Mái trường nuôi dưỡng ước mơ

10:20 - Thứ Năm, 06/10/2016 Lượt xem: 4639 In bài viết
ĐBP - Trở lại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) THPT huyện Mường Chà vào một sớm mùa thu, chứng kiến các em học sinh hăng say học tập, chúng tôi cảm nhận rõ hơn nghị lực vượt khó của các em học sinh vùng cao... 

Tranh thủ giờ giải lao, trò chuyện với chúng tôi, em Lường Văn Hoàng, lớp 12D1, chia sẻ: Ở đây, ngoài được các thầy, cô giáo dạy chữ, chăm lo nuôi dưỡng, em còn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích, giao lưu và học hỏi với các bạn đồng trang lứa. Em sẽ nỗ lực phấn đấu trong học tập để không phụ sự mong mỏi của thầy, cô, gia đình. Trường PTDTNT THPT Mường Chà là nơi nuôi dưỡng, chắp cánh ước mơ cho 300 học sinh các dân tộc: Mông, Thái, Khơ Mú... như Lường Văn Hoàng.

 
Thầy Trần Hồng Quân, Hiệu trưởng Trường, cho biết: Trường PTDTNT THPT huyện Mường Chà tiền thân là Trường Thiếu niên Dân tộc huyện Mường Lay được thành lập năm 1968. Trải qua, quá trình xây dựng và trưởng thành, năm học 2014 - 2015 Trường được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia, xứng đáng là nơi đào tạo và chắp cánh ước mơ cho học trò vùng cao. Hiện nay, Trường có 10 lớp với 44 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để đảm bảo cơ sở vật chất, môi trường học tập hiện đại cho học sinh nội trú, thời gian qua nhà trường đã được đầu tư xây mới thêm 2 phòng học, 7 phòng bộ môn (2 phòng tin học, 2 phòng tiếng Anh...), 2 phòng hoạt động chung; các công trình phục vụ học sinh, như: 12 phòng nội trú học sinh, 2 khu vệ sinh cho học sinh với 14 phòng tách riêng nam và nữ, khu nhà tắm; tu sửa nâng cấp khu nhà ăn, công trình cấp nước phục vụ sinh hoạt cho học sinh.

 

Tiết mục văn nghệ của thầy và trò Trường PTDTNT THPT Mường Chà trong lễ khai giảng năm học 2016 - 2017.

Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đảm bảo môi trường sư phạm chất lượng cao, nhà trường đã khuyến khích, động viên các thầy, cô giáo không ngừng học tập tự trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với từng đối tượng học sinh người dân tộc thiểu số; phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập và sinh hoạt. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Đến nay, Trường có 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 15 giáo viên dạy giỏi cấp trường; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp vào đại học, cao đẳng luôn ở tốp đầu toàn tỉnh (năm học 2015 - 2016, khối A đứng 6/36 trường THPT với điểm bình quân là 15,66; khối B đứng thứ 4/36 trường... đạt 40 giải học sinh giỏi trong các kỳ thi). Đặc biệt, với đặc thù là trường nuôi dưỡng và đào tạo học sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nên trong quá trình giảng dạy, Trường thường xuyên kết hợp giữa dạy chữ với rèn người; nuôi dưỡng học sinh đảm bảo chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm... Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao giúp các em đoàn kết, gắn bó với nhau trong suốt quá trình học tập; tham gia tích cực hoạt động đoàn, dọn dẹp vệ sinh môi trường do huyện phát động; tích cực trồng rau xanh, chăn nuôi lợn cải thiện bữa ăn hàng ngày; phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám bệnh định kỳ, chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Với sự nỗ lực của tập thể Trường PTDTNT THPT huyện Mường Chà đã tiếp thêm động lực và niềm tin cho học trò nghèo vùng cao. Từ đó, góp phần tạo môi trường học tập hiện đại, khẳng định vai trò của hệ thống các trường PTDTNT THPT trong việc tạo nguồn và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top