Sinh viên Việt Nam sẵn sàng hội nhập

00:00 - Thứ Hai, 15/02/2016 Lượt xem: 1894 In bài viết
Thế hệ sinh viên Việt Nam thời kỳ hội nhập mang trong mình lý tưởng đồng thời cũng có nhận thức rõ ràng về những cơ hội, thách thức, trách nhiệm. Bên cạnh không ngừng tu dưỡng niềm đam mê học tập, một trong những điểm được đặt lên hàng đầu đối với các bạn trẻ thế hệ mới là nuôi dưỡng lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng.

Hoàng Đình Quang, sinh viên năm thứ tư Trường Đại học Ngoại thương tự hào trưởng thành từ mái trường THPT Quỳnh Côi (Thái Bình). Quang đoạt giải Nhất học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 môn Hóa học, giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 môn Toán học, giải Nhì học sinh giỏi máy tính bỏ túi cấp tỉnh, đạt điểm thi đại học khối A cao nhất tỉnh Thái Bình năm 2012, Á khoa đầu vào của Trường Đại học Ngoại thương cùng năm với điểm số 29,5.

Sinh viên tình nguyện tham gia mùa tuyển sinh ĐH, CĐ.

“Khi trở thành sinh viên, tôi mong muốn tích lũy được nhiều kiến thức, được trải nghiệm môi trường thực tế ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường” - Anh cho biết. Hai năm liền, Hoàng Đình Quang đã đạt điểm số đứng đầu trường, giành hai học bổng của Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn Lotte cho sinh viên có thành tích học tập cao.

Là một trong những gương mặt tại Đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VI, Quang cho rằng trong bối cảnh đất nước hội nhập, sinh viên muốn đóng góp vào công cuộc phát triển đất nước, cần nỗ lực nhiều hơn trong học tập, tư cách đạo đức, trau dồi kỹ năng sống, nâng cao trình độ ngoại ngữ…

Quang đã chia sẻ những kinh nghiệm đúc rút của bản thân, trong đó, đề cao việc luôn tự rèn luyện và nâng cao khả năng tự học. “Việc tự học, tự nghiên cứu trở nên vô cùng quan trọng. Nếu biết cách khai thác tối đa nguồn lực về thông tin, chọn lựa nguồn thông tin hữu ích sẽ giúp gia tăng nhanh chóng tri thức và hiểu biết về mọi mặt. Chính tự học sẽ tạo ra sự chủ động trong học tập, chủ động tìm kiếm kiến thức, chủ động đặt ra các vấn đề và chủ động đi tìm giải pháp cho các vấn đề đó”.

Quang cho rằng bên cạnh việc tu dưỡng bản thân, cần luôn nuôi dưỡng lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng. Quang đã tích cực hoạt động xã hội với mong muốn giúp ích nhiều hơn cho cộng đồng, đặc biệt là giúp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn với các hoạt động thiết thực. Bạn đã 6 lần tham dự tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng cho học sinh THPT, thực hiện 50 bài giảng miễn phí online và đặc biệt, ra mắt cuốn sách “Công phá đề thi đại học môn Hóa”. Năm 2015, Quang đã tổ chức khóa học miễn phí cho học sinh lớp 9 đến lớp 12 và các em ôn thi lại. Lớp học duy trì sĩ số 150-200 học sinh, có cả những học sinh các tỉnh xa như Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa…

“Tôi nghĩ rằng một sinh viên tốt thì không chỉ cần trau dồi về chuyên môn mà cần có những hành động góp phần xây dựng đất nước và giúp ích cho cộng đồng” – Quang nói.

Nguyễn Chí Long là thủ khoa đầu ra của ngành bác sĩ Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế, ngay sau đó anh nhận học bổng toàn phần Tiến sĩ Y khoa của Chính phủ Nhật Bản. Anh cũng là sinh viên Y khoa Việt Nam duy nhất vinh dự nhận học bổng từ Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cùng gần 30 sinh viên Y khoa trẻ khắp Châu Á để tham gia hội nghị khoa học thanh niên Châu Á tại Đại học Tohoku. “Cơ hội này đã cho tôi chứng kiến, lĩnh hội, cũng như nhận thức được tầm quan trọng của chiến lược khoa học công nghệ đối với sự phồn thịnh của một quốc gia, một thế hệ” – Long cho biết.

Năm 2015, Nguyễn Chí Long đã nhận giải thưởng Sao Tháng Giêng cấp Trung ương, danh hiệu sinh viên tốt cấp Trung ương, được gặp mặt Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và nhận phần thưởng của Chủ tịch nước dành cho 10 sinh viên tiêu biểu.

Thanh niên Việt Nam cần chuẩn bị cho mình không những kiến thức mà còn kỹ năng cần thiết để hội nhập. Với tâm thế đó, ngoài những nỗ lực học tập chuyên môn Nguyễn Chí Long đã tham gia nhiều chương trình ý nghĩa như hiến máu nhân đạo, mùa hè xanh, các chương trình tình nguyện khám chữa bệnh miễn phí tại cộng đồng.

"Là thanh niên thời kỳ đổi mới, tôi cần nỗ lực nhiều hơn nữa và phát huy hơn nữa tinh thần tự học hỏi, tự rèn luyện để nâng cao trình độ về mọi mặt, mở rộng tầm hiểu biết của mình về thế giới" - Nguyễn Chí Long bày tỏ trong tham luận tại Đại hội thi đua yêu nước ngành giáo dục lần thứ VI- "Ngoài ra, là một người Đảng viên trẻ, tôi cần phải trau dồi bản lĩnh chính trị, giữ vững lý tưởng, phấn đấu thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Đây có thể nói vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của thanh niên để cùng đất nước gặt hái được nhiều thành công trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế”.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top