Biên soạn sách giáo khoa hai miền: Tại hiểu nhầm?

00:00 - Thứ Tư, 17/02/2016 Lượt xem: 2143 In bài viết
Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) chiều 15-2 đã bác bỏ thông tin về việc chuẩn bị biên soạn 2 bộ sách giáo khoa miền Bắc, miền Nam. Nhưng những phản bác này không thuyết phục so với những tài liệu do chính họ đã công bố.

Là một đơn vị giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực in ấn và xuất bản, NXBGDVN chuẩn bị và in khá công phu cuốn tài liệu Phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016. Tài liệu này được phát cho các vị đại biểu, cho cả báo chí tại hội nghị tổng kết mới đây.

Tài liệu của NXBGDVN.

Trong tài liệu này, tại phần B, trang 6 (Những công tác trọng tâm trong năm 2016 của NXBGDVN), mục 1.3 Sách giáo khoa mới - ghi rõ: "Chuẩn bị tốt mọi điều kiện để sẵn sàng tổ chức biên soạn đồng thời 2 bộ SGK miền Bắc và miền Nam. Phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT TP HCM trong việc tổ chức bộ SGK miền Nam trên cơ sở hợp đồng đã ký kết. Liên kết với Sở GD-ĐT Hà Nội để phối hợp, tạo cơ sở để tổ chức dạy thử nghiệm bộ SGK miền Bắc".


Như vậy, thông tin về việc NXBGDVN chuẩn bị điều kiện để tổ chức biên soạn 2 bộ SGK miền Bắc và miền Nam là khá rõ ràng. Sau khi thông tin trên được báo chí đăng tải, dư luận xã hội đã bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau, trong đó có nhiều quan điểm không đồng tình.

Trong văn bản gửi cho báo chí chiều 15-2, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập NXBGDVN cho rằng, theo chủ trương đã được Quốc hội thông qua về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, trong đó thống nhất chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK, các nhà xuất bản, các tổ chức, cá nhân đều có quyền tham gia viết sách giáo khoa.

Ông Tùng cho biết, đón đầu xu hướng này, NXBGDVN chuẩn bị điều kiện về nhân lực, tài lực để có thể biên soạn được những bộ sách giáo khoa trong điều kiện xã hội hóa.

"Việc chuẩn bị này được NXB tiến hành ở các cơ sở khác nhau của NXBGDVN như miền Bắc, miền Nam, và có thể ở miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long. Đây chỉ là các địa điểm tổ chức bản thảo bộ sách của NXB." – ông Tùng nêu rõ.

Đại diện NXBGDVN cho hay, khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình chi tiết các môn học được thông qua thì NXBGDVN mới tiến hành biên soạn các bộ sách giáo khoa phù hợp với chương trình này.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top