trong năm học Sở đã chỉ đạo tiếp tục đổi mới phương pháp dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, giúp học sinh chủ động tiếp cận kiến thức, hiểu và biết vận dụng các kiến thức đã học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đánh giá năng lực và sự tiến bộ của người học, từ đó hình thành khả năng tự học của học sinh.

Xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với đối tượng, yêu cầu xét tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ và điều kiện thực tế của nhà trường. Nội dung ôn tập cơ bản, theo chuẩn kiến thức kỹ năng, thiết thực với các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng nâng cao, đáp ứng cho các đối tượng thi xét tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh.

Tùy theo điều kiện đội ngũ của nhà trường tổ chức các lớp ôn tập theo mục đích thi, khối thi truyền thống hay theo môn, đảm bảo 100% học sinh được hướng dẫn ôn tập, đặc biệt quan tâm các đối tượng học sinh yếu, kém, học sinh vùng đặc biệt khó khăn.

Phối hợp với gia đình học sinh quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc ôn tập của học sinh, quan tâm những học sinh ở các nhà trọ xung quanh khu vực trường. Nhắc nhở thí sinh tham gia giao thông an toàn tuyệt đối, giữ gìn sức khỏe, sinh hoạt điều độ, ăn uống vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đảm bảo học sinh có điều kiện tốt nhất về sức khỏe, tâm lý trước và trong những ngày thi. 

Phóng viên: Lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với nhiều đổi mới, ông suy nghĩ gì về những đổi mới này?

Ông Lê Văn Quý: Theo tôi, kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ thuận lợi hơn cho người làm thi và thí sinh so với năm 2014 và những năm trước. Kỳ thi THPT gọn nhẹ, tiết kiệm, không gây áp lực lớn cho học sinh. Do vậy, có thể khẳng định việc tổ chức kỳ thi THPT  như năm nay sẽ hoàn toàn thuận lợi.

Phóng viên: Tại thời điểm này, phụ huynh và học sinh còn nhiều băn khoăn, lo lắng. Vậy ông có chia sẻ gì để động viên học sinh và cha mẹ các em?

Ông Lê Văn Quý: Như trên đã đề cập, việc Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT như năm nay là hướng tới sự thuận lợi hơn cho người làm thi và đặc biệt là không tạo áp lực cho học sinh. Nếu hiểu cặn kẽ mục đích, quy trình tổ chức thi thì theo tôi các bậc cha mẹ học sinh và các em học sinh không nên quá lo lắng.  Thay vào đó, các em nên tiếp tục kiểm tra thông tin đăng ký dự thi trên mạng, phiếu đăng ký dự thi và các loại giấy tờ chứng nhận ưu tiên, khuyến khích; đảm bảo thông tin đăng ký dự thi chính xác. Nếu có sai sót cần báo cáo ngay đơn vị đăng ký tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong thời gian ôn luyện, học sinh cần thực hiện đầy đủ yêu cầu của các thầy cô trong quá trình hướng dẫn ôn tập; mạnh dạn đề xuất những nội dung còn vướng mắc để các thầy cô giải đáp; đặc biệt coi trọng việc tự học, nên các em phải xây dựng kế hoạch tự ôn tập, tự đánh giá kết quả ôn tập của bản thân dưới sự hướng dẫn của các thầy cô.

Trong quá trình ôn tập các em cần chú ý không thức quá khuya, tập thể dục, vận động nhẹ khi thấy căng thẳng, mệt mỏi để giảm áp lực tâm lý. Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông; sinh hoạt, ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, đảm bảo an toàn thực phẩm để có đủ sức khỏe tham gia kỳ thi; tuyệt đối không dùng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá, chè, cà phê…

Với các bậc cha mẹ học sinh cần dành thời gian quan tâm nhiều hơn tới con em đang chuẩn bị và tham gia kỳ thi; cần động viên khích lệ, tránh gây áp lực không cần thiết cho các cháu trong quá trình ôn tập, làm thi. Đồng thời phụ huynh nên chủ động phối hợp chặt chẽ với nhà trường - nơi các cháu học để quản lý việc học tập, tổ chức nơi ăn nghỉ cho các cháu trong những ngày dự thi ở tỉnh Điện Biên và Sơn La.

Chúc các em bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất!

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Mai Giáp (thực hiện)

Bình luận
Back To Top