Đừng gieo điều xấu cho trẻ

15:14 - Chủ Nhật, 04/09/2016 Lượt xem: 4035 In bài viết

Đầu năm học mới, cùng con đến trường, trong tôi có một nỗi niềm khó tả. Các bé được học nội quy, gặp thầy, gặp bạn nên tâm thế phấn khởi. Nhưng đó đây vẫn còn nhiều chuyện khiến tôi băn khoăn. 

Bé An (8 tuổi) chuẩn bị vào lớp 3 ra vẻ sành sỏi trò chuyện với tôi: “Cô đã chạy cho bạn Kiên nhà cô làm lớp trưởng chưa? Làm lớp trưởng sướng lắm! Các bạn phải nể sợ mình hết cô ạ!”. Tôi hỏi đùa: “Thế con có chức gì chưa?”. Bé An nhanh nhảu: “Cháu nói mẹ xin cô giáo cho cháu được làm lớp trưởng rồi”.

Mẹ bé An thanh minh: “Con bé bảo nếu không xin cô giáo cho làm lớp trưởng thì nó chẳng chịu đi học. Nhờ chỗ quen biết nên cô giáo chủ nhiệm hứa sẽ cho bé làm lớp trưởng một tuần. Việc làm cán bộ lớp đòi hỏi những kỹ năng tổng hợp, chưa kể làm cán bộ lớp bé phải tốn nhiều công sức hơn để giúp cô giám sát, nhắc nhở các bạn tuân thủ nội quy của lớp, của trường. Tuy nhiên, khi tham gia việc này trẻ sẽ hình thành được những phẩm chất, kỹ năng cần thiết cho việc hòa nhập xã hội sau này.

Nhiều trẻ đã trưởng thành hơn và có kỹ năng ứng xử giao tiếp, có kỹ năng lắng nghe, kỹ năng phán đoán, ra quyết định... khi thực thi trách nhiệm của mình. Nhưng mặt trái của vấn đề này là cũng có trẻ nhận ra sức mạnh của quyền lực nên ra oai để dọa giẫm, bắt nạt bạn bè, thậm chí bao che cho bạn xấu. Nên chăng, cha mẹ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm và hội phụ huynh tổ chức cho các em luân phiên làm cán bộ để trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng, phát triển toàn diện… 

Một chuyện khác cũng khiến tôi trăn trở, chị Hoài có con học cùng lớp 2 với con tôi thì thủ thỉ: “Năm học này cô đã gửi con cho cô giáo chưa? Như thế cô giáo sẽ dành thời gian quan tâm đến con mình hơn cô ạ!”. Bé Long - con chị Hoài, nghe được câu chuyện của người lớn thì phấn khởi khoe: “Năm học này con chẳng lo gì nữa, mẹ con đã lo hết. Thế nào năm nay con cũng đạt học sinh giỏi”. Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh cần khéo léo hơn trong cách ứng xử mối quan hệ giữa người lớn với nhau. Các bậc phụ huynh cũng như thầy cô cần hiểu rằng, mình không thể sống thay cho cuộc đời trẻ, đừng làm hư trẻ với bất kỳ lý do nào. Hãy để trẻ phát triển một cách tự nhiên bằng chính thực lực của chúng, để chúng tự bước đi trên đôi chân của mình.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top