Tạo thuận lợi cho thí sinh

00:00 - Thứ Ba, 01/03/2016 Lượt xem: 2542 In bài viết
Năm học 2016, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) dự kiến sẽ có một số điểm mới. Vì vậy, những ngày vừa qua, phần lớn các trường ĐH, CĐ trên cả nước đã sớm công bố phương án tuyển sinh với nhiều cách thức khác nhau, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Đa dạng phương thức

Năm 2016, có khá nhiều phương thức tuyển sinh như: Dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia, tổ chức kỳ thi riêng, dựa vào kết quả học bạ THPT để xét tuyển. Tuy nhiên, trong mỗi phương thức nêu trên, mỗi trường lại có những quy định cụ thể riêng. Điển hình như Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tuyển sinh 4.800 chỉ tiêu trên cơ sở sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Điều kiện điểm tối thiểu để tham gia xét tuyển: Thí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển cao hơn ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) ít nhất hai điểm. Trong khi đó, Trường ĐH Ngoại thương cùng lấy kết quả từ kỳ thi THPT quốc gia ở cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Tuy nhiên, theo PGS,TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, thí sinh đăng ký xét tuyển ngoài việc đạt điểm thi theo quy định cần: Có điểm trung bình chung học tập của ba năm THPT từ 6,5 trở lên; hạnh kiểm khá trở lên… Ngoài ra, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cũng tuyển sinh theo hình thức xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhưng điểm trúng tuyển được xét theo nhóm ngành. Sinh viên nhập học theo nhóm ngành và được phân ngành trong nhóm ngành vào năm thứ hai theo nguyện vọng và theo kết quả học tập tại trường.

Thí sinh làm thủ tục đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Ngoại thương Hà Nội trong kỳ tuyển sinh năm 2015.

Cùng với phương thức lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì nhiều trường ĐH lại sử dụng phương pháp tổ chức kỳ thi riêng. Điển hình như Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐH QGHN) tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực gồm hai đợt vào tháng 5 và tháng 8 để tuyển sinh ĐH. Trong đó, thí sinh dự thi phải làm bài thi đánh giá năng lực gồm 140 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài là 195 phút. Thí sinh được đăng ký xét tuyển tối đa vào hai ngành học theo thứ tự ưu tiên (nguyện vọng một và hai) của cùng một đơn vị đào tạo thuộc ĐHQGHN. Đáng chú ý, theo ĐHQGHN, một số trường ĐH không phải là thành viên ĐHQGHN cũng đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh như: Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, Trường ĐH Tài nguyên Môi trường Hà Nội, Trường ĐH sư phạm Kỹ thuật Nam Định, Trường ĐH Thủ đô và Trường ĐH Nguyễn Trãi (Hà Nội).

Đáng chú ý, một số trường còn sử dụng phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập theo học bạ THPT và tổ chức xét tuyển ngay từ đầu năm 2016. Theo TS Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô (Hà Nội), nhà trường sẽ xét tuyển theo điểm trung bình kết quả học tập ở bậc THPT của thí sinh trong năm học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ một lớp 12) hoặc kết quả học tập năm lớp 12 của tổ hợp ba môn xét tuyển trung bình từ sáu điểm trở lên với hệ ĐH và 5,5 điểm trở lên với hệ CĐ. Ngoài ra, một số trường sử dụng cùng lúc nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau như Trường ĐH Hòa Bình dành 30% tổng chỉ tiêu để xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia ở các cụm thi do trường ĐH chủ trì và 70% xét theo học bạ THPT. Trường ĐH Nông lâm (ĐH Thái Nguyên) tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 số lượng 60% chỉ tiêu; tuyển sinh dựa vào kết quả ghi trong học bạ THPT số lượng 40% chỉ tiêu.

Tăng “trải thảm đỏ”

Cùng với sự đa dạng trong cách thức tuyển sinh thì nhiều trường cũng công bố các học bổng, tài trợ hấp dẫn nhằm thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cấp học bổng toàn phần cho sinh viên hệ chính quy đạt danh hiệu thủ khoa, á khoa, ngoài ra, hằng năm trường cấp hàng trăm suất học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên. Theo PGS, TS Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc ĐHQGHN, tuyển sinh năm 2016 trường sẽ có một số chương trình đào tạo như: Sinh viên học chương trình đào tạo tài năng được hỗ trợ kinh phí đào tạo 25 triệu đồng/năm, được cấp học bổng khuyến khích phát triển một triệu đồng/tháng, được bố trí phòng ở miễn phí trong ký túc xá; học chương trình tiên tiến được hỗ trợ 20 triệu đồng học tiếng Anh; chương trình đào tạo chuẩn quốc tế được hỗ trợ kinh phí đào tạo 17 triệu đồng/năm; chương trình đào tạo chất lượng cao được hỗ trợ kinh phí đào tạo 7,5 triệu đồng/năm…

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cho biết, sẽ cấp học bổng toàn phần trong năm học thứ nhất đối với các thí sinh có kết quả thi tuyển sinh từ 27 điểm trở lên, thí sinh tham gia đội tuyển Ô-lim-pích quốc tế và thí sinh đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; học bổng tương đương 50% học phí trong năm học thứ nhất đối với các thí sinh có kết quả thi tuyển sinh từ 25 đến 26,75 điểm và các thí sinh đoạt giải nhì, giải ba học sinh giỏi quốc gia đăng ký tuyển thẳng vào học viện…

Theo Thứ trưởng GD và ĐT Bùi Văn Ga, chủ trương trong công tác tuyển sinh năm 2016 là tăng hỗ trợ đối với thí sinh. Các quy định trong tuyển sinh năm nay trên cơ sở khắc phục triệt để những gì còn bất cập của năm 2015; những gì không cần thiết phải thay đổi thì được giữ nguyên để bảo đảm ổn định tâm lý thí sinh. Nguyên tắc lựa chọn phương án tuyển sinh là hài hòa quyền lợi của thí sinh và thuận tiện cho các trường ĐH, CĐ. Để các trường có thêm thông tin, hạn chế tình trạng ảo, dự kiến trong phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh phải cung cấp cả thông tin các trường đã đăng ký trước đó trong cùng đợt xét tuyển. Các trường dựa vào các thông tin của thí sinh để có thể lựa chọn điểm trúng tuyển phù hợp khi đã tính đến mức độ ảo. Ngoài ra, các trường cũng có thể tuyển sinh theo nhóm trường và có xây dựng đề án quy định rõ cách thức đăng ký của thí sinh, cách thức xét tuyển các nguyện vọng và trách nhiệm của các trường tham gia nhóm. Việc hình thành các nhóm xét tuyển chung như vậy vừa có lợi cho thí sinh, vừa thuận tiện cho các nhà trường.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top