Nghĩa tình Hà Nội

14:36 - Thứ Hai, 10/10/2016 Lượt xem: 4451 In bài viết

ĐBP - Đã gần 50 năm kể từ ngày Hà Nội - Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên và Lai Châu) kết nghĩa, 2 địa phương gắn bó như những người anh em thân thiết. Và người “anh lớn” Hà Nội luôn chăm lo, giúp đỡ người em còn nhiều khó khăn ở cực tây Tổ quốc bằng nhiều hoạt động thiết thực. Một trong số đó là chung tay giúp ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên xây dựng cơ sở vật chất cho Trường Mầm non số 2 Sam Mứn (huyện Điện Biên).

 

Giờ học của lớp mẫu giáo lớn, Trường Mầm non số 2 Sam Mứn.

Ngược thời gian về gần chục năm trước, khi giáo dục Điện Biên còn nhiều khó khăn. Trường Mầm non số 2 Sam Mứn, xã Sam Mứn lúc bấy giờ chỉ là mấy dãy nhà tạm bằng tranh, tre; “sang” hơn là mấy phòng học bán kiên cố được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cân đối kinh phí đầu tư. Nhớ lại những ngày, tháng ấy, cô giáo Nguyễn Thị Vi, Hiệu trưởng Trường, chia sẻ: Bấy giờ cán bộ, giáo viên nhà trường phải vật lộn với biết bao khó khăn. Cơ sở vật chất chưa được đầu tư nên công tác giảng dạy, chăm sóc trẻ còn nhiều hạn chế; chất lượng giáo dục chưa thực sự được như mong muốn. Vất vả hơn là mỗi lần mùa mưa đến, Trường ở ngay gần cánh đồng nên chỉ cần mưa to, gió lớn là các cô giáo lại nơm nớp lo sợ. Đã có lần trời mưa quá to, cô giáo phải cho học sinh trốn xuống gầm bàn vì sợ phòng học bị sập. May sao, điều đáng tiếc đó không xảy ra, nhưng nếu cứ tiếp diễn như vậy thì chất lượng giáo dục và cả sự an toàn của học sinh đều không đảm bảo.

Thấu hiểu nỗi khó khăn của cán bộ, giáo viên Trường và cũng là khó khăn chung của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, giữa năm 2012, UBND TP. Hà Nội đã huy động các nguồn lực, giúp đỡ xây dựng cơ sở vật chất cho Trường Mầm non Sam Mứn. Với tổng mức đầu tư 11 tỷ đồng; trong đó, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội và Tổng công ty Du lịch Hà Nội mỗi đơn vị tài trợ 5 tỷ đồng; số tiền 1 tỷ đồng còn lại được đầu tư từ ngân sách địa phương. Công trình Trường Mầm non Sam Mứn số 2 được xây dựng với tổng diện tích gần 2.400m2, tại 3 địa điểm: Điểm trường Sam Mứn, điểm trường đội 10 - Yên Cang và điểm trường Trung tâm Sam Mứn với quy mô: 10 phòng học, 2 phòng chức năng, 1 nhà làm việc của ban giám hiệu, 3 nhà bếp và một số hạng mục công trình phụ trợ khác, như: Nhà để xe, nhà vệ sinh, sân, cổng, hàng rào… và các trang thiết bị kèm theo. Quá trình xây dựng cũng là quá trình Trường Mầm non số 2 Sam Mứn thực hiện chia tách thành Trường Mầm non số 2 Sam Mứn và Trường Mầm non Yên Cang. Trong đó, Trường Mầm non số 2 Sam Mứn được nhận phần lớn cơ sở vật chất đầu tư, bao gồm toàn bộ cơ sở vật chất hiện nay. Sau 7 tháng xây dựng, đầu năm 2013, công trình đã hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ, kỹ, mỹ thuật, hồ sơ thiết kế phê duyệt. Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình này đã đáp ứng yêu cầu ăn, nghỉ, vui chơi, học tập cho gần 300 học sinh, cán bộ giáo viên nhà trường.

Đến Trường Mầm non Sam Mứn hôm nay, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay. Hệ thống hạ tầng khang trang, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cơ sở vật chất của một trường chuẩn quốc gia. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Vi phấn khởi, khoe: Nhờ được sự đầu tư, giúp đỡ cơ sở vật chất của TP. Hà Nội, chưa đầy 10 tháng sau, Trường đã hoàn thành quá trình phấn đấu lên trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây không chỉ là niềm vui của tập thể sư phạm nhà trường mà còn tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường tốt hơn, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Bằng chứng là các năm học sau đó, Trường đã huy động 100% trẻ đúng độ tuổi đến lớp, duy trì số lượng học sinh đến cuối năm học đạt 100%. Chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng chăm sóc học sinh từng bước được nâng lên. Chất lượng giáo dục toàn trường đạt trên 98%; kết quả nhận thức của trẻ đánh giá trên 5 lĩnh vực đạt hơn 97%. 100% trẻ được nuôi dạy, chăm sóc tại Trường nên tỷ lệ trẻ có cân nặng và chiều cao phát triển bình thường luôn ở mức cao, trẻ suy dinh dưỡng vừa và trẻ thấp còi chỉ còn gần 2%...

Trước khi chúng tôi rời Trường Mầm non số 2 Sam Mứn, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Vi nói với chúng tôi: Đạt được thành quả như hôm nay ngoài sự cố gắng, nỗ lực của tập thể nhà trường còn phải kể đến sự hỗ trợ không nhỏ của TP. Hà Nội. Tập thể Trường, phụ huynh học sinh sẽ không bao giờ quên nghĩa tình TP. Hà Nội dành cho xã Sam Mứn nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung. Mong rằng, trong thời gian tới TP. Hà Nội sẽ tiếp tục có những chương trình, dự án hỗ trợ giúp Điện Biên có thêm điều kiện để phát triển sánh ngang với các tỉnh miền xuôi.

Bài, ảnh: Sơn Nam
Bình luận
Back To Top