Hạn cuối nộp hồ sơ dự thi THPT quốc gia: Cẩn trọng trước giờ "G"

00:00 - Thứ Năm, 28/04/2016 Lượt xem: 2086 In bài viết
Ngày 30-4 là hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi cuối cùng của các thí sinh (TS) có nguyện vọng tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Đây là công đoạn khởi đầu quan trọng của kỳ thi, đòi hỏi các TS cẩn trọng khi khai nộp hồ sơ, bởi nếu để xảy ra nhầm lẫn, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi dự thi, thậm chí sai lệch so với nguyện vọng của mình.

Các thí sinh cần đọc kỹ hồ sơ, tránh nhầm lẫn.

Không để lộ tài khoản

Một trong những điểm TS cần đặc biệt lưu ý khi đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia năm nay là việc bảo mật thông tin tài khoản cá nhân. Điều này vừa được Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT nhắc lại với các TS đang triển khai việc ĐKDT THPT quốc gia năm 2016. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau khi nộp Phiếu ĐKDT, TS sẽ được đơn vị ĐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi.

Một số mốc thời gian thí sinh cần nhớ

- Ngày 9-6: Thông báo những trường hợp TS không được dự thi.

- Trước ngày 15-6: HS nhận Phiếu báo thi tại trường nơi đang học. TS tự do nhận tại các phòng GD-ĐT.

- Ngày 30-6: TS đến địa điểm thi nghe phổ biến Quy chế thi.

- Từ ngày 1 đến ngày 4-7: TS dự thi theo lịch.

- Ngày 25-7: Công bố kết quả tốt nghiệp THPT.

Phần mềm này hỗ trợ TS trong suốt thời gian từ khi ĐKDT đến thời điểm công bố kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào phần mềm này, TS được cung cấp các thông tin về việc ĐKDT, những phản hồi nếu có sai sót, giấy báo dự thi, địa điểm dự thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT… đây là những thông tin vô cùng quan trọng với mỗi TS.

Ở thời điểm như lúc này, ông Bùi Quang Thái, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội lưu ý các TS phải luôn cẩn trọng, nhớ đổi mật khẩu và giữ kín tài khoản của mình, không nên chia sẻ với người khác. Trong trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, có thể liên hệ với nơi ĐKDT để xin cấp lại, song cũng nên rất hạn chế.

Ghi nhận tại các điểm thu nhận hồ sơ ĐKDT trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua cho thấy, những sai sót, nhầm lẫn mà TS thường mắc chủ yếu liên quan đến mục đối tượng ưu tiên. Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, khi khai Phiếu ĐKDT, TS phải tự xác định đối tượng ưu tiên, ghi đúng ký hiệu đối tượng ưu tiên theo quy định của quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy và nếu khai không trung thực sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

TS cũng cần nhớ là nếu thuộc diện ưu tiên, thì phải nộp đủ giấy tờ minh chứng hợp pháp khi đến nhập học tại trường. Việc khai sai đối tượng ưu tiên có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển của mình. Đơn cử, nếu không thuộc diện được hưởng chế độ ưu tiên, nhưng lại nhầm lẫn, hoặc cố tình khai khác đi để được cộng thêm điểm, sau này khi trúng tuyển, khâu "hậu kiểm" của trường ĐH chắc chắn không bỏ lọt trường hợp này. Lúc đó TS có thể bị lỡ cơ hội vào trường khác. Vì vậy, khi làm hồ sơ, các em cần xem kỹ phần thông tin quy định đối tượng ưu tiên để tránh nhầm lẫn không đáng có ở khâu đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia.

Bảo đảm quyền lợi đăng ký của thí sinh

Bộ GD-ĐT quy định, việc khai báo, điều chỉnh thông tin cá nhân, nguyện vọng, môn thi, cụm thi… của TS ĐKDT THPT quốc gia năm 2016 chỉ được thực hiện trong thời gian từ nay tới hết ngày 30-4. Ông Bùi Quang Thái nhắc nhở các TS trong trường hợp đã nộp hồ sơ nhưng có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung thông tin thì cần phải thực hiện trong đúng thời hạn quy định.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ vào thời điểm cuối cùng của thời hạn ĐKDT, TS vẫn cần bình tĩnh, phải nhớ rằng ngay khi nhận được tài khoản và mật khẩu phải xác nhận lại thông tin của mình bằng cách đăng nhập, đối chiếu thông tin trên hệ thống của Bộ GD-ĐT với Phiếu số 2 mà đơn vị ĐKDT giao lại để kịp thời phát hiện sai sót. Nếu bỏ qua công đoạn này, có thể vì một sự cố hay trục trặc nào đó mà nguyện vọng hoặc quyền lợi dự thi của TS bị sai lệch.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Đồng, Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Bàn cho biết, năm học 2015-2016 trường có 347 HS lớp 12 ĐKDT THPT quốc gia. Việc tổ chức thu nhận bắt đầu từ đơn vị lớp, rồi chuyển cho bộ phận phục vụ thi THPT quốc gia của trường. Công tác thu nhận hồ sơ của TS đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành. Dù vậy, từ nay tới ngày 30-4, là hạn cuối cùng của việc ĐKDT, nếu phát hiện có sai sót thông tin hoặc có bất kỳ sự điều chỉnh nào về nguyện vọng, TS vẫn có quyền được chỉnh sửa, bổ sung, nhà trường sẵn sàng đáp ứng.

Còn tại Trường THPT Việt - Đức, thời điểm này bộ phận phục vụ công tác thi THPT của trường vẫn đang tất bật với việc thu nhận hồ sơ của HS. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Bình, toàn trường có 628 HS lớp 12. Các em đã được phổ biến, hướng dẫn chi tiết về việc khai hồ sơ ĐKDT và có gần một tháng để cân nhắc, quyết định lựa chọn nguyện vọng ĐKDT. Những ngày cuối cùng chủ yếu để các em rà soát lại thông tin đã khai trong hồ sơ.

Ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Theo quy định, hạn cuối nộp hồ sơ ĐKDT THPT quốc gia năm 2016 của TS vào ngày 30-4. Tùy từng trường hợp cụ thể, các nhà trường có thể hoàn thành việc tổ chức thu nhận sớm hơn, song phải bảo đảm quyền lợi ĐKDT của mọi TS.

Nếu TS nào có nguyện vọng điều chỉnh, bổ sung thông tin, nguyện vọng trong hồ sơ ĐKDT, nhà trường phải đáp ứng đầy đủ, tuyệt đối không vì bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến quyền lợi ĐKDT của TS. Sau ngày 30-4, mọi điều chỉnh trong hồ sơ ĐKDT không có giá trị, TS tuyệt đối không được thay đổi cụm thi và các thông tin về môn thi đã đăng ký.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top