Ngôi trường mang tên trạng nguyên Lương Thế Vinh

08:47 - Thứ Năm, 08/09/2016 Lượt xem: 17320 In bài viết
ĐBP - Trường Trung học phổ thông (THPT) Lương Thế Vinh được thành lập ngày 18/3/2011 theo Quyết định số 250/QĐ-UBND của UBND tỉnh Điện Biên. Sau hơn 4 năm xây dựng và chuẩn bị cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị đến nay nhà trường đã có một cơ ngơi khang trang với đầy đủ điều kiện cần thiết để đưa vào hoạt động.

Với mục tiêu xây dựng một ngôi trường chất lượng cao của tỉnh, đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn cao, 100% là giáo viên của trường được tuyển chọn không chỉ đáp ứng yêu cầu mục tiêu đào tạo mà còn năng động, nhiệt tình và tâm huyết với nghề. Ở giai đoạn 1, Trường THPT Lương Thế Vinh có 14 phòng học thông thường, 7 phòng học bộ môn, 1 phòng học nghề. Ngoài ra còn có thư viện, nhà bếp, phòng ăn và khu ký túc xá với 6 phòng, 120 giường để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ở xa. Năm học 2016-2017, nhà trường đã tuyển 194 học sinh vào nhập học, trong đó có 105 học sinh khối 6 và 89 học sinh khối 10.

 

Tiết mục xếp hình của học sinh trong ngày khai giảng.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy Hoàng Văn Thông, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Sứ mệnh của nhà trường là “Tiên phong trong đổi mới giáo dục, tạo ra môi trường giáo dục toàn diện để học sinh phát triển cả về trí tuệ, thể chất và tâm hồn”. Để làm được điều đó, nhà trường đã xây dựng chương trình giảng dạy có nhiều cải tiến. Trong đó nội dung các môn học được sắp xếp hợp lý, giáo viên sẽ cho các em sinh hoạt theo chủ đề chung; khuyến khích việc tổ chức các buổi học gắn nội dung môn học với thực tế như môn Sinh học, Lịch sử và Văn học... Hoạt động dã ngoại, thực tế sẽ được bố trí theo môn học và kế hoạch của nhà trường, trong đó phải đảm bảo an toàn, các hoạt động phải mang tính giáo dục cao.

Nhà trường cũng xác định phải bám sát chương trình các môn học, đảm bảo chuẩn kiến thức theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo, đồng thời bổ sung hệ thống chuyên đề nâng cao kiến thức và kỹ năng đáp ứng yêu cầu các cuộc thi, đặc biệt là cuộc thi THPT quốc gia. Môn Tiếng Anh, Tin học cũng được chú trọng và đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập và ứng dụng vào cuộc sống sau này của các em.

Theo thầy Hoàng Văn Thông, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng phát huy giá trị của môn Văn học vì văn học là nhân học, là cuộc sống, do vậy giáo viên cần định hướng, hỗ trợ học sinh phát triển các kỹ năng một cách linh hoạt để thích ứng với mọi vấn đề nảy sinh hàng ngày. Theo đó, giáo viên cũng phải tìm hiểu và bổ sung kiến thức trong nhiều lĩnh vực để có thể trở thành “chuyên gia”, hỗ trợ và tư vấn cho các em, nắm bắt được các dấu hiệu thay đổi tâm sinh lý của học sinh để tư vấn và điều chỉnh kịp thời. Kỹ năng của học sinh phải được hình thành trong cuộc sống hằng ngày chứ không phải từ các lớp đào tạo kỹ năng.

Với yêu cầu học sinh phải được phát triển toàn diện, nhà trường đã có kế hoạch giáo dục pháp luật cho các em trên cơ sở liên hệ với các cơ quan như Công an, Tòa án, Viện kiểm sát để cùng phối hợp và hỗ trợ một số chương trình liên quan đến học đường, như: Tổ chức các buổi nói chuyện về an toàn giao thông, tội phạm học đường…; cho các em tham dự những phiên tòa liên quan đến tuổi vị thành niên. Nhà trường cũng đang nghiên cứu để đưa vào những nội dung giáo dục thể chất phù hợp với năng lực và nguyện vọng của học sinh như bộ môn võ cổ truyền và khiêu vũ thể thao. Đối với bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật cũng được nhà trường xây dựng chương trình để đưa vào giảng dạy cho tất cả các khối từ lớp 6 đến lớp 12 để các em có nền tảng vững chắc và ứng dụng vào cuộc sống.

 

Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh nhảy sạp trong ngày khai giảng.

Để phát triển bền vững và phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, Trường THPT Lương Thế Vinh đã chú trọng công tác xã hội hóa bằng hình thức huy động chất xám của phụ huynh, học sinh vào chương trình giáo dục của nhà trường. Theo đó, nhà trường đã lập trang fan page trên mạng xã hội Facebook với tên “THPT Lương Thế Vinh - Điện Biên” để thông báo các hoạt động cho học sinh và phụ huynh nắm được và cùng tham gia đóng góp ý kiến. Nhà trường cũng công khai địa chỉ mail của thầy Phó hiệu trưởng phụ trách để cha mẹ học sinh và những người có tâm huyết cùng tham gia đóng góp ý kiến cho chương trình giáo dục của nhà trường, tạo nên sự đồng thuận cao trong công tác giáo dục. Phụ huynh học sinh có quyền và trách nhiệm đóng góp vào hoạt động của nhà trường. Mặt khác, nhà trường cũng sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề ở nhiều lĩnh vực, mời những người có trình độ và đã khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực đó đến nói chuyện, trao đổi để giúp các em bước đầu tìm hiểu và hình thành định hướng nghề nghiệp sau này.

Với phương pháp tổ chức giáo dục mới và mang tính toàn diện, tin rằng thầy và trò Trường THPT Lương Thế Vinh sẽ trở thành điểm sáng về hoạt động giáo dục, văn hóa, xã hội của tỉnh Điện Biên.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top