Vì chủ quyền an ninh biên giới

Đồn Biên phòng Na Cô Sa với chương trình “Nâng bước em đến trường”

08:42 - Thứ Sáu, 24/06/2016 Lượt xem: 6455 In bài viết

ĐBP - Song song với việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Na Cô Sa đã tích cực triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường” góp phần cùng chính quyền địa phương hỗ trợ nhiều học sinh nghèo trên địa bàn theo đuổi con chữ.

Chúng tôi cùng cán bộ Đồn Biên phòng Na Cô Sa đến thăm gia đình em Giàng Thị Pài, bản Đệ Tinh 1, xã Phìn Hồ (huyện Nậm Pồ), là 1 trong 3 học sinh nghèo được Đồn nhận đỡ đầu từ năm 2015. Mẹ mất sớm, bố thường xuyên đau ốm, mọi tài sản đáng giá trong nhà đều lần lượt được đem bán để chữa bệnh cho bố, gia đình khó khăn, không đủ khả năng cho 2 anh em Pài đi học nên anh trai đã phải nghỉ học, làm thuê kiếm tiền chữa bệnh cho bố và nuôi em. Hiểu được những khó khăn của gia đình, Pài luôn nỗ lực, học tập, nhờ đó 4 năm liên tiếp, em đạt học sinh giỏi, xuất sắc. Hiện em là học sinh giỏi, gương mẫu của Trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ. Ông Giàng A Páo, bố em Pài cho biết: “Vợ mất sớm, bản thân tôi thì ốm đau liên miên. Năm 2014, vì nhà nghèo quá nên anh trai Pài phải nghỉ học ở nhà làm lao động chính. Rất may, từ năm 2015 đến nay, Đồn Biên phòng Na Cô Sa quan tâm hỗ trợ, đỡ đầu cháu Pài 400.000 đồng/tháng cho đến năm cháu 18 tuổi. Số tiền này không chỉ giúp cháu Pài có đầy đủ đồ dùng học tập và chi phí ăn trưa hàng tháng tại trường mà còn hỗ trợ gia đình trong sinh hoạt hàng ngày. Ngoài tiền hỗ trợ hàng tháng, Đồn Biên phòng Na Cô Sa cũng thường xuyên thăm hỏi gia đình và động viên Pài nỗ lực hơn trong học tập. Đây là nguồn khích lệ rất lớn để gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống và cháu Pài phấn đấu học tập.

 

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, em Giàng Thị Pài luôn cố gắng vươn lên trong học tập.

Thầy giáo Trần Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ cho biết: Em Giàng Thị Pài là học  sinh giỏi xuất sắc của trường. Trước đây, khi chưa được Đồn Biên phòng Na Cô Sa đỡ đầu, gia đình không đủ chi phí đóng tiền ăn trưa nên em Pài không được ăn trưa tại trường. Nhà cách trường 2km, sáng sớm, em Pài đi bộ đến trường học, trưa đi bộ về nhà ăn cơm rồi đầu giờ chiều lại đến trường, không kể nắng mưa, nhưng em Pài vẫn đi học đều. Từ năm 2015, Đồn Biên phòng Na Cô Sa nhận đỡ đầu, em Pài đã ăn trưa tại trường, được mua đầy đủ quần áo, đồng phục cũng như đồ dùng học tập. Ngoài trường hợp em Giàng Thị Pài, nhà trường có thêm 2 em: Cháng Thị Dềnh (học lớp 2, năm học 2015 - 2016, điểm trường Phìn Hồ A) và Thào Duy Cường (học lớp 1, năm học 2015 - 2016, điểm trường Đề Pua) được Đồn Biên phòng Na Cô Sa nhận đỡ đầu, giúp các em tiếp tục đến trường.

Việc hỗ trợ, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn như trường hợp em Giàng Thị Pài đã được Đồn Biên phòng Na Cô Sa thực hiện từ nhiều năm nay. Thượng tá Phạm Minh Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Na Cô Sa cho biết: Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, năm 2015 đơn vị đã nhận đỡ đầu 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ nhằm giúp các cháu có điều kiện đến trường học tập. Đây là một chương trình rất ý nghĩa, thiết thực, góp phần thắt chặt hơn tình quân dân nơi biên giới.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top