Chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016

Bước vào giai đoạn “nước rút”

08:20 - Thứ Tư, 22/06/2016 Lượt xem: 5189 In bài viết
ĐBP - Chỉ còn gần 10 ngày nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ chính thức bắt đầu. Đây là kỳ thi quan trọng, là bước ngoặt lớn với mỗi sỹ tử sau 12 năm đèn sách, bởi vậy, càng gần ngày thi, việc ôn tập của học sinh và giúp học sinh ôn tập tại gia đình, nhà trường càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết…

Dù là năm thứ 2 thực hiện kỳ thi “2 trong 1” theo đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), song các trường THPT, bổ túc và các em học sinh khối 12 không hề bớt lo lắng hơn kỳ thi năm 2015. Để đạt kết quả tốt nhất, ngay từ giai đoạn đầu ôn tập, đặc biệt là khoảng thời gian “nước rút” này, các trường đã và đang tích cực phân loại học sinh để ôn tập theo học lực. Tùy theo đối tượng học sinh mà giáo viên có phương pháp dạy phù hợp. Với học sinh khá, giỏi, giáo viên sẽ dạy những phần kiến thức nâng cao, các dạng bài tập khó; gợi ý hướng đi giúp các em tự học, tự làm bài tập. Với học sinh trung bình hoặc yếu hơn, giáo viên được phân công theo sát từng học sinh, thường xuyên hướng dẫn các em làm những dạng bài tập căn bản, đồng thời, tìm hiểu nguyên nhân cụ thể từ đó đề ra cách ôn tập phù hợp đối với từng đối tượng. Riêng với học sinh yếu, kém, có kết quả thấp trong đợt kiểm tra cuối học kỳ 2 vừa qua sẽ được các trường đưa vào nhóm ôn tập đặc biệt.

 

Giờ ôn tập của thầy và trò Trường THPT Trần Can, huyện Điện Biên Đông.

Là một trong những trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi THPT quốc gia 2015 tương đối thấp (trên 80%); năm học này, Trường THPT Mường Nhé, huyện Mường Nhé đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện, tổ chức nhiều hoạt động dạy và học nhằm giúp học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi. Ngay sau khi kết thúc học kỳ 2, Trường lên kế hoạch ôn tập với nhịp độ tăng dần, đề ra định hướng cụ thể cho từng học sinh. Thầy Nguyễn Huy Văn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mường Nhé, cho biết: Xác định kỳ thi này là bước ngoặt của các em sau 12 năm học tập; rút kinh nghiệm từ kết quả kỳ thi năm trước; nhà trường lên kế hoạch ôn luyện cụ thể, định hướng nội dung giảng dạy cho từng giáo viên, trong đó chú trọng ôn tập kiến thức cho học sinh bám sát chương trình lớp 12 ở những ngày cận kề kỳ thi. Các môn khối xã hội có thể để các em tự ôn, nhưng với những môn tự nhiên thì tích cực cho học sinh làm bài tập nhiều lần để ôn kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng làm bài. Đặc biệt, với những em có học lực khá, giỏi, Trường tổ chức ôn tập nâng cao, đồng thời dạy phụ đạo kiến thức căn bản cho học sinh có học lực yếu hơn theo từng nhóm. Năm nay, trường có 8 lớp với gần 250 học sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia (cả thí sinh tự do), tương đương số lượng thí sinh dự thi năm 2015. Dù đã cận kề kỳ thi, nhưng Trường sẽ tiếp tục tổ chức ôn luyện cho các em theo kế hoạch của Sở GD&ĐT. Thời gian này, ngoài ôn những kiến thức cơ bản, giáo viên cũng định hướng về tâm lý, trấn an tinh thần để các em không bị áp lực khi vào phòng thi.

Đến thời điểm này, học sinh khối 12 các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh và cả những thí sinh tự do đang tích cực ôn tập để đạt được kết quả cao nhất. Học sinh khối 12, Trường THPT Mường Ảng, huyện Mường Ảng cũng thế. Em Lò Thị Loan chia sẻ: Do đây là kỳ thi “2 trong 1”, kỳ thi quyết định tương lai nên đến giai đoạn nước rút em cảm thấy có chút lo lắng. Bởi áp lực trong việc ôn tập, điều kiện sức khỏe, môi trường sinh hoạt, chế độ ăn uống, phương tiện đi lại... khi tham gia cụm thi đại học, cao đẳng. Áp lực lớn nhất vẫn là sự kỳ vọng của gia đình, thầy, cô về thành tích của chúng em tại kỳ thi này. Tuy nhiên, em sẽ cố gắng hết mình, không ngừng ôn luyện, nhất là 2 môn em yêu thích là Địa Lí và Ngữ Văn.

Không chỉ học sinh lo lắng, nhiều phụ huynh cũng đang “ngồi trên đống lửa” khi kỳ thi đã cận kề. “Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình có tương lai tươi sáng. Bởi vậy, dù có thiếu thốn, khó khăn mấy cũng cố gắng để con được học hành. Năm nay con đầu nhà tôi tham gia kỳ thi THPT quốc gia; thấy con học ngày, học đêm, tôi thương lắm, lo cháu ôn tập áp lực quá sẽ sinh bệnh. Rồi lo khi cháu vào phòng thi, làm bài, kết quả bài thi ra sao, mấy ngày thi có suôn sẻ hay không?…” – đó là trải lòng của ông Lò Văn Sáng, thị trấn Mường Ảng có con học lớp 12, Trường THPT Mường Ảng.

Được biết năm học 2015 - 2016, huyện Mường Ảng có 394 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia. Đến nay, các trường THPT đang gấp rút ôn luyện, chuẩn bị mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, đạt kết quả tốt nhất.

Theo ông Nguyễn Sỹ Quân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; đến ngày 13/6, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2016 trên địa bàn tỉnh đã được hoàn tất. Sở đã bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tại 16 điểm thi thuộc 2 cụm cho gần 6.000 thí sinh dự thi. Đồng thời, phối hợp với Học viện Ngân hàng chuẩn bị 5 điểm thi đại học, cao đẳng tại cụm 1; phân công nhiệm vụ cụ thể cho 377 cán bộ, giáo viên coi thi; phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi. Đối với thí sinh các huyện về dự thi lấy kết quả xét đại học, cao đẳng, Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí, sắp xếp chỗ ở đảm bảo cho thí sinh trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top