Mường Nhé: Nỗ lực vận động học sinh ra lớp

10:34 - Thứ Sáu, 23/09/2016 Lượt xem: 3938 In bài viết
ĐBP - Năm học 2016 - 2017, huyện Mường Nhé có 41 đơn vị trường học với 674 lớp, 15.252 học sinh, 719 phòng học. Với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện, tỷ lệ trẻ em ra lớp toàn huyện trong năm học mới đạt 99,9%.

Là huyện vùng sâu, vùng xa, với 13 dân tộc anh em sinh sống không tập trung (chủ yếu là dân tộc Mông, chiếm 69,6%), địa bàn rộng, nhiều trường, nhiều điểm trường xa trung tâm, giao thông không thuận lợi, đặc biệt có thể bị gián đoạn trong mùa mưa lũ, tỷ lệ hộ nghèo cao (chiếm 74,02%)… đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác GD&ĐT tại Mường Nhé, nhất là trong việc huy động và duy trì số lượng học sinh ra lớp. Nhận thức rõ được những khó khăn trước mắt, công tác vận động học sinh ra lớp trước thềm năm học mới luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Phòng GD&ĐT huyện.

 

Giờ học của cô, trò lớp 1, Trường Tiểu học Bán trú Sen Thượng.

Để đảm bảo duy trì ổn định sĩ số ở các trường theo kế hoạch đề ra, ngay từ giữa tháng 8, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách học sinh nghỉ học, nắm rõ nguyên nhân, tâm tư, nguyện vọng từng em để đưa ra biện pháp vận động phù hợp. Chính sự quan tâm, ân cần của các thầy, cô giáo, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền đã làm thay đổi nhận thức của phụ huynh, quan tâm đưa con em đến lớp.

Thầy giáo Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học bán trú Sen Thượng, cho biết: Năm học 2016 - 2017, toàn trường có 107 học sinh, 100%  là dân tộc Hà Nhì. Trong khi toàn trường chỉ có 18 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để đảm bảo học sinh ra lớp đầy đủ, nhà trường đã huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên, phân công nhau đến từng gia đình vận động phụ huynh đưa con em đến lớp. Trường có 6 điểm bản, trong đó điểm bản Tả Ló San xa nhất (cách trung tâm 34km đường dân sinh), thời điểm vận động học sinh ra lớp lại là mùa mưa nên việc đi lại hết sức khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực của mỗi cán bộ, giáo viên và Ban Giám hiệu Trường nên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phòng, lớp học tại điểm bản cũng được Trường đảm bảo để đón học sinh đến học. Riêng điểm bản Pa Má (cách trung tâm 18km) bị xuống cấp, dột nát sau mùa mưa nên nhà trường đã bố trí giáo viên vận động nhân dân và phụ huynh kịp thời tu sửa để đảm bảo phòng học cho các em. Nhờ chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và chuẩn bị cơ sở vật chất trường, lớp học nên trước ngày khai giảng một tuần tỷ lệ học sinh ra lớp đã đạt 95%. “Toàn trường có 87 học sinh nội trú cũng đều được bố trí ăn, nghỉ ngay từ những ngày nhập trường để các em yên tâm ở lại và học tập” - thầy Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm.

Ông Phan Văn Uyên, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Nhé, cho biết: Toàn huyện hiện có 719 phòng học (327 kiên cố, 112 bán kiên cố, 270 tạm, 10 phòng học mượn); 333 phòng công vụ (86 kiên cố, 180 bán kiên cố, 67 tạm); 481 phòng nội trú… Trong năm học 2015 - 2016 các trường đã sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ nhà ở cho học sinh bán trú, kêu gọi lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân để làm 7 phòng học, 16 phòng nội trú học sinh theo mô hình 3 cứng: Khung cứng, nền cứng, mái cứng (khung sắt, tường mười, lát gạch hoa lợp tôn lạnh) và nhiều thiết bị phục vụ công tác dạy và học khác. Mặc dù cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho dạy và học tuy đã tăng cường, song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Tỷ lệ phòng học tạm còn cao (chiếm 39%); thư viện, thiết bị, phòng học bộ môn còn nhiều thiếu thốn… Để đảm bảo công tác giảng dạy, học tập, tháng 6/2016 Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu cho UBND huyện chia tách và thành lập 6 trường (2 trường phổ thông dân tộc bán trú cấp tiểu học, 3 trường Phổ thông dân tộc bán trú cấp THCS và 1 trường THCS) nâng tổng số trường học trong toàn huyện là 41 trường (12 trường cấp mầm non, 15 trường cấp tiểu học, 11 trường cấp THCS, 1 trường THPT, 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THPT, 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên).

Đến thời điểm này, năm học mới 2016 - 2017 đã bắt đầu được hơn 10 ngày, các trường trong toàn huyện duy trì tỷ lệ chuyên cần ở các cấp tiểu học và THCS đạt tối đa gần 100%, riêng tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 16,1% tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước. Với sự chuẩn bị khá chu đáo về mọi mặt, tin rằng trong năm học mới 2016 - 2017, Phòng GD&ĐT huyện Mường Nhé hoàn thành nhiệm vụ đề ra, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện.

Bài, ảnh: Phan Anh
Bình luận
Back To Top