Giáo dục Tuần Giáo những điều ghi nhận

00:00 - Thứ Tư, 06/01/2016 Lượt xem: 1787 In bài viết
ĐBP - Những năm gần đây ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tuần Giáo đã đạt những kết quả đáng ghi nhận: Chất lượng GD&ĐT không ngừng được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dân trí cho địa phương, hoàn thành và vượt chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra về GD&ĐT.

Bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo, cho biết: Phòng đang quản lý 26 trường mầm non, 28 trường tiểu học, 16 trường THCS. Hiện có 45 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Đặc biệt, 100% trường học trên địa bàn các xã: Quài Cang, Quài Tở đều đạt trường chuẩn quốc gia. Năm học 2015 – 2016, Trường THCS Quài Cang được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I và Cờ Đơn vị dẫn đầu khối thi đua do UBND tỉnh tặng.

Hàng năm, Phòng GD&ĐT được quan tâm nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị đồ dùng dạy và học, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ được giao. Toàn huyện hiện có 922 phòng học; trong đó, 478 phòng học kiên cố, 196 phòng bán kiên cố, còn 248 phòng học tạm (nhưng đạt tiêu chuẩn 3 cứng). Bên cạnh đó, trường học các cấp trong huyện đã thực hiện tốt chế độ, chính sách hỗ trợ phát triển GD&ĐT theo quy định của Chính phủ. Năm học 2014 - 2015, huyện đã hỗ trợ chi phí học tập cho 12.726 học sinh; hỗ trợ bữa ăn trưa cho 10.512 trẻ lớp 3, 4 và 5 tuổi của bậc học mầm non; hỗ trợ tiền ăn, tiền thuê nhà ở cho 5.609 học sinh bán trú bậc tiểu học và 1.487 học sinh THCS với tổng số tiền 5,709 tỷ đồng. Đây là điều kiện thuận lợi để học sinh nghèo yêu trường mến lớp, các trường duy trì được sỹ số.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, nhà công vụ giáo viên; thực hiện tốt các chế độ, chính sách hỗ trợ học sinh, giáo viên vùng đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao trong các trường... năm học 2014 - 2015, ngành GD&ĐT huyện Tuần Giáo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học. Trong đó, 2 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; 13 tập thể, 7 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 107 cá nhân được công nhận là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 508 cá nhân, 18 tập thể được UBND huyện Tuần Giáo tặng Giấy khen; 15 cá nhân được Sở GD&ĐT tặng Giấy khen; 2 tập thể đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen... Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tuần Giáo vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2005, từ đó đến nay vẫn duy trì được là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT huyện.

Năm học 2015 - 2016, xã vùng cao đặc biệt khó khăn Phình Sáng được đầu tư xây dựng 3 trường học (Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Phình Sáng; Trường Mầm non Phình Sáng; Trường Mầm non Nậm Din) với tổng kinh phí 59 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn đầu 47 tỷ đồng. Cô giáo Nguyễn Thị Hài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phình Sáng, người đã công tác và gắn bó với địa phương 11 năm, cho biết: Nhà trường nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, hầu hết học sinh thuộc diện hộ nghèo. Nhiều năm qua, giáo viên, học sinh nhà trường phải làm việc và học tập trong nhà tạm, sân chơi ngoài trời mưa lầy, nắng bụi, nền nhà lớp học là nền đất không đảm bảo vệ sinh cho trẻ. Nhiều hộ nghèo nên cha mẹ học sinh không có điều kiện chăm lo chu đáo cho việc học tập của các em. Đặc biệt, việc huy động phụ huynh tham gia xã hội hóa giáo dục khó khăn... đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhà trường. Nhờ chính sách hỗ trợ cho học sinh, giáo viên vùng đặc biệt khó khăn và đầu tư cơ sở vật chất cho trường, mà năm học 2015 - 2016 tại khu trung tâm được đầu tư xây dựng kiên cố 4 phòng học, nhà làm việc giáo viên, nhà bếp, phòng giáo dục thể chất. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học cũng như duy trì sỹ số, động viên giáo viên yên tâm công tác lâu dài ở địa phương.

Năm học 2015 - 2016, ngành GD&ĐT huyện Tuần Giáo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và giảng dạy, không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp GD&ĐT trong tình hình mới. Thực sự là nơi đào tạo nguồn nhân lực ban đầu, nâng cao dân trí phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các nhà trường duy trì phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao, trường lớp xanh, sạch, đẹp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, môi trường sống thân thiện, phục vụ tốt nhiệm vụ dạy và học.

Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top