Rửa tay bằng xà phòng

Góp phần nâng cao sức khỏe cho học sinh

09:15 - Thứ Hai, 12/09/2016 Lượt xem: 5001 In bài viết
ĐBP - Rửa tay bằng xà phòng (RTBXP) có vai trò quan trọng, góp phần nâng cao kỹ năng, ý thức tự giác trong việc vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe, phòng, chống bệnh dịch đối với mỗi học sinh, đặc biệt ở các trường điểm bản, vùng sâu, vùng xa. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng (RTBXP), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên đã chỉ đạo các trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân

Trường Tiểu học Thanh Hưng, huyện Điện Biên điểm sáng trong việc tuyên truyền, giáo dục học sinh giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt là việc RTBXP. Theo thầy Phạm Đồng Hưng, Hiệu trưởng nhà trường: Là trường bán trú nên việc đảm bảo vệ sinh chung, cá nhân cho học sinh, đặc biệt là RTBXP trước, trong và sau bữa ăn được nhà trường chú trọng quan tâm. Do đó, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, nhà trường đã lồng ghép nội dung RTBXP vào các bài học, các buổi sinh hoạt, hoạt động ngoài trời; làm mẫu, hướng dẫn học sinh các bước thực hiện việc RTBXP... Từ đó, rèn luyện tính tự giác, thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra các em RTBXP sau khi tham gia các hoạt động vui chơi; phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức các buổi nói chuyện, trao đổi về dịch bệnh, nhất là việc RTBXP trước và sau khi đi vệ sinh. Cùng với đó, nhà trường luôn chỉ đạo sát sao việc thực hiện vệ sinh lớp học, hành lang, sân chơi... Nhờ vậy, hầu hết học sinh trong trường đều hình thành được thói quen RTBXP, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

 

Học sinh Trường Tiểu học Thanh Hưng thực hiện rửa tay bằng xà phòng.

Bà Đặng Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên, cho biết: Hàng năm, ngay từ đầu năm học, Phòng đã chỉ đạo các trường dọn dẹp khuôn viên nhà trường, đặc biệt là các cơ sở bán trú, bếp ăn tập thể, khu vệ sinh, đảm bảo môi trường thoáng mát cho học sinh trước khi bước vào năm học mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng đến tất cả các bậc học từ mầm non đến THCS về vệ sinh cá nhân, lớp học, đặc biệt là RTBXP... lồng ghép việc tuyên truyền RTBXP vào các hoạt động ngoại khóa, tiết học. Để nâng cao kiến thức, kỹ năng RTBXP, Phòng đã tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên để hướng dẫn cụ thể cho học sinh các bước và sự cần thiết phải RTBXP để hạn chế dịch bệnh. Đối với các trường bán trú, Phòng chỉ đạo các trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo những bữa ăn “sạch” cho học sinh; thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra học sinh RTBXP trước và sau khi ăn. Đặc biệt, bằng các nguồn xã hội hóa, tự cân đối ngân sách, các trường đầu tư mua chậu, xà phòng và đảm bảo nguồn nước sạch để học sinh rửa tay. Đến nay, cơ bản các trường trên địa bàn huyện đều triển khai hiệu quả việc tuyên truyền RTBXP, góp phần khống chế các trường hợp mắc bệnh tay, chân, miệng, đau mắt đỏ hay các bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa…

Hưởng ứng Ngày hội “RTBXP vì một Việt Nam khỏe mạnh”, Phòng đã chỉ đạo 20 trường học và đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, địa điểm tổ chức... phối hợp nhịp nhàng với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh trong công tác tuyên truyền, thu hút đông đảo thầy, cô và học sinh tham gia hưởng ứng. Ngày hội cũng là dịp để các em vui chơi, hiểu hơn về kỹ năng rửa tay đúng cách phòng tránh dịch bệnh, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, bảo vệ sức khỏe từ những việc làm nhỏ nhất. Không chỉ được thực hành mà chính các em cũng sẽ là những tuyên truyền viên trong việc vận động gia đình, người thân sử dụng xà phòng rửa tay sau khi nấu ăn, lao động, vệ sinh cá nhân... góp phần cùng toàn xã hội chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Có thể thấy rằng, với cách làm cụ thể, tuyên truyền sâu rộng về RTBXP ở các cấp học huyện Điện Biên đã góp phần từng bước nâng cao nhận thức, hình thành thói quen, ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh tập thể cho học sinh. Từ đó, góp phần bảo vệ sức khỏe, tạo ra môi trường sống lành mạnh, văn minh, xanh - sạch - đẹp cho cộng đồng và xã hội.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top