Để dạy thêm, học thêm không còn là nỗi lo

08:15 - Thứ Sáu, 01/07/2016 Lượt xem: 4019 In bài viết
ĐBP - Cũng như nhiều địa phương trong cả nước, hiện nay việc dạy thêm, học thêm (DTHT) trong dịp hè trên địa bàn tỉnh ta diễn ra khá phổ biến, trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức khác nhau, như: Học theo tổ, theo nhóm, học tại lớp... bất kể thời gian trong ngày, tuỳ theo điều kiện sắp xếp của giáo viên và thời gian học chính khoá của từng lớp.

Để kiểm soát, tăng cường quản lý và chấn chỉnh hoạt động DTHT, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 27/2012/QĐ - UBND về “Quy định về quản lý DTHT trên địa bàn tỉnh Điện Biên”. Trong đó, quy định cụ thể số lượng học sinh trong 1 lớp không quá 45 em; thời gian học thêm đối với cấp THCS tối đa 2 buổi/tuần/lớp (mỗi buổi không quá 3 tiết); đối với cấp THPT, bổ túc không quá 3 buổi/tuần/lớp (mỗi buổi không quá 4 tiết). Với các trường tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và ôn thi tuyển sinh cao đẳng, đại học thì tổng thời gian học thêm không quá 5 buổi/tuần... Quyết định cũng quy định rõ việc thu tiền của học sinh cho 1 tiết dạy thêm của giáo viên... Theo đó, giáo viên dạy thêm cho học sinh có nguyện vọng củng cố, bổ sung kiến thức, ôn thi tuyển sinh vào THPT và tốt nghiệp THPT, mức thu không vượt quá 12% lương tối thiểu chung/tiết học. Trường hợp ôn thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, mức thu không vượt quá 18% lương tối thiểu/tiết học...

 

Cô và trò Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ trong giờ ôn thi tốt nghiệp.

Năm học 2015 - 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã cấp phép DTHT cho 19 trường THPT trên địa bàn tỉnh. Để kiểm soát và hạn chế tình trạng DTHT, hàng năm Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị phổ biến tới cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh quy định về DTHT; các văn bản hướng dẫn của Sở. Đồng thời, đưa các nội dung quy định DTHT vào kế hoạch công tác kiểm tra nội bộ của đơn vị để kiểm tra thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả quản lý; thực hiện công khai về tổ chức DTHT trong các trường về: Cơ sở vật chất, năng lực, trình độ chuyên môn của nhà giáo, mức thu chi và quản lý DTHT... Đặc biệt, Sở tổ chức thẩm định hồ sơ và các điều kiện khác theo quy định đối với các trường hợp DTHT; chỉ đạo thanh tra Sở xây dựng kế hoạch, giám sát các hoạt động DTHT của tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh; xử lý nghiêm và thu hồi giấy phép với những trường hợp vi phạm nhằm ngăn chặn lạm dụng  DTHT để tăng thu nhập, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trên thực tế, DTHT không đáng phê phán nếu xuất phát từ nhu cầu hoàn thiện, bổ sung và nâng cao kiến thức của học sinh ngoài giờ học chính khóa. Đó là nhu cầu thiết yếu của một xã hội hiện đại, xuất phát từ cả 2 phía: Giáo viên và học sinh, phụ huynh học sinh... Là một trong những đơn vị được Sở GD&ĐT cấp phép DTHT, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ đã xây dựng kế hoạch DTHT (năm học 2015 – 2016) trên cơ sở nhu cầu học thêm của học sinh có tính khả thi và sát với thực tế. Cô Phạm Thị Hà, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để tổ chức DTHT nhà trường đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm hoàn thiện hồ sơ đăng ký, đề nghị cấp phép. Bên cạnh đó, Trường theo dõi việc thực hiện kế hoạch và quy định, thống kê số tiết dạy thêm của từng giáo viên; lưu trữ hồ sơ đăng ký DTHT... bố trí cơ sở vật chất phục vụ DTHT. Bên cạnh đó, Trường thực hiện nghiêm mức thu theo đúng quy định về DTHT của UBND tỉnh. Cụ thể, số tiền thu từ học sinh là 125 nghìn đồng/tiết học (số tiền chi cho giáo viên 100 nghìn đồng/tiết). Đối với các lớp học nâng cao, ôn thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học, cao đẳng số thu từ học sinh không vượt quá 207 nghìn đồng/tiết.

Để hoạt động DTHT không phải là nỗi lo mà đảm bảo đúng quy định và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh, phụ huynh học sinh, ngoài việc vào cuộc quyết liệt của các cấp, đặc biệt là ngành GD&ĐT thì mỗi giáo viên cần nêu cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện quy định về hoạt động DTHT. Các bậc cha mẹ cần nhận thức đầy đủ về việc DTHT, không nên thúc ép con đi học thêm quá nhiều, vừa ảnh hưởng sức khỏe, vừa tạo thuận lợi DTHT có cơ hội tràn lan, không hiệu quả...

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top