Tiếp sức em đến trường

10:56 - Thứ Năm, 06/10/2016 Lượt xem: 4446 In bài viết
ĐBP - Cảnh học sinh đến trường với hộp cơm trắng nguội ngơ nguội ngắt; gương mặt phụ huynh căng thẳng chạy vạy khi đến kỳ nộp tiền ăn cho con không phải chuyện hiếm thấy ở các xã vùng cao. Nhưng giờ đây, nhiều học sinh đã yên tâm học tập hơn bởi được Quỹ Trò nghèo vùng cao hỗ trợ suất ăn tại trường hàng tháng. Những bữa ăn ấm áp nghĩa tình đã tiếp sức cho các em đến trường, theo đuổi con chữ.

 

Bữa trưa của các cháu lớp nhà trẻ Trường Mầm non An Bình, xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo.

Chúng tôi đến thăm Trường Mầm non An Bình (xã Mường Mùn, huyện Tuần Giáo) vào đúng giờ ăn trưa của học sinh. Bữa ăn hôm ấy của các cháu lớp nhà trẻ có thịt băm, đậu và canh rau. Những đứa trẻ vùng cao chưa đến 2 tuổi đã biết tự xúc cơm ăn ngon lành, một loáng đã hết bát cơm đầy. Bữa ăn này được Quỹ Trò nghèo vùng cao hỗ trợ với mức 6.000 đồng/ngày cho học sinh nghèo, cận nghèo. Theo quy định của Nhà nước, học sinh cấp học mầm non từ 3 - 5 tuổi được hỗ trợ ăn tại trường, trẻ từ 0 - 2 tuổi thì không. Những năm học trước, khi chưa được thụ hưởng từ Quỹ Trò nghèo vùng cao, tỷ lệ ra lớp của học sinh 0 - 2 tuổi đạt rất thấp, phụ huynh không cho con đến trường mà thường địu theo lên nương dầm mưa dãi nắng. Cháu bé nào được đến trường thì cũng chỉ được bố mẹ chuẩn bị cho cơm trắng hay mì tôm pha sẵn để ăn trưa. Nhà trường huy động phụ huynh đóng góp tiền để các cô nấu giúp, tuy chỉ vài nghìn mỗi ngày nhưng cũng rất khó vì hầu hết gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ có chế độ hỗ trợ tiền ăn hàng tháng của Quỹ Trò nghèo vùng cao, sang năm học mới này, số trẻ 0 - 2 tuổi ở xã Mường Mùn đã tăng cao. Như gia đình chị Cà Thị Nguyên, bản Co Ngựu, là hộ nghèo, quanh năm thiếu ăn nên cũng không có điều kiện gửi cô con gái mới 2 tuổi ở trường. Có hôm không có người trông, chị đành cho con đi nương cùng. Tuy nhiên từ khi Trường Mầm non An Bình được thụ hưởng Quỹ Trò nghèo vùng cao, chị Nguyên đã cho con đến trường để yên tâm đi làm. Cô Bùi Thị Lĩnh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Hiện nhà trường đã đón 48 học sinh lớp nhà trẻ, trong đó có đến 40 cháu thuộc gia đình nghèo, cận nghèo. Được chăm sóc tận tình, ăn uống đủ chất dinh dưỡng nên sau khi nhập học một thời gian, cháu nào cũng khỏe khoắn hơn và tăng cân đều.

Không chỉ Trường Mầm non An Bình, trên địa bàn huyện Tuần Giáo có 24 trường mầm non, 4 trường tiểu học, THCS bán trú được Quỹ Trò nghèo vùng cao hỗ trợ kinh phí để tổ chức ăn trưa cho học sinh. “Sự quan tâm này góp phần không nhỏ giúp phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn, thêm cơ hội cho các em được đến trường. Phụ huynh cũng vơi bớt gánh nặng lo toan, yên tâm cho con theo học. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục” - bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo nhận xét.

Còn đối với Trường Mầm non Núa Ngam (huyện Điện Biên), một trong những trường đầu tiên trong tỉnh được hỗ trợ bữa ăn từ năm học 2011 - 2012 thì Quỹ Trò nghèo vùng cao có vai trò, ý nghĩa rất lớn trong công cuộc vận động trẻ ra lớp, chăm lo sức khỏe của trẻ em trên địa bàn. Nhớ lại thời điểm năm 2012 trở về trước, cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường kể lại: “Những năm ấy, Nhà nước chưa có chế độ hỗ trợ ăn ngủ tại trường cho học sinh mầm non nên em nào ở gần trường mới được bố mẹ cho đi học, tỷ lệ học sinh ra lớp chỉ đạt 40 - 50%. Chúng tôi nỗ lực đi từng bản, gõ cửa từng nhà để vận động đưa trẻ đến trường cũng chỉ được đến 60%. Nhưng từ khi Quỹ Trò nghèo vùng cao hỗ trợ cho tất cả học sinh trong trường 6.000 đồng tiền ăn/ngày, trường tổ chức nấu ăn cho học sinh thì phụ huynh đưa con em mình đến trường đông hơn. Hiện giờ Quỹ vẫn duy trì cung cấp kinh phí tổ chức ăn trưa cho học sinh độ tuổi nhà trẻ và học sinh mầm non chưa có hộ khẩu thường trú trên địa bàn. Nhờ vậy, tất cả trẻ em trong độ tuổi mầm non trên địa bàn xã đều đã được đi học, trẻ 2 tuổi ra lớp cũng đạt 100%. Thể chất của trẻ phát triển tốt, đồng đều hơn nhờ những bữa ăn có thịt, có rau”.

Quỹ Trò nghèo vùng cao, tiền thân là Chương trình Cơm Có Thịt, là quỹ xã hội từ thiện do nhà báo Trần Đăng Tuấn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam) khởi xướng từ năm 2011. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận mà nhằm mục đích tham gia hỗ trợ học sinh nghèo vùng cao Việt Nam có bữa ăn tại lớp nhiều dinh dưỡng hơn, có quần áo ấm, ủng, đồ dùng học tập, sách truyện, thuốc chữa bệnh, ký túc xá, phòng học... và những trợ giúp cần thiết khác. Tỉnh ta hiện có hơn 3.000 học sinh của 55 trường thuộc các huyện: Điện Biên, Mường Nhé, Tuần Giáo được Quỹ Trò nghèo vùng cao hỗ trợ bữa ăn tại trường hàng tháng. Ngoài ra, vào các ngày đặc biệt như: Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, 1/6... Quỹ đều hỗ trợ kinh phí tổ chức tất niên, vui chơi, phá cỗ cho các cháu. Nhờ vậy góp phần tạo thêm hứng thú đến trường cho các em, thêm cơ hội đi học, dựng xây ước mơ cho học sinh nghèo vùng cao.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top