Từ nhà trường ... đến xã hội
Thực tế cho thấy, chương trình học tập của học sinh hiện nay khá nặng, các em phải “học ngày học đêm”, không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí, kể cả trong kỳ nghỉ hè. Điều đáng nói, mặc dù học sinh phải học tập khá vất vả nhưng trên thực tế, các kiến thức ở trên lớp chưa giúp các em giải quyết được nhiều tình huống trong cuộc sống. Đã đến lúc ngành GD và ĐT cần cân đối, điều chỉnh chương trình môn học, đồng thời lồng ghép và tăng cường thời lượng giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh. Với học sinh tiểu học, các em cần thiết phải có các kỹ năng: Nghe, đọc, nói, viết; kỹ năng quan sát, đưa ra ý kiến chia sẻ trong nhóm; kỹ năng giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung. Với học sinh THCS, các trường cần dạy cho các em kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng giải quyết các tình huống đặc biệt khó khăn trong cuộc sống, kỹ năng cắm trại, leo núi. Trong khi đó, đối với học sinh THPT, các em cần có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng hợp tác, kỹ năng tư duy phê phán, kỹ năng tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề… Vấn đề đặt ra, ngành GD và ĐT, chính quyền địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa trong dạy kỹ năng sống cho học sinh nói chung và dạy bơi, dạy các em cách cứu người khi gặp nạn cũng như cách thoát hiểm an toàn nói riêng, góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất cho người học theo yêu cầu đổi mới GD và ĐT.