Đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh

Tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt – Lào

09:15 - Thứ Hai, 14/11/2016 Lượt xem: 3433 In bài viết
ĐBP - Phát huy mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào, đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh Điện Biên với đoàn đại biểu cấp cao các tỉnh Bắc Lào đã có những chuyến thăm, làm việc, ký kết, hợp tác toàn diện, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, nhằm tăng cường và giúp đỡ nước bạn phát triển nguồn nhân lực.

Ngày 16/7/2003, UBND tỉnh Lai Châu (nay là tỉnh Điện Biên) đã ban hành Văn bản số 531/CV-UB về việc hợp tác đào tạo cán bộ, học sinh thuộc các tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; ngày 29/12/2010 UBND tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định số 1531/QĐ-UBND, Quyết định số 1319 ngày 30/11/2015 về việc phê duyệt Đề án Hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên với 3 tỉnh Bắc Lào (Luông Pra Băng, U Đôm Xay và Phoong Sa Ly). Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giao cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTXT) tỉnh tổ chức tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng và đào tạo tiếng Việt cho học sinh thuộc 3 tỉnh Bắc Lào theo kế hoạch. Khóa đào tạo tiếng Việt đầu tiên được tổ chức thực hiện từ tháng 9/2003.

 

Giờ học tiếng Việt của lưu học sinh Lào tại Trung tâm GDTX tỉnh. Ảnh tư liệu.

Nhận thức được ý nghĩa trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho các tỉnh Bắc Lào là nhiệm vụ trọng tâm về chính trị và đối ngoại giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, Trung tâm đã thành lập Ban Quản lý lưu học sinh Lào (nay là Phòng Quản lý và Đào tạo tiếng Việt (QL&ĐTTV)) do đồng chí Giám đốc Trung tâm làm Trưởng Ban chỉ đạo. Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của tỉnh và ngành giao, Trung tâm GDTX tỉnh đã tham mưu với Sở GD&ĐT, đề nghị UBND tỉnh đầu tư xây dựng nhà học xá cho các em lưu học sinh Lào. Tháng 9/2008 nhà học xá 4 tầng được đưa vào sử dụng với 100 phòng ở, 3 phòng học, 1 phòng ăn và 4 phòng khách.

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và nhu cầu đào tạo thực tế của lưu học sinh và nhân dân các tỉnh Bắc Lào. Trung tâm đã tham mưu với Sở GD&ĐT được đảm nhiệm thêm công tác QL&ĐTTV theo diện tự túc kinh phí, đồng thời đề xuất xây dựng thêm chỗ ở cho học sinh. Được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, UBND tỉnh Trung tâm hiện đang tiếp tục đầu tư để đáp ứng tình hình thực tế về lĩnh vực hợp tác đào tạo với 3 tỉnh Bắc Lào.

Để xây dựng nền tảng vững chắc ngay đầu mỗi khóa đào tạo Phòng QL&ĐTTV xác định việc học và giao tiếp bằng tiếng Việt đối với các em lưu học sinh Lào sẽ gặp nhiều khó khăn vì đa số các em là người dân tộc thiểu số ở những vùng đặc biệt khó khăn của các tỉnh Bắc Lào. Trước vấn đề đó, trong các khóa học, Phòng QL&ĐTTV đã chú trọng tới việc xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy cho phù hợp. Hàng tuần, hàng tháng tổ chức sinh hoạt chuyên môn, rút kinh nghiệm, bàn các giải pháp thực hiện để giúp đỡ các em trong học tập cũng như trong giao tiếp. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích để các em được giao lưu, làm quen với học sinh Việt Nam, như: tham quan các di tích lịch sử, thi đấu các môn thể thao, liên hoan văn nghệ nhân các ngày lễ lớn của Việt Nam và Lào...

Với mục tiêu của mỗi khóa học tiếng Việt là giúp cho các em có thể thông thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt; giáo dục để lưu học sinh Lào hiểu được phong tục tập quán; truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam. Đó chính là nền tảng giúp cho các em học sinh Lào bước sang học tập chuyên môn nghiệp vụ tại các trường chuyên nghiệp. Đồng thời, thông qua ngôn ngữ tiếng Việt trong quá trình sinh hoạt và giao tiếp sẽ ngày càng thắt chặt tình hữu nghị giữa 2 đảng, 2 nước Việt - Lào nói chung, giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào nói riêng. Trong những năm qua, Trung tâm GDTX tỉnh đã và đang đào tạo 12 khóa với 1.053 lưu học sinh, trong đó: 111 học viên là cán bộ các ban, ngành của tỉnh, huyện thuộc 3 tỉnh Bắc Lào. Hiện, còn 16 cán bộ đang học tiếng Việt tại Trung tâm GDTX tỉnh và 15 cán bộ đang theo học ở Trường Chính trị tỉnh, 80 cán bộ đã tôt nghiệp về nước và được lãnh đạo đạo các tỉnh Bắc Lào phân công, giao nhiệm vụ, nhiều đồng chí đảm nhiệm trọng trách ở những vị trí quan trọng. Trong quá trình đào tạo tiếng Việt tại Trung tâm GDTX tỉnh các lưu học sinh Lào luôn được các thầy, cô, quan tâm, giúp đỡ tận tình. Đặc biệt là 69 em lưu học sinh thuộc diện tự túc kinh phí do người học đóng góp được hưởng quyền bình đẳng trong quá trình đào tạo. Trước những tình cảm và sự quan tâm đó các em lưu học sinh Lào đã cố gắng tu dưỡng, rèn luyện học tập. Sau khi học xong chương trình tiếng Việt tại Trung tâm, căn cứ vào nhu cầu đào tạo của các tỉnh Bắc Lào và nguyện vọng của các em lưu học sinh Lào, gửi Sở GD&ĐT danh sách đăng ký ngành học trình UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt và bố trí cho các em được vào học tại các trường Cao đẳng của tỉnh. Sau 3 năm đào tạo tại các trường cao đẳng các em có được những hành trang tri thức cần thiết. Trong số các em lưu học sinh Lào trở về nước đã được lãnh đạo các ban, ngành của các tỉnh Bắc Lào phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực và chuyên ngành đã đào tạo. Qua khảo sát tình hình thực tế từ Sở Giáo dục và Thể thao của các tỉnh Bắc Lào, học sinh được đào tạo tại tỉnh Điện Biên được đánh giá chất lượng cao về chuyên môn, nghiệp vụ. Hầu hết lưu học sinh Lào sau khi hoàn thành chương trình đào tạo tại tỉnh Điện Biên đã áp dụng tốt các kiến thức được học đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội cho các tỉnh Bắc Lào.

Với kinh nghiệm 12 năm trong công tác tổ chức, đào tạo tiếng Việt cho lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm GDTX tỉnh đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm về việc triển khai và thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Những năm tiếp theo, Trung tâm GDTX tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được để đóng góp vào việc thực hiện Đề án Hợp tác toàn diện giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào nói riêng, giữa Đảng, Nhà nước Việt Nam – Lào nói chung, ngày càng phát triển bền vững.

Lò Mai Sơn (Trung tâm GDTX tỉnh)
Bình luận
Back To Top