Từ nhà trường ... đến xã hội

Dạy kỹ năng sống cho học sinh

10:39 - Thứ Tư, 15/06/2016 Lượt xem: 3615 In bài viết

Thời gian qua, tại nhiều địa phương liên tiếp xảy ra các vụ học sinh bị chết đuối khiến cả xã hội không khỏi băn khoăn, lo lắng. Thời điểm này, học sinh cả nước đang trong thời gian nghỉ hè. Khác với học sinh khu vực thành phố, học sinh khu vực nông thôn khi nghỉ hè thường không có người lớn trông coi vì bố, mẹ luôn bận việc đồng áng.


Khi tiết trời nóng bức, các em thường giấu bố, mẹ rồi rủ nhau ra sông, hồ tắm và dạy nhau tập bơi. Do thiếu các kỹ năng cần thiết, gặp sự cố về sức khỏe cũng như cách cứu người khi đuối nước, nhiều em đã gặp nạn. Theo nhiều giáo viên, bên cạnh việc dạy các môn văn hóa, nhà trường có lồng ghép dạy các kỹ năng sống cho học sinh nhưng ở mức độ vừa phải, chủ yếu là dạy lý thuyết. Khó khăn nhất đối với các trường hiện nay là diện tích chật hẹp, không đủ kinh phí để đầu tư xây dựng bể bơi. Ở khu vực thành phố, số trường đầu tư bể bơi và dạy bơi cho học sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Vì vậy, nhiều gia đình đã chủ động đưa con đến các bể bơi tư nhân học bơi; đến các trung tâm văn hóa, viện nghiên cứu, bảo tàng... học các kỹ năng sống cần thiết khác.

Thực tế cho thấy, chương trình học tập của học sinh hiện nay khá nặng, các em phải “học ngày học đêm”, không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí, kể cả trong kỳ nghỉ hè. Điều đáng nói, mặc dù học sinh phải học tập khá vất vả nhưng trên thực tế, các kiến thức ở trên lớp chưa giúp các em giải quyết được nhiều tình huống trong cuộc sống. Đã đến lúc ngành GD và ĐT cần cân đối, điều chỉnh chương trình môn học, đồng thời lồng ghép và tăng cường thời lượng giảng dạy kỹ năng sống cho học sinh. Với học sinh tiểu học, các em cần thiết phải có các kỹ năng: Nghe, đọc, nói, viết; kỹ năng quan sát, đưa ra ý kiến chia sẻ trong nhóm; kỹ năng giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung. Với học sinh THCS, các trường cần dạy cho các em kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng giải quyết các tình huống đặc biệt khó khăn trong cuộc sống, kỹ năng cắm trại, leo núi. Trong khi đó, đối với học sinh THPT, các em cần có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng hợp tác, kỹ năng tư duy phê phán, kỹ năng tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề… Vấn đề đặt ra, ngành GD và ĐT, chính quyền địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa trong dạy kỹ năng sống cho học sinh nói chung và dạy bơi, dạy các em cách cứu người khi gặp nạn cũng như cách thoát hiểm an toàn nói riêng, góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất cho người học theo yêu cầu đổi mới GD và ĐT.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top