Vững vàng tâm thế trước kỳ thi

00:00 - Thứ Sáu, 15/05/2015 Lượt xem: 1391 In bài viết
ĐBP - Năm học 2014 - 2015, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia với nhiều điểm mới về hình thức tổ chức, xét công nhận tốt nghiệp, xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong số 6.314 thí sinh (gồm cả thí sinh tự do) của Điện Biên tham dự kỳ thi năm nay, có hơn 3.400 em sẽ thi ở tỉnh Sơn La để xét tuyển cao đẳng, đại học. Dẫu là kỳ thi có nhiều điểm mới, song phụ huynh và học sinh đều vững tâm bước vào kỳ thi.

Để chuẩn bị cho kỳ thi ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo, định hướng giáo viên nội dung giảng dạy, ôn tập bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh, đảm bảo học đến đâu, ôn đến đó. Sở chỉ đạo mỗi trường thành lập 1 tổ tư vấn cho học sinh, mỗi lớp 12 tổ chức 1 nhóm tư vấn do giáo viên chủ nhiệm chủ trì. Các đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức ôn thi cho học sinh với thời lượng 5 buổi/tuần, 3 tiết/buổi; thời gian không quá 120 tiết/học sinh.

Tiết ôn luyện của cô và trò lớp 12C1 Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ.

Thạc sỹ Tô Thanh Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT T.P Điện Biên Phủ, cho biết: Dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại tỉnh Sơn La, nhà trường có 293 học sinh thi tại 3 điểm: Trường Đại học Tây Bắc, Trường Cao đẳng Sơn La và Trường THPT Chiềng Sinh. Với quan điểm, dù thi ở Sơn La hay nơi khác thì các em vẫn phải nắm vững kiến thức, do vậy, từ đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với giáo viên giảng dạy, phân loại học sinh theo khả năng và nhóm môn học sinh đăng ký dự thi. Tập trung ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, kém. Từ ngày 20/4 - 30/5 và từ 1 - 25/6, giáo viên tập trung hướng dẫn học sinh ôn luyện theo phương pháp tự học, tự nghiên cứu; chuẩn bị hệ thống câu hỏi, bài tập, bài thực hành kỹ năng, hệ thống đề thi, giúp học sinh ôn hiệu quả.

Là học sinh có học lực tốt của lớp 12C1, Trường THPT T.P Điện Biên Phủ, em Nguyễn Thùy Linh, tự tin cho hay: Năm học này em đăng ký dự thi tại cụm thi tỉnh Sơn La để xét tuyển vào Khoa Quản lý tài nguyên và môi trường Trường Đại học Tây Bắc. Với kiến thức, kỹ năng đã được thầy cô giáo trang bị và quá trình ôn luyện tại nhà, em đã nắm chắc kiến thức cơ bản và tham khảo thêm một số dạng đề khó để ôn thi.

Để giúp giáo viên, học sinh nắm bắt đầy đủ thông tin về kỳ thi, tăng cường hiệu quả tư vấn, đồng thời có giải pháp chuẩn bị tốt cho giảng dạy, ôn tập, nhiều trường THPT như: Thanh Nưa, Tủa Chùa, PTDTNT Mường Nhé đã tổ chức hội thảo vòng tổ, vòng trường về công tác này; Trường THPT huyện Điện Biên, Búng Lao, Chà Cang tổ chức họp phụ huynh thông tin về kỳ thi, bàn biện pháp phối hợp...

Tại Trường THPT T.P Điện Biên Phủ, hàng tuần, trong giờ sinh hoạt lớp, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên tổ chức tư vấn, cập nhật các thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia, phương án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng để định hướng cho học sinh cách học tập, ôn luyện. Hoàn cảnh gia đình, thái độ học tập của học sinh cũng được giáo viên chủ động nắm chắc để kịp thời động viên, giúp đỡ. Nhờ được thông báo kịp thời về hình thức tổ chức, đề thi, xét công nhận tốt nghiệp, xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng… nên học sinh đã chủ động nắm bắt thông tin về xét tốt nghiệp và định hướng, tư vấn tuyển sinh. Ban đầu nhiều em còn phân vân, dao động vì chưa biết nên chọn môn thi tự chọn nào, bao nhiêu môn để đăng ký tuyển sinh, song sau khi được thầy cô tư vấn, phụ huynh động viên các em đã có định hướng rõ ràng.

Thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại tỉnh Sơn La cũng là nỗi bận tâm của hầu hết phụ huynh vì việc đi lại, ăn ở cho học sinh. Thấu hiểu điều đó, nên các trường THPT đã thường xuyên phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương và ban liên lạc phụ huynh học sinh có hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Em Vũ Ngọc Linh, lớp 12C8, Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn, T.P Điện Biên Phủ, cho biết: Em đăng ký dự thi tại tỉnh Sơn La để xét tuyển vào khoa Luật, Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, thấy lo lắng về chỗ ăn, ở. Tuy nhiên, sau khi được thầy cô và gia đình hướng dẫn, động viên, em đã vững tâm hơn nhiều. Chị Nguyễn Thị Hiền, phụ huynh em Linh, cho biết: Những năm trước, sau khi thi tốt nghiệp, tôi thấy thí sinh đều đổ về các thành phố lớn đông và chật chội như Hà Nội để thi đại học, cao đẳng. Năm nay, việc tổ chức thi ở Sơn La, con tôi được rút ngắn quãng đường thi, tiết kiệm chi phí hơn.

Chắc kiến thức, vững tâm lý, hy vọng các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt.

Đức Kiên
Bình luận
Back To Top