Hiệu quả phong trào “gia đình hiếu học” ở xã Quài Cang

09:41 - Thứ Tư, 12/10/2016 Lượt xem: 3825 In bài viết
ĐBP - Trong những năm gần đây, xây dựng “Gia đình hiếu học” đã trở thành phong trào  rộng khắp huyện Tuần Giáo, trong đó xã Quài Cang là 1 điển hình. Đến nay, xã Quài Cang có 700 gia đình tham gia phong trào “gia đình hiếu học”, trong đó trên 500 gia đình được công nhận là “gia đình hiếu học”. Các gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn chăm lo cho con em đi học đầy đủ.

 

Dù bận rộn nhưng anh Lò Văn Thinh luôn quan tâm đến việc học của các con.

Thực hiện những tiêu chí của phong trào “gia đình hiếu học”, con em các dân tộc trong xã Quài Cang không những được tạo điều kiện đến trường, đến lớp, trở thành con ngoan trò giỏi, mà qua đó còn góp phần thúc đẩy người lớn tích cực tiếp thu những tiến bộ khoa học, nâng cao tay nghề, áp dụng vào thực tiễn để phát triển sản xuất, từ đó từng bước cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, rất nhiều gia đình ở vùng sâu, vùng xa khắc phục khó khăn về đời sống vật chất, tự lo chỗ ăn, chỗ ngủ cho con em tại trung tâm xã để có điều kiện học tập tốt hơn. Điển hình là gia đình anh Lò Văn Thuyết, bản Sái Trong, tham gia phong trào từ năm 2008 và được công nhận là gia đình hiếu học cấp xã năm 2015. Thuộc diện hộ nghèo, điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng vợ chồng anh có 2 người con học đại học. Anh Thuyết chia sẻ: Đời chúng tôi không có điều kiện học hành nên cuộc sống cơ cực, vất vả trăm bề. Thấy các con đứa nào cũng ham học nên vợ chồng tôi tự nhủ phải cố gắng để lo cho chúng học hành tới nơi tới chốn, cuộc sống sau này đỡ vất vả. Gia đình khó khăn nhưng chưa để các con nghỉ buổi học nào. Nhà có ít ruộng nên khi nào hết mùa hay không bận việc nông, vợ chồng tôi buôn bán tại nhà, đi làm thuê theo mùa vụ để có kinh phí cho các cháu đi học. Hiện nay 2 con trai anh Thuyết, đứa đầu là Lò Minh Thành đang học chuyên ngành quản lý tài nguyên môi trường tại Trường Đại học Tây Bắc; còn người em Lò Văn Khánh vừa thi đỗ Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, lúc còn học phổ thông, các em đều có thành tích cao và giành được học bổng, giảm bớt được phần nào nỗi lo cho cha mẹ. Bây giờ, khi đi học chuyên nghiệp xa nhà, nhiều chi phí phải lo, nhưng kết quả học tập của các em không thay đổi, 2 em có thành tích học tập tốt và đều có học bổng của trường.

Tham gia phong trào chưa lâu (từ năm 2010), nhưng gia đình anh Lò Văn Thinh, bản Sái Trong, cũng được công nhận là gia đình hiếu học cấp xã năm 2015. Anh Thinh chỉ học hết lớp 8, thấm thía nỗi nhọc nhằn của người không được đi học nên dù vất vả vợ chồng anh vẫn cố gắng lo cho 2 con ăn học. Dù bận rộn công việc, anh chị vẫn luôn dành thời gian quan tâm tới việc học của con. Kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc vào 3.000m2 ruộng, để có chi phí cho 2 con đi học, khi hết mùa vụ, vợ chồng anh Thinh đi làm thuê để tăng thêm thu nhập. Không phụ lòng bố mẹ, 2 con trai anh Thinh luôn cố gắng học tập và đạt được thành tích cao. Con lớn của anh là em Lò Văn Hợp, hiện đang là học sinh lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Tuần Giáo, từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông, năm nào em Hợp cũng đạt học sinh giỏi. Con trai thứ 2 của anh Thinh, em Lò Duy Hưng hiện đang là học sinh lớp 6 Trường THCS Quài Cang, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi. Khi được hỏi về phương pháp học tập để đạt được những kết quả tốt, em Lò Duy Hưng chia sẻ: Ở trên lớp, em chú ý nghe thầy, cô giảng bài, còn khi về nhà tự học là chủ yếu, có điều gì không hiểu cháu sẽ hỏi thầy, cô để được giải đáp. Những lúc ít bài tập, cháu phụ giúp bố, mẹ làm việc nhà như: chăn trâu, quét dọn nhà cửa, nấu cơm...

Ông Nguyễn Trung Kiên, cán bộ phụ trách về khuyến học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo, cho biết: Xã Quài Cang có tỉ lệ học sinh ra lớp cao (98%) và hiện xã đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục 3 cấp học là: mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Hoàn cảnh gia đình anh Thinh và anh Thuyết, cũng như nhiều gia đình khác trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, các bậc phụ huynh luôn tạo điều kiện tốt nhất để con em mình được đi học, động viên các em học hành đạt kết quả tốt để trở thành những người có ích cho xã hội. Hiện nay xã có trên 80 em đang theo học đại học, cao đẳng và các trường chuyên nghiệp. Mấy năm trở lại đây, việc đẩy mạnh phong trào xây dựng “gia đình hiếu học” đã góp phần tạo sức lan toả thúc đẩy xây dựng dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top