Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia 2016 – 2017

Khẳng định vị thế Điện Biên

16:39 - Thứ Sáu, 17/02/2017 Lượt xem: 3879 In bài viết
ĐBP - Đứng thứ 37/69 đơn vị đăng ký dự thi về số lượng và thứ 36/69 đơn vị đăng ký dự thi về chất lượng giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) quốc gia năm học 2016 - 2017, đội tuyển Điện Biên đã khẳng định hơn nữa vai trò, vị trí của mình so với các tỉnh miền núi. Kết quả đó khẳng định nỗ lực quyết tâm của các em học sinh và cả sự dày công vun đắp của các thầy cô giáo với niềm đam mê chinh phục tri thức...

Sau khi kết quả chính thức kỳ thi HSG quốc gia năm học 2016 – 2017 được công bố, ông Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo phấn khởi chia sẻ với chúng tôi: Kỳ thi HSG quốc gia năm học 2016 – 2017, đội tuyển Điện Biên có 46 thí sinh tham gia thì có 22 thí sinh đạt giải (đều là học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) với 4 giải nhì, 8 giải ba và 10 giải khuyến khích. Với kết quả trên, Điện Biên xếp thứ 37/69 đơn vị đăng ký dự thi về số lượng giải và thứ 36/69 đơn vị đăng ký dự thi về chất lượng giải, tỷ lệ đạt giải 47,8%.

 

Thầy Phạm Hồng Phong (thứ 8 từ bên trái sang) Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn trao thưởng cho các thầy cô giáo, học sinh đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm học 2016 - 2017. Ảnh: B.N

Là môn được coi “khó nhằn” so với các môn thi khác song cả 6/6 thí sinh của đội tuyển Lịch sử đều đạt giải (2 giải nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích), tiếp tục khẳng định là môn thế mạnh của Điện Biên. Môn Toán và Hóa học mỗi môn có 3 giải khuyến khích; môn Vật lý có 1 giải nhì; môn Ngữ văn có 1 giải nhì, 2 giải ba và 2 khuyến khích; môn Địa lý có 3 giải ba và 1 giải khuyến khích. Đây là thành tích ấn tượng bởi so với năm 2016 (chỉ đạt 15 giải, gồm: 6 giải ba, 9 giải khuyến khích) thì năm nay tỉnh có số giải nhiều hơn là 7 giải. So với các tỉnh vùng núi phía Bắc và nhiều tỉnh phía Nam thì Điện Biên có vị trí vượt trội, như: Hà Giang 5 giải, Cao Bằng 6 giải, Lai Châu 7 giải, Lạng Sơn 14 giải, Sơn La 8 giải, Yên Bái 18 giải, Trà Vinh 1 giải, Đắk Nông 4 giải...

Trong các kỳ thi HSG quốc gia, Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình với thành tích nổi bật so với các đơn vị trường học khác có học sinh tham gia. Năm học 2015 – 2016, nhà trường có 23 giải, trong đó có 1 giải nhất, nhưng năm 2016 giảm xuống còn 15 giải và cao nhất chỉ là giải ba. Do vậy, bước vào kỳ thi HSG quốc gia năm 2017, thầy và trò nhà trường quyết tâm hơn. Thầy Phạm Hồng Phong, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Năm nay Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp hơn với điều kiện và hoàn cảnh thực tế. Đặc biệt là đổi mới cách phát hiện và tuyển chọn đội tuyển. Một số em được nhà trường phát hiện năng khiếu sớm được đưa vào thử sức từ lần thi trước để năm nay có kết quả cao hơn. Những học sinh có năng khiếu môn nào thì đầu tư môn đó để ôn thi nhưng cũng không để học sinh học tủ, học lệch. Ngoài kỳ thi HSG quốc gia, trường còn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các cuộc thi giữa các trường chuyên và nhiều cuộc thi khác trong khu vực để rèn luyện kỹ năng, kiến thức. Nhà trường đã bố trí 8 thầy, cô giáo có năng lực chuyên môn, nhiệt tình và có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy phụ trách các đội tuyển tham dự kỳ thi. Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy đều có trình độ chuyên môn vững và dày dặn kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG quốc gia qua các năm. Ngoài giảng dạy theo lịch của Ban Giám hiệu phân công, các thầy cô còn tranh thủ các buổi tối để tập hợp đội tuyển theo hình thức học tập trung. Trong các buổi học, sưu tầm nhiều tài liệu, nhiều dạng đề thi để cùng các em nghiên cứu. Không ít thầy cô đã bỏ thời gian và công sức dẫn trò vượt đường xa về thành phố Hà Nội để nhờ các chuyên gia đầu ngành giúp ôn luyện thêm một số chủ đề khó.

 

Em Đỗ Văn Linh (ngồi giữa) trao đổi bài cùng các bạn trong lớp.

Em Đỗ Văn Linh, học sinh lớp 12C7 Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn đạt giải nhì môn Lịch sử là điển hình cho tấm gương nỗ lực vượt khó để ôn luyện. Nhà Linh ở xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, bố mẹ đều làm nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Linh học đều tất cả các môn, nhưng em rất yêu thích môn Lịch sử. Linh tâm sự, để học giỏi môn Lịch sử, phải biết lắng nghe, tiếp thu những kiến thức cơ bản từ đó khái quát vấn đề, liên hệ từ quá khứ, hiện tại và tương lai. Nói một cách dễ hiểu hơn, khi học lịch sử, người học không ghi nhớ suông trong đầu mà phải rèn luyện kỹ năng tư duy và dành thời gian đọc sách, báo, tài liệu để vận dụng kiến thức vào thực tế. Làm được điều này thì những con số, sự kiện lịch sử không còn khô khan nữa mà sẽ rất dễ nhớ, dễ thuộc và càng đi sâu tìm hiểu, càng yêu quý hơn truyền thống lịch sử của dân tộc.

Đội tuyển HSG quốc gia Điện Biên năm nay có thêm nhiều nhân tố nổi bật, trong đó có nhiều em đã từng tham gia nhiều lần kỳ thi HSG quốc gia, đạt nhiều giải khác tại các kỳ thi trong khu vực. Phạm Huy Thành, học sinh lớp 12C3, Trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn, đội tuyển HSG quốc gia môn Vật lý là một trong số những học sinh như vậy. Thành từng 2 năm liên tiếp đạt huy chương đồng trong kỳ thi chọn học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ, huy chương vàng giải toán qua internet, huy chương bạc trong kỳ thi Olympic trại hè Hùng Vương… Em Thành cho biết: Mỗi lần được tập trung vào đội tuyển là một áp lực bởi vì kết quả là của cả trường, của tỉnh chứ không riêng cá nhân nào. Được sự động viên, tạo điều kiện từ gia đình và dạy bảo tận tình, tâm huyết của thầy cô, em đã nỗ lực đạt giải nhì môn Vật lý trong kỳ thi HSG quốc gia vừa qua. Với những kết quả đạt được, em sẽ tiếp tục cố gắng học tập chuyên cần để vững bước vào tương lai.

Những cố gắng, nỗ lực không ngừng của thầy và trò đội tuyển thi HSG quốc gia năm học 2016 – 2017 đã được đền đáp xứng đáng. Kết quả, thành tích của kỳ thi không chỉ tiếp tục khẳng định vị thế nhà trường mà còn của tỉnh trong khu vực và là nền tảng vững chắc cho những kỳ thi tiếp theo sẽ gặt hái thêm nhiều “trái ngọt”.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top