Thực hiện tốt việc huy động học sinh đến trường sau tết

00:00 - Thứ Sáu, 19/02/2016 Lượt xem: 2671 In bài viết
ĐBP - Thường cứ sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, việc huy động học sinh đến trường gặp không ít khó khăn, nhất là ở các trường vùng cao, vùng sâu. Song năm nay, tình trạng này đã giảm nhiều…

Đến huyện Điện Biên Đông những ngày sau Tết Nguyên đán Bính Thân, ghé thăm Trường PTDTBT THCS Tìa Dình, xã Tìa Dình, chúng tôi cảm nhận được không khí học tập sôi nổi, phấn khởi tại đây. Trao đổi với thầy giáo Nguyễn Danh Hỷ, Hiệu trưởng nhà trường, được biết, năm học này, trường có 8 lớp với gần 300 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào Mông. Để giảm thiểu tình trạng học sinh hay nghỉ học sau tết như những năm trước, trước kỳ nghỉ Tết năm nay, nhà trường đã tổ chức họp quán triệt thời gian tái giảng, không để các hoạt động vui xuân kéo dài ảnh hưởng đến công tác dạy và học. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ngay từ những ngày đầu tiên sau tết, số học sinh đến lớp tương đối đầy đủ, đạt 99%.

Giờ ra chơi của thầy trò Trường Tiểu học xã Thanh Xương, huyện Điện Biên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân.

Còn với Trường PTDTBT THCS Tân Lập, xã Háng Lìa, như đánh giá của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, mặc dù nhà trường còn nhiều khó khăn về mọi mặt, đặc biệt là cơ sở vật chất nhưng đây vẫn được xem là một trong điển hình ở cấp THCS làm tốt công tác dạy và học cũng như huy động học sinh đến trường sau mỗi dịp nghỉ hè và tết. Đến thời điểm này, cơ bản học sinh đã ổn định việc học, sĩ số lớp được duy trì đảm bảo. Bà Nguyễn Thị Hường, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, cho biết: Để chủ động ổn định tình hình học sinh đến trường sau Tết Nguyên đán, phòng đã chỉ đạo các trường học triển khai nhiều giải pháp, trong đó tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh, vận động học sinh đến lớp đầy đủ. Với trường có nhiều điểm trường, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học, phòng chỉ đạo cử cán bộ, giáo viên nhiều kinh nghiệm tới tận bản, gia đình để vận động học sinh ra lớp.

Tại huyện Điện Biên, mặc dù nằm trong khu vực lòng chảo song do địa bàn rộng, hơn nữa nhiều xã cách xa trung tâm, như: Phu Luông, Mường Lói, Mường Nhà… khiến công tác huy động học sinh đến trường sau tết gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là sự chủ động của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nên đến thời điểm này, tỷ lệ học sinh ra lớp toàn huyện đạt gần 100%. Ông Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên, khẳng định: Đến nay, tổng số 92 trường của 3 cấp học với 1.122 lớp trên địa bàn huyện đã ổn định về sĩ số, nề nếp học tập.

Ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Việc huy động học sinh đến trường sau tết mặc dù khó khăn, vất vả, nhất là ở các huyện vùng cao, nhưng đến nay cơ bản các địa phương đã dần ổn định việc dạy và học, tỷ lệ học sinh đi học ngày càng tăng. Trong đó, một số huyện làm tốt, như: Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo và TX. Mường Lay. Để có được kết quả đó, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền đến phụ huynh học sinh trước, sau tết nhằm động viên học sinh đến trường đúng thời gian quy định. Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị, thành phố hướng dẫn các trường phổ thông dân tộc bán trú đảm bảo tổ chức cho học sinh nơi ăn, nghỉ ngay khi tựu trường để các em yên tâm học tập. Với các xã vùng cao, do phong tục, tập quán vui xuân kéo dài, nên tình trạng học sinh đến trường chậm trễ, ngành đã yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên cùng lãnh đạo UBND xã trực tiếp đến các điểm vui chơi và gia đình để động viên các em đến trường; đề nghị chính quyền cơ sở hạn chế việc kéo dài thời gian vui chơi, lễ hội. Đồng thời, tổ chức các trò chơi dân gian, biểu diễn văn nghệ, thi đấu thể thao nhân dịp xuân mới tại các cơ sở giáo dục để thu hút học sinh đến trường. Ngoài ra, ngành còn thành lập các đoàn thanh, kiểm tra đến các cơ sở giáo dục ngay sau Tết Nguyên đán, cập nhật thường xuyên số liệu học sinh nghỉ học tại các đơn vị để có biện pháp tham mưu với UBND các cấp chỉ đạo các đoàn thể phối hợp thực hiện hiệu quả việc huy động và duy trì học sinh ra lớp học tập.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top