Phường Mường Thanh - Điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

08:58 - Thứ Hai, 03/10/2016 Lượt xem: 4579 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở phường Mường Thanh không ngừng phát triển. Đây là một trong những địa phương được Hội Khuyến học tỉnh đánh giá là điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài ở TP. Điện Biên Phủ cũng như toàn tỉnh. Có được kết quả đó, Hội Khuyến học phường đã có nhiều cách làm sáng tạo, khơi dậy phong trào hiếu học ở địa phương.

 

Ông Trần Trọng Quyết (ngoài cùng bên phải) và ông Trần Ngọc Hùng (ở giữa), Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng khuyến tài cho em Vũ Thị Hiệp, tổ dân phố 10, phường Mường Thanh.

Ông Nguyễn Quang Thích, Chủ tịch Hội Khuyến học phường Mường Thanh, cho biết: Nói đến phong trào khuyến học, khuyến tài ở phường những năm qua trước hết phải kể đến công tác phát triển hội viên. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, từ đầu năm đến nay, Hội đã kết nạp 10 gia đình hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 2.682. Đồng thời kiện toàn chi hội tổ dân phố 28. Hiện toàn phường có 39 chi hội; trong đó 32 chi hội khuyến học tổ dân phố, 5 chi hội trường và 2 chi hội dòng họ. Bên cạnh đó, phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cũng được quan tâm, đẩy mạnh; từ đó hội viên tích cực đăng ký tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Đến nay, phường có 1.727 gia đình hội viên xây dựng được quỹ khuyến học gia đình qua hình thức mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm an sinh giáo dục với số tiền gần 12 tỷ đồng. Riêng quỹ khuyến học, khuyến tài của phường, các tổ dân phố, các chi hội trường học gần 500 triệu đồng. Điều đó chứng tỏ nhận thức của xã hội và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của khuyến học ngày càng sâu sắc hơn. Thông qua quỹ, hàng năm hội đã khen thưởng kịp thời cho học sinh, giáo viên, gia đình có thành tích trong giáo dục. Để có được kết quả đó, ngoài sự quan tâm của Hội Khuyến học tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Khuyến học phường đã làm tốt công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là các chi bộ, ban công tác mặt trận ở các tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về vai trò của khuyến học, khuyến tài; do đó, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, với những học sinh, sinh viên được nhận sự trợ giúp của Hội Khuyến học đã phần nào giúp các em vơi đi những khó khăn, tiếp bước đến trường, không vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học giữa chừng. Là hội viên của Chi hội Khuyến học tổ dân phố 10, phường Mường Thanh, anh Vũ Mạnh Hà hiểu rõ tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài. Nhờ tham gia chi hội, hàng năm, con gái anh đang học đại học được hỗ trợ gần 3 triệu đồng. Dù số tiền không lớn nhưng với hoàn cảnh khó khăn như anh Hà đó là nguồn động viên lớn để con cái nỗ lực học tập. Em Vũ Thị Hiệp, ở tổ dân phố 10, hiện là sinh viên năm 2 Trường Đại học Nông nghiệp 1, chia sẻ: Vì gia đình khó khăn nên cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của em không được như các bạn cùng trang lứa, song được Hội Khuyến học phường, tỉnh cũng như các tổ chức xã hội giúp đỡ, trợ cấp, tặng quà tạo điều kiện thuận lợi trong học tập, em sẽ cố gắng hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn để đạt kết quả tốt nhất trong học tập.

Với phương châm: Xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học phường Mường Thanh còn phối hợp với Ban Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng xây dựng kế hoạch, chương trình học tập cho người dân. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Học tập cộng đồng phường mở được 11 lớp tập huấn với gần 300 lượt người tham gia các chuyên đề về: Chăn nuôi, sản xuất, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản luật… Từ đó, người dân áp dụng vào đời sống thực tiễn. Khi đời sống được nâng lên, phong trào khuyến học, khuyến tài sẽ có sức lan toả sâu rộng, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dân trí của địa phương.

Nói về công tác khuyến học, khuyến tài ở phường Mường Thanh, ông Trần Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, đánh giá: Những năm qua, phường Mường Thanh luôn là điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh. Các chi hội khuyến học nhiệt tình, trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động được hội khuyến học các cấp ghi nhận. Các dòng họ (dòng họ Phạm và dòng họ Đào) luôn quản lý tốt việc học tập của con em; đồng thời, chăm lo xây dựng, hướng nghiệp cho con cháu, xây dựng gia đình hiếu học hướng tới cộng đồng học tập.

Xã hội hoá công tác giáo dục là một trong những tiêu chí trọng tâm mà Hội Khuyến học phường Mường Thanh đề ra trong thời gian tới. Đặc biệt, Hội cũng đặt mục tiêu thực hiện mô hình khuyến học “5 có và 5 không”: Có phong trào khuyến học đến tận gia đình; có sự phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội; có trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả; phấn đấu 100% trường học đạt chuẩn quốc gia; không có học sinh lưu ban, bỏ học; không có học sinh mắc tệ nạn xã hội; không có người mù chữ; không để trẻ em đến tuổi không được đến trường và không có trẻ em suy dinh dưỡng...

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top