Sở Giáo dục và Đào tạo

90% số trường tham gia chương trình SEQAP đạt chuẩn quốc gia

09:37 - Thứ Hai, 31/10/2016 Lượt xem: 4310 In bài viết
ĐBP - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình đảm bảo chất lượng trường học (SEQAP) giai đoạn 2010 - 2016.

Chương trình đảm bảo chất lượng trường học triển khai từ năm học 2010 - 2011 với mục đích: Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh cấp tiểu học; giúp các đơn vị trường học chuyển đổi từ dạy học 1 buổi/ngày sang  2 buổi/ngày, trong đó ưu tiên nhóm học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chương trình được triển khai tại 40 trường tiểu học (703 lớp, 14.757 học sinh) với tổng kinh phí trên 76 tỷ đồng, để củng cố và tăng cường cơ sở vật chất, hỗ trợ một phần bữa ăn trưa cho học sinh và các khoản chi phí liên quan tới việc tổ chức các hoạt động giáo dục khi thực hiện dạy học cả ngày. Trong tổng số kinh phí được hỗ trợ, chương trình dành 39,926 tỷ đồng cho 40 trường tổ chức ăn trưa, khen thưởng học sinh đi học đều, học sinh học tập tốt, bổ sung sách giáo khoa, tài liệu học tập, hỗ trợ kinh phí tổ chức các câu lạc bộ trong nhà trường, sửa chữa cơ sở vật chất nhỏ và 36,398 tỷ đồng đầu tư xây dựng 8 nhà đa năng, 38 phòng học và 25 công trình vệ sinh.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, qua 6 năm thực hiện, chương trình SEQAP đã đạt được mục tiêu đề ra, tạo sự chuyển biến tích cực, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường tiểu học; học sinh dân tộc vượt qua rào cản về ngôn ngữ, rút ngắn khoảng cách chênh lệch trình độ giữa vùng khó khăn với vùng thuận lợi. Chương trình cũng quan tâm tới việc hỗ trợ học sinh ăn trưa tại trường; giúp học sinh vùng khó khăn của tỉnh có thêm thời gian cho việc học tập trên lớp, đảm bảo giờ giấc học tập, khắc phục tình trạng học sinh đi học không chuyên cần. Do đó, chất lượng giáo dục toàn diện tại các nhà trường được nâng lên; tỷ lệ học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học có sự chuyển biến đáng kể. Đến nay, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình cuối năm đạt trên 98%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; 36/40 trường tham gia chương trình đạt chuẩn quốc gia, chiếm 90%.

Tại hội nghị, đại biểu thảo luận, nêu ra một số khó khăn, tồn tại của Chương trình, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm và cách làm sáng tạo trong quá trình triển khai, như: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Quản lý Chương trình SEQAP các cấp; tổ chức tốt các hội thảo, bồi dưỡng chuyên môn theo modun; thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh…

Quang Long
Bình luận
Back To Top