Năm đầu ôn thi tốt nghiệp THPT môn GDCD

Cả thầy và trò đều bỡ ngỡ

15:08 - Thứ Sáu, 10/02/2017 Lượt xem: 6411 In bài viết
ĐBP - Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017, trong đó có môn giáo dục công dân (GDCD) nằm trong tổ hợp môn thi khoa học xã hội; Trường THPT Phan Đình Giót, TP. Điện Biên Phủ đã tích cực chuẩn bị kiến thức cho học sinh khối 12 bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Vì đây là lần đầu tiên môn GDCD được đưa vào kỳ thi THPT quốc gia và thi theo hình thức trắc nghiệm, nên không ít thầy cô giáo cũng như học sinh lo lắng.

Chứng kiến một tiết học GDCD của cô và trò lớp 12C5 Trường THPT Phan Đình Giót, chúng tôi cảm nhận được không khí học tập sôi nổi, của học sinh đối với môn học vốn được xem là môn phụ nay lần đầu tiên có mặt trong kỳ thi quan trọng. Cô Nguyễn Thị Lệ, cho biết: Khi chưa đưa môn GDCD vào kỳ thi THPT Quốc gia, nhiều học sinh chỉ học theo hình thức đối phó. Có lúc giáo viên đặt câu hỏi, học sinh dù biết cũng không hào hứng phát biểu. Nhưng nay đã khác, các em chủ động học tập, tìm hiểu tài liệu và chủ động trao đổi với giáo viên. Ngoài hướng dẫn các em nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu tình huống thực tế, sau đó cùng phân tích, trao đổi vấn đề, sau mỗi tiết học để củng cố kiến thức cho học sinh tôi đã xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm giúp các em dần làm quen với cách thi mới. Bên cạnh đó, các bài kiểm tra 1 tiết ra đề thi theo hình thức thi trắc nghiệm và đảm bảo mỗi lớp 1 đề khác nhau. Tuy nhiên, vì là năm đầu tiên thực hiện phương pháp mới nên ngân hàng đề trắc nghiệm đối với môn này không được phong phú như những môn đã thay đổi từ trước; đây cũng là một trong những thiệt thòi của học sinh thi năm nay.

 

Giờ học môn GDCD của cô và trò Trường THPT Phan Đình Giót.

Em Lường Thị Hiến, lớp 12C5, Trường THPT Phan Đình Giót học khối xã hội, cho biết: Mặc dù được cô giáo hướng dẫn và cho làn quen với các dạng đề và bản thân em cũng hay tham khảo các mẫu đề thi trên mạng internet nhưng em thấy đề thi minh họa môn GDCD với 120 câu trắc nghiệm là khá dài. Em có chút lo lắng vì trong chương trình lớp 12 có nhiều kiến thức liên quan đến luật rất dễ gây nhầm lẫn nếu không nắm chắc kiến thức. Em Lương Dương Trung Hiếu, học sinh lớp 12C1, chia sẻ: Trước đây em ít dành thời gian cho môn GDCD, nhưng từ khi đưa môn này vào thi tốt nghiệp em thấy có chút lo lắng. Tuy nhiên, ngoài học sách giáo khoa ra em còn tìm hiểu thêm trên internet...

Bà Lê Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Giót, cho biết: GDCD là môn học mang lại lợi ích thiết thực, là nền tảng cơ bản giúp học sinh làm công dân tốt, biết thực hiện bổn phận đối với bản thân, gia đình, nhà trường và cộng đồng. Qua đó, trang bị cho người học những tri thức, đạo đức, nâng cao kỹ năng sống, thực hiện hành vi giao tiếp trong quan hệ ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức chung của xã hội, hiểu và chấp hành pháp luật... Trong thực tế từ trước tới nay một bộ phận không nhỏ học sinh cho rằng đây là môn học phụ và không quan tâm chú ý học tập. Từ khi có quyết định đưa môn GDCD vào thi tốt nghiệp đã nhận được sự quan tâm, nghiên cứu, học hỏi nhiều hơn của cả thầy và trò. Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo; để giúp học sinh làm quen với môn thi mới, Trường đã triển khai dạy và học theo phương thức mới; đồng thời tự lập ra ngân hàng câu hỏi theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia để học sinh làm quen trong các bài kiểm tra 1 tiết. Trong đợt thi học kỳ I vừa qua, trường cũng tổ chức thi như một kỳ THPT quốc gia và sử dụng đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp để các em làm quen với môn GDCD theo hình thức thi mới. Tuy nhiên, vì là môn thi trắc nghiệm lần đầu nên khó khăn cho giáo viên trong việc biên soạn câu hỏi để học sinh làm quen, nên cả thầy và trò đều bỡ ngỡ.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top