Cô học trò tật nguyền học giỏi

10:22 - Thứ Năm, 06/10/2016 Lượt xem: 4803 In bài viết
ĐBP - Chân tay teo lại không đi được, 12 tuổi chỉ nặng 13kg, cao 1,2m, gia cảnh khó khăn, nhưng 6 năm nay, em Triệu Thị Thủy, học sinh lớp 6A3, Trường THCS Thanh Yên, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên đã vượt qua khó khăn, luôn đạt học sinh khá, giỏi là tấm gương sáng trong học tập.

Thủy sinh ra trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ làm nông nghiệp nhưng không may em bị mắc bệnh vẹo cột sống bẩm sinh. Đến thăm nhà Thủy ở bản Yên Sơn, đội 8B, hình ảnh đầu tiên chúng tôi thấy đó là cô bé tật nguyền ngồi trên chiếc xe 3 bánh (xe đồ chơi dành cho em bé từ 3 - 4 tuổi) đang cố đẩy đi, đẩy lại trước sân nhà. Đón chúng tôi là một người phụ nữ ngoài 40 tuổi người dỏng cao, làn da đen sạm, đó là chị Hoàng Thị Muôn, mẹ của Thủy.

 

Thủy tự học bài ở nhà.

Chị Muôn trải lòng: Sau khi sinh cháu Thủy được 6 tháng thấy con yếu ớt, da tái nhợt và sốt cao. Gia đình đưa cháu đi khám mới biết Thủy bị vẹo cột sống bẩm sinh. Tin như sét đánh ngang tai vì bất hạnh đeo đẳng, trước đó con đầu của tôi là Triệu Văn Lợi (sinh năm 2000) cũng bị vẹo cột sống và bệnh tim bẩm sinh. Cuộc sống vốn đã khó khăn, cả nhà chỉ dựa vào 4.000m2 ruộng, lo ăn, học hành cho các con còn khó, thì lấy đâu tiền thuốc thang chữa chạy. Để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống gia đình, vợ chồng tôi phải làm thuê từ phụ hồ, bốc vác, gặt thuê... Năm 2013 gia đình mới có tiền đưa 2 cháu về Bệnh viện Việt Đức để kiểm tra và bác sỹ trả lời, chỉ chữa được trường hợp của Lợi còn Thủy thì không thể. Bây giờ sau phẫu thuật, cuộc sống anh trai Thủy đã trở lại bình thường; còn Thủy vẫn rất khó khăn. “Mỗi lần đưa cháu đến lớp, thấy các bạn nô đùa vui vẻ, tôi lại muốn khóc nhưng phải nuốt nước mắt vì sợ cháu khóc theo. Con tôi không may mắn được như những đứa trẻ khác, nhưng rất ngoan và ham học…” – Mẹ của Thủy chia sẻ.

Từ khi sinh ra, mọi sinh hoạt của Thủy đều không thể thiếu bàn tay cha mẹ. Ngày nào bố mẹ cũng thay nhau đưa đón em đến trường, và không quên mang theo chiếc xe 3 bánh để em có thể chơi với các bạn. Cô Vũ Thị Doãn giáo viên chủ nhiệm cũ khi Thủy còn học ở Trường Tiểu học số 2 Thanh Yên, chia sẻ: Thủy đã vào lớp 6 nhưng ở Trường các thầy, cô giáo vàc các bạn không thể quên hình ảnh cô học trò khuyết tật nhỏ bé nhưng nghị lực phi thường. Mặc dù không đi lại được, 2 tay nhỏ nhưng Thủy có tinh thần vượt khó, học giỏi, luôn cởi mở, hòa đồng với bạn bè. Chữ của em rất đẹp; 5 năm học tiểu học năm nào em cũng là học sinh hoàn thành tốt các môn học và đều được Trường khen thưởng.

Thầy Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Yên, cho biết: Em Triệu Thị Thủy là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường. Mặc dù bị khuyết tật nhưng em luôn cố gắng vươn lên trong học tập. Nhận thấy hoàn cảnh của Thủy khó khăn, Trường đã miễn giảm học phí, tặng sách giáo khoa cho em, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ cán bộ giáo viên nhà trường và đã quyên góp được gần 3 triệu đồng nhằm động viên Thủy vươn lên học tập.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Thủy tâm sự: Em rất thương bố mẹ, em mong  mình có thể tự đi được để bố mẹ bớt khổ. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, thi đỗ vào đại học để sau này kiếm được việc làm ổn định phù hợp với hoàn cảnh của em...

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top