Nỗ lực để kỳ thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt nhất

00:00 - Thứ Sáu, 08/04/2016 Lượt xem: 2549 In bài viết
ĐBP - Gần 3 tháng nữa, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2016 sẽ chính thức bắt đầu. Đây là năm thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước. Rút kinh nghiệm từ năm 2015, kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, tạo thuận lợi hơn cho thí sinh. Để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể; phát huy tinh thần nỗ lực từ cả giáo viên, học sinh và phụ huynh…

Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016, ngay từ đầu năm học 2015 – 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác quản lý chất lượng dạy và học, đảm bảo dạy đủ chương trình; xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, tổ chức đánh giá định kỳ chất lượng học sinh; quan tâm đối tượng học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, lựa chọn môn thi; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, hội cha mẹ học sinh nhằm quản lý và nâng cao ý thức chuyên cần trong học tập cho các em. “Sở đã yêu cầu các trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho giáo viên và học sinh, cha mẹ học sinh nắm được quy chế thi THPT quốc gia năm 2016. Căn cứ kết quả học tập, kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh trong các năm học, nhà trường phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức tư vấn cho học sinh, phụ huynh học sinh về định hướng nghề nghiệp, tư vấn lựa chọn cụm thi phù hợp năng lực học sinh. Đặc biệt là những điểm mới cũng như phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng giúp học sinh chuẩn bị tâm thế tốt nhất sẵn sàng, chủ động bước vào kỳ thi THPT quốc gia” – ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết.

Tiết học của học sinh lớp 12, Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên Đông.

Để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới, một trong những nội dung được ngành đặc biệt quan tâm là công tác tổ chức ôn tập tại các trường. Sở đã chỉ đạo các đơn vị bám sát định hướng đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo; căn cứ kết quả thực hiện các năm học trước để phân tích, đánh giá nguyên nhân của kết quả, những tồn tại hạn chế; xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Khi xây dựng tài liệu giảng dạy ôn tập phải dựa vào tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn, sách giáo khoa, sách bài tập; đề thi THPT quốc gia năm 2015; năng lực, nguyện vọng của học sinh. Bên cạnh đó, cần tổ chức các lớp ôn tập phù hợp theo các khối thi đại học, cao đẳng truyền thống và tổ hợp các môn thi theo đề án riêng của các trường; căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị, nhà trường tổ chức đợt thi thử, khảo sát để giúp học sinh tự đánh giá năng lực, chủ động ôn tập, lựa chọn môn thi, cụm thi phù hợp với bản thân, từ đó đánh giá đúng chất lượng học sinh để kịp thời định hướng, tư vấn.

Theo ông Nguyễn Sỹ Quân, rút kinh nghiệm từ năm trước, quy chế thi THPT quốc gia 2016 có sửa đổi bổ sung khắc phục một số hạn chế ở kỳ thi năm 2015, điều chỉnh theo hướng thuận lợi hơn cho thí sinh. Chính vì thế, công tác tuyên truyền điểm mới của kỳ thi năm nay được ngành đặc biệt quan tâm. Về cấu trúc đề thi, ngày thi, đợt thi... Bộ xây dựng cơ bản như kỳ thi THPT năm 2015. Tuy nhiên, thuận lợi đầu tiên ở kỳ thi năm nay là việc tổ chức kỳ thi. Bộ đã quyết định tại mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất một cụm thi do trường đại học chủ trì (dành cho thí sinh sử dụng kết quả thi chung để xét tuyển đại học, cao đẳng), một cụm thi do Sở chủ trì (dành cho thí sinh chỉ thi xét tốt nghiệp). Vì vậy, tất cả thí sinh sẽ thi tại tỉnh không phải di chuyển như năm trước, giúp thí sinh giảm được tối đa thời gian đi lại và các chi phí khác. Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, trên cơ sở được UBND tỉnh nhất trí, kỳ thi THPT quốc gia 2016 tại tỉnh Điện Biên được tổ chức theo 2 cụm. Cụm thi 1 do trường đại học chủ trì, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp. Đối tượng gồm những thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Dự kiến điểm thi được tổ chức tại các trường THPT, THCS và một số trường cao đẳng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, như: Trường THPT thành phố, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, PTDTNT tỉnh, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, THPT Thanh Nưa và 3 trường THCS trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Các cơ sở bố trí nơi ăn, nghỉ của thí sinh ở xa, gồm: Ký túc xá Trường PTDTNT tỉnh, Cao đẳng Sư phạm, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, TTGDTX tỉnh, PTDTNT THPT huyện Điện Biên, THPT Phan Đình Giót. Ngoài ra, tại cụm thi 2 do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, trường đại học phối hợp, đối tượng là những thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp. Địa điểm thi dự kiến tại các trường THPT thuộc các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Bên cạnh đó, việc tổ chức coi thi, chấm thi cũng có nhiều cải tiến, cụ thể là, tăng số lượng cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng coi, chấm thi cụm thi tốt nghiệp; đồng thời, tăng cường số lượng cán bộ, giáo viên của Sở coi, chấm thi cụm thi đại học, cao đẳng nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác, khoa học cho kỳ thi. Điểm mới thứ hai là kết quả thi THPT quốc gia năm 2016 do các đơn vị chủ trì thông báo, do đó, khắc phục được tình trạng nghẽn mạng, thuận tiện cho phụ huynh và học sinh tra cứu kết quả thi. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã bỏ quy định đợt xét tuyển sau phải có điểm cao hơn đợt trước, điều này mở rộng cơ hội cho học sinh đỗ vào các trường đại học và các trường khác thuận tiện hơn trong công tác tuyển sinh. Đặc biệt, việc đăng ký xét tuyển và xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay thực hiện qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến nên thí sinh không phải đi nộp hồ sơ.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 được tổ chức trong 4 ngày, bắt đầu từ 1 - 4/7 gồm các môn: Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn, Vật lý, Địa lý, Hóa học, Lịch sử, Sinh học. Trước đó, ngày 30/6, thí sinh làm thủ tục dự thi, gồm nhận thẻ dự thi và đính chính các sai sót (nếu có).

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top