Đảm bảo ATVSTP các bếp ăn bán trú trong trường học

Khỏe mạnh để học tập, rèn luyện tốt

09:02 - Thứ Hai, 19/09/2016 Lượt xem: 3318 In bài viết
ĐBP - Năm học 2016 - 2017, huyện Tuần Giáo có 36/69 trường tổ chức ăn bán trú cho học sinh; trong đó, 10 trường phổ thông dân tộc bán trú và 26 trường mầm non. Ông Đỗ Văn Sơn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, cho biết: Phòng xác định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong mỗi bữa ăn tại các trường là nhiệm vụ quan trọng, góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về thể chất cho học sinh. Khi học sinh có những bữa ăn an toàn, dinh dưỡng thì mới có sức khỏe tốt, học tập và rèn luyện cũng tốt hơn.

Với quan điểm đó, ngay từ đầu năm học, phòng đã chỉ đạo ban giám hiệu các trường chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chế độ ăn cho trẻ theo biểu đồ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, các trường tích cực đầu tư kinh phí mua máy chế biến thực phẩm, như: Sữa đậu nành, sinh tố hoa quả để đảm bảo nguồn thực phẩm phong phú, đa dạng trong bữa ăn của học sinh. Theo ông Đỗ Văn Sơn, tùy vào điều kiện cụ thể, các trường sẽ lên kế hoạch, tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

 

Giờ ăn của học sinh bán trú Trường Tiểu học số 1 thị trấn Tuần Giáo.

Đến Trường Tiểu học số 2 thị trấn Tuần Giáo những ngày đầu năm học mới, bên cạnh ổn định lớp, tổ chức học tập, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được ban giám hiệu nhà trường xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Năm học này, Trường có 19 lớp với hơn 500 học sinh; trong đó, 150 học sinh đăng ký ăn bán trú. Với số lượng học sinh đông, thường xuyên biến động, thực hiện chế độ ăn bán trú thì việc chủ động nguồn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, giám sát chặt chẽ. Hiện nay, suất ăn bán trú của học sinh tại Trường là 15.000 đồng/bữa. Sau mỗi bữa ăn, Trường lưu mẫu thực phẩm theo quy định. Bà Nguyễn Thị Sâm, Hiệu trưởng Trường, cho biết: Dưới sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện, nhà trường luôn làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc tổ chức tốt các bữa ăn không những góp phần quan trọng trong quá trình nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo sự tin tưởng của phụ huynh đối với nhà trường.

Trường Mầm non Tênh Phông là một trong những đơn vị luôn làm tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Nhà bếp được xây dựng khang trang; việc nhập các loại thực phẩm đều có ký cam kết và hợp đồng với chủ cung cấp thực phẩm. Hiệu trưởng Đỗ Thị Hương, chia sẻ: Đầu năm học 2010 - 2011, chỉ có 10% phụ huynh đồng ý cho con ăn bán trú, song qua tuyên truyền cũng như làm tốt công tác đảm bảo ATVSTP, đến nay 100% phụ huynh nhất trí cho con ăn, ngủ tại trường. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục của Trường đạt 96% trở lên; chất lượng các lĩnh vực phát triển của trẻ đạt 95% trở lên; 100% trẻ học 2 buổi/ngày… Theo bà Hương, một trong những yếu tố để đảm bảo ATVSTP, cũng như thực hiện đầy đủ chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho học sinh là phải có nguồn thực phẩm an toàn. Để có nguồn thực phẩm ngon, nhà trường lựa chọn tại những cửa hàng, hộ kinh doanh có uy tín. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ nhà bếp được khám sức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ khẩu trang, tạp dề, mũ… Chế độ ăn của trẻ được thiết lập trên sơ đồ dinh dưỡng và được thay đổi khẩu vị theo ngày, theo tuần.

Có thể nói, thời gian qua, dưới sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo, các trường học có bếp ăn bán trú trên địa bàn huyện luôn làm tốt công tác đảm bảo ATVSTP. Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện, vài năm trở lại đây, các trường học tổ chức ăn bán trú trên địa bàn Tuần Giáo không có trường hợp bị ngộ độc thực phẩm. Kết quả đó không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện mà còn góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT ở các trường nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top