Hiệu quả chương trình phối hợp công tác khuyến học

08:40 - Thứ Sáu, 11/11/2016 Lượt xem: 4354 In bài viết
ĐBP - Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chương trình công tác phối hợp giữa Hội Khuyến học (HKH) tỉnh với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT), LĐLĐ tỉnh thường xuyên quan tâm tổ chức triển khai, chỉ đạo và tuyên truyền tới công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác khuyến học; đẩy mạnh phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và tin học nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; chỉ đạo các cơ sở đăng ký xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, cơ quan doanh nghiệp có đời sống văn hóa... Đây là cơ sở quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cho CNVCLĐ về công tác khuyến học, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập suốt đời.

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo tới các huyện, thị, công đoàn cơ sở về việc thành lập các cơ sở Hội và phát triển hội viên. Đến nay trên địa bàn tỉnh có trên 800 công đoàn cơ sở có tổ chức khuyến học, chiếm tỷ lệ gần 80%; 7.322 cán bộ đoàn viên công đoàn tham gia hoạt động khuyến học. Điểm nổi bật là 100% công đoàn cơ sở trường học đều có tổ chức khuyến học và hoạt động có nề nếp. Tại các huyện: Tuần Giáo, Điện Biên, Mường Ảng, Điện Biên Đông, TX. Mường Lay, ngành Giao thông - Vận tải... 100% số công đoàn cơ sở có tổ chức khuyến học; các cơ quan trong tỉnh có 35 ban khuyến học cơ quan được thành lập và nhiều ban khuyến học hoạt động có hiệu quả đóng góp cho công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Hàng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể cùng cấp để tổ chức động viên, khen thưởng các gia đình CNVCLĐ và con em có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học. Ba năm qua, phong trào học tập nâng cao trình độ mọi mặt trong CNVCLĐ đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều tấm gương vượt khó, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ mọi mặt cho bản thân và có 2.728 cán bộ, công nhân, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; 1.828 công nhân, lao động được bồi dưỡng nâng cao tay nghề và 350 công nhân, lao động thi tay nghề...

Bên cạnh đó, cùng với việc chăm lo xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; xây dựng đời sống công nhân, LĐLĐ tỉnh còn làm tốt việc vận động CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh tham gia các hoạt động an sinh xã hội có hiệu quả. Đơn vị đã chủ động liên kết, phối hợp, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh ủng hộ học sinh các địa bàn vùng khó khăn của tỉnh vở viết, cặp sách, đồ dùng học tập, quần áo... với số tiền trị giá gần 4 tỷ đồng. Đồng thời, trao học bổng cho học sinh với số tiền 393 triệu đồng, nhiều giáo viên được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ làm nhà ở qua chương trình “mái ấm công đoàn”, làm nhà công vụ cho giáo viên và nhà lớp học, nhà ở bán trú cho học sinh với số tiền trị giá 550 triệu đồng. Hàng năm, các công đoàn cơ sở còn thăm hỏi, trao quà cho giáo viên, học sinh vào các dịp lễ, tết... với số tiền hàng chục triệu đồng và tham gia quản lý học sinh tại cơ quan, đơn vị, tạo điều kiện cho con em được học tập và tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội xâm nhập trường học.

Quá trình đóng góp và thực hiện chương trình phối hợp về công tác khuyến học giữa LĐLĐ tỉnh và HKH tỉnh đã khẳng định kết quả đó là phương thức, cách làm góp phần quan trọng vào phát triển phong trào khuyến học, xây dựng XHHT và phát triển sự nghiệp giáo dục, thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra.

Ngọc Hùng (Hội Khuyến học tỉnh)
Bình luận
Back To Top