Kỳ thi THPT quốc gia 2017

Chủ động, bám sát những điểm mới để đạt kết quả tốt nhất

09:29 - Thứ Hai, 20/02/2017 Lượt xem: 5555 In bài viết
ĐBP - Hơn 4 tháng nữa, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia 2017 sẽ diễn ra. Với những đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thời gian qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể; kịp thời bám sát những điểm mới trong phương án thi của tuyển sinh; phát huy tinh thần sáng tạo thầy và trò để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017, trên tinh thần rút kinh nghiệm từ hai kỳ thi trước, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh phương án thi, phương án tuyển sinh mà theo đánh giá là thuận lợi hơn cho thí sinh. Một trong số những điểm mới nổi bật trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, thay vì thi các môn riêng lẻ, thí sinh sẽ thi theo dạng đề tổ hợp. Cụ thể, thí sinh sẽ thi 5 bài với 4 bài theo hình thức trắc nghiệm. Trong đó, 3 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Bài thi khoa học tự nhiên tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học. Bài thi khoa học xã hội tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT và giảm bớt môn Giáo dục Công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên. Bên cạnh đó, lịch thi năm nay cũng sớm hơn so với các năm trước. Thay vì thường tổ chức thi trong đầu tháng 7 thì năm 2017 kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 22 - 24/6.

 

Tiết học của học sinh lớp 12A1, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ.

Trước những đổi mới của Bộ, để chuẩn bị cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác quản lý chất lượng dạy và học, đảm bảo dạy đủ chương trình; xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết, tổ chức đánh giá định kỳ chất lượng học sinh; quan tâm đối tượng học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp, lựa chọn môn thi. Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội, hội cha mẹ học sinh nhằm quản lý và nâng cao ý thức chuyên cần trong học tập cho các em. Sở cũng yêu cầu các trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho giáo viên và học sinh, cha mẹ học sinh nắm được quy chế thi THPT quốc gia năm 2017. Căn cứ kết quả học tập, kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh trong các năm học, trường phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức tư vấn cho học sinh, phụ huynh học sinh về định hướng nghề nghiệp, tư vấn lựa chọn cụm thi phù hợp năng lực học sinh, nhất là những điểm mới cũng như phương án tuyển sinh đại học, cao đẳng để giúp học sinh có được tâm thế tốt, sẵn sàng, chủ động bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

Một trong những nội dung cũng được ngành đặc biệt quan tâm là công tác tổ chức ôn tập tại trường. Do đó, ngày 13/2 vừa qua, thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ về tổ chức dạy học trong học kỳ 2 và ôn tập thi THPT quốc gia 2017, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị bám sát định hướng đổi mới của Bộ GD&ĐT; căn cứ kết quả thực hiện các năm học trước để phân tích, đánh giá nguyên nhân của kết quả, những tồn tại hạn chế; xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Khi xây dựng tài liệu giảng dạy, ôn tập phải dựa vào tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn, sách giáo khoa, sách bài tập, năng lực, nguyện vọng của học sinh. Bên cạnh đó, tổ chức các lớp ôn tập phù hợp theo các khối thi đại học, cao đẳng; căn cứ vào điều kiện cụ thể của đơn vị, nhà trường tổ chức đợt thi thử, khảo sát để giúp học sinh tự đánh giá năng lực… từ đó đánh giá đúng chất lượng học sinh để kịp thời định hướng, tư vấn.

Theo đổi mới của Bộ GD&ĐT thì năm nay thí sinh sẽ được đăng ký xét tuyển đại học cùng với đăng ký dự thi và không hạn chế số ngành, số trường đại học. Các nguyện vọng được xếp thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số trường THPT, như: Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Đình Giót, THPT TP. Điện Biên Phủ thì hầu hết giáo viên và ban giám hiệu các trường đều khuyên học sinh không nên chọn quá nhiều trường. Cô Phạm Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT TP. Điện Biên Phủ, cho rằng: Khi chọn nhiều nguyện vọng và nhiều trường, thí sinh phải cân nhắc giữa các trường xem khả năng của mình đến đâu, còn quan điểm của chúng tôi là không khuyên các em hạn chế số lượng nguyện vọng và số trường nhưng cũng nhắc nhở học sinh nên tìm hiểu kỹ những trường các em đăng ký phù hợp với năng lực bản thân.

Với sự chủ động của ngành GD&ĐT từ tỉnh đến các đơn vị trường học, tin rằng, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ đạt nhiều kết quả thuận lợi.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top